Ly hôn xám

Ly hôn xám

Thứ 6, 14/05/2021 | 13:50
0
Nếu trước đây, khi thấy cuộc hôn nhân có nhiều vấn đề người ta cho rằng cuộc hôn nhân phải kết thúc trước khi cặp đôi bước vào độ tuổi 50-60 nhưng giờ thì khác...

Tôi đã từng rất sốc khi chứng kiến cuộc ly hôn ở tuổi 55 của người bác họ. Ly hôn tuổi xế chiều như vậy là điều chưa từng xảy ra trong gia tộc nhà tôi nên khiến họ hàng choáng váng, bức xúc và đồng loạt “vào cuộc”... cho ra nhẽ. Tôi nhớ sự giận dữ của bác trưởng họ mỗi khi nhắc đến chuyện, theo bác là “làm xấu cả dòng họ”. Nhớ vẻ thất thần của ông bà ngoại. Và những cuộc họp mỗi tối của đại diện các gia đình để ngăn bằng được sự việc được gọi là “làm trò cười cho thiên hạ” ấy. Định kiến “già rơ còn bày đặt chuyện ly hôn” khiến người trong cuộc và cả dòng tộc nhà tôi đều đau khổ, bối rối và bế tắc khi ấy.

Ly hôn là chuyện không lạ, dù ở đâu. Ở Mỹ, tỷ lệ này chiếm tới 40% các cuộc hôn nhân, theo số liệu năm 2019. Trong khi đó, ở Việt Nam tỷ lệ ly hôn so với kết hôn năm 2019 là ¼. Tức cứ 4 cặp đăng ký kết hôn thì có một đôi nộp đơn ly hôn. Có điều, một thực tế là, tỷ lệ ly hôn hầu hết rơi vào người trẻ. Độ tuổi 50-60 ly hôn chiếm một tỷ lệ nhỏ.

Có lẽ bởi vậy mà những ngày qua cuộc ly hôn “chấn động” thế giới của ông Bill Gates và bà Melinda đã khiến không ít người từ giật mình, bàng hoàng chuyển sang phán xét. Định kiến “ly hôn chỉ là chuyện của người trẻ” khiến người ta ít có được sự đồng cảm trong sự vụ này và quy chụp cho cặp đôi nổi tiếng này những kịch bản thường được gắn sau mỗi cuộc đổ vỡ hôn nhân: Có kẻ thứ 3, mục tiêu chia gia sản....  Họ đúc rút câu chuyện của cặp đôi nổi tiếng thế giới vì trí tuệ, sự giàu có và dường như rất đẹp đôi này như một hiện tượng khác thường bằng quan niệm phiếm diện và cũ kỹ mà không hay rằng ly hôn ở người lớn tuổi thực sự đang là một xu thế khó tránh.

Xi nhan Trái Phải - Ly hôn xám

Tỷ lệ ly hôn đã giảm ở Mỹ trong 20 năm qua, thế nhưng, tỷ lệ ly hôn ở những cặp trên 50 tuổi lại có xu hướng gia tăng đáng kể. Ảnh minh họa 

Ly hôn ở người lớn tuổi hay còn gọi là “ly hôn xám”  theo cách của người phương Tây nhằm ám chỉ màu tóc “tuyết sương nhuốm nửa mái đầu hoa râm” của những kẻ chia tay nhau buổi xế chiều, gia tