Lý giải về nụ cười khó hiểu của Triệu Quân Sự sau mỗi lẫn vượt ngục bị bắt lại

Phạm Xuân Chinh
Thứ 4, 01/06/2022 | 22:16
0
Sau mỗi lần vượt ngục bị bắt lại, Triệu Quân Sự đều có tâm lý bình thản, không chống trả, nở nụ cười tươi khác thường

Triệu Quân Sự là từ khóa hot trend - nổi bật được nhiều người quan tâm nhất trên mạng xã hội từ chiều tối 31/5 tới nay.

Khoảng 17h ngày 31/5, phạm nhân Triệu Quân Sự vượt ngục, trốn khỏi trại giam quân sự khu vực miền Bắc, đóng trên địa bàn xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa khi đang chấp hành hình phạt tù chung thân.

Triệu Quân Sự bị án tù chung thân cho các tội danh Giết người, Cướp tài sản, Trốn khỏi nơi giam giữ. Đây không phải là lần đầu mà là lần thứ 3 Sự vượt ngục khi đang trên mình án tù chung thân và mỗi lần hắn vượt ngục thì đều nhanh chóng bị bắt lại.

Sau mỗi lần vượt ngục, Triệu Quân Sự càng nổi tiếng với thành tích bất hảo của mình và được mệnh danh là “siêu vượt ngục”.

Quan điểm - Lý giải về nụ cười khó hiểu của Triệu Quân Sự sau mỗi lẫn vượt ngục bị bắt lại

Sau khi vượt ngục vào năm 2020 và 2022, khi bị bắt lại, Triệu Quân Sự đều có biểu hiện tâm lý bình thản, cười tươi.

Sau mỗi lần vượt ngục thành công, khi bị bắt lại Sự đều có tâm lý bình thản, không chống trả lực lượng chức năng, có nụ cười tươi và khá hiền. Biểu hiện tâm lý và biểu cảm của con người này rất khác với các phạm nhân vượt ngục khác. Điều này cũng hiểm khi xảy ra đối với một phạm nhân mang trên mình mức án tù chung thân, vượt ngục quay về với thế giới tự do.

Nhìn vào nụ cười hiền của Sự, nếu không tìm hiểu về nhân thân của đối tượng này thì nhiều người sẽ có thiện cảm với con người này.

Đây có thể nói là trạng thái, biểu hiện tâm lý “khác người” trước hoàn cảnh gặp phải của Triệu Quân Sự.

Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với các luật sư, giảng viên, nhà báo, bác sĩ để cùng nhau lý giải trạng thái tâm lý “khác người” của Sự.

Thạc sĩ - Luật sư Chu Thị Út Quỳnh (Hà Nội) nhận định: “Thứ nhất, bởi vì Triệu Quân Sự đã đạt được điều mình muốn từ việc vượt ngục của mình và hắn cũng đã dự đoán trước được việc bản thân sẽ bị bắt lại (do chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như những lần vượt ngục trước đó) nên nụ cười của anh ta có thể là nụ cười của sự mãn nguyện và thản nhiên đón nhận việc hiển nhiên sẽ xảy ra (đó là mình sẽ bị bắt).

Thứ hai, do đây không phải lần 1, lần 2 Sự trốn khỏi trại giam nên khi bị bắt, hắn coi đó là chiến tích của mình khi đã qua mặt được các cán bộ trại giam để vượt ngục thành công nên nụ cười đó cũng có thể là nụ cười của sự thách thức, là lời cảnh báo của hắn về việc hắn sẽ còn tiếp tục vượt ngục khi có cơ hội”.

Quan điểm - Lý giải về nụ cười khó hiểu của Triệu Quân Sự sau mỗi lẫn vượt ngục bị bắt lại (Hình 2).

Khi vừa bị bắt sau hai ngày trốn khỏi trại giam, nhưng Sự không chống trả, biểu hiện tâm lý thản nhiên, cười tươi.

Theo Thạc sĩ Thái Văn Tài - Giảng viên trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương Nha Trang: “Câu chuyện vượt ngục của phạm nhân Triệu Quân Sự là một chủ đề, từ khóa hot nhất mạng xã hội trong những ngày qua, đơn giản đây không phải là lần đầu mà lần thứ 3 Sự thực hiện điều này.

Sự đã chính thức bị bắt, nhưng Sự bị bắt kèm với một “nụ cười” và vẽ mặt cực kỳ bình thản, điều này càng làm dân mạng hiếu kỳ, nhiều người cố gắng lý giải “nụ cười” và tâm thế ấy của Sự

Theo quan điểm của cá nhân tôi, Sự là một đối tượng nguy hiểm, án tù chung thân đã nói lên điều đó. Cái tôi không hiểu là làm thế nào Sự lại có thể vượt ngục, mà vượt ngục đến tận ba lần? Phải chăng đó cũng là lý do của nụ cười mà chúng ta thấy…?

Hay đơn giản, một thời điểm nào đó đối tượng này có biểu hiện tâm lý không bình thường, mà với những người như vậy họ suy nghĩ giản đơn giản, cứ thấy ống kính là cười, vì dù sao cũng phải ở tù đến tận suốt đời ... Một số người lại “ thần tượng hóa” nụ cười ấy, sự thần tượng hóa chết người đó có thể làm lệch lạc nhiều chuẩn mực”.

Quan điểm - Lý giải về nụ cười khó hiểu của Triệu Quân Sự sau mỗi lẫn vượt ngục bị bắt lại (Hình 3).

Bị bắt, di lý lên xe và sẽ phải đối mặt hình phạt tù, quay trở lại trại giam, nhưng Sự vẫn cười tươi.

Nhà báo - Luật gia Phan Xuân Hồng nhận định về trạng thái tâm lý bình thản, nui cười tươi của Triệu Quân Sự khi bị bắt như sau: “Sự là một hiện tượng khá đặc dị về khả năng, tướng mạo, tâm sinh lý, tính cách. Có thể phạm nhân này có bị bệnh tâm thần ở một mức độ và rơi vào thời điểm nào đó, hoặc cũng có thể Sự  thích thử sức, mạo hiểm, khám phá, muốn chinh phục những bức tường rào cản của trại giam, chứng tỏ cái tôi của mình.

Thạc sĩ - Bác sĩ Trịnh Văn Anh - Nguyên giám đốc bệnh viện tâm thần Thanh Hóa nhận định: “Về mặt y học để đánh giá trạng thái, biểu hiện tâm lý của một con người thì phải có thời gian và phải có tiêu chuẩn cụ thể. Một người mà đã trốn trại lần thứ ba rồi mà khi bị bắt lại rất bình thản thì phải xem lại. Mình thấy người ta bình thản, nhưng bên trong trong có bình thản hay không phải có thời gian tiếp xúc, theo dõi, giám định mới khẳng định được”.

Nóng: Đã bắt được phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự

Thứ 4, 01/06/2022 | 16:00
Triệu Quân Sự vừa bị bắt tại địa phận xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Xuyên đêm lập chốt, truy bắt “siêu vượt ngục” Triệu Quân Sự

Thứ 4, 01/06/2022 | 07:32
Trong đêm, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng lập chốt chặn, thông báo để người dân cảnh giác, nhận dạng, phối hợp thông tin bắt giữ Triệu Quân Sự

Phạm nhân trốn trại nguy hiểm Triệu Quân Sự bị tuyên phạt 6 năm tù

Thứ 6, 18/12/2020 | 13:01
Kết thúc phiên tòa xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Triệu Quân Sự 3 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam và 3 năm Trộm cắp tài sản.
Cùng tác giả

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiểm nguy hồ điều hoà không rào chắn ở công viên khiến 1 trẻ tử vong

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:11
Hồ điều hòa rộng 3,3ha, sâu 1,2 -,15m tại công viên Bố Vệ, TP.Thanh Hóa nơi có nhiều trẻ em chơi đùa thiết kế không rào chắn, khiến 1 trẻ tử vong
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.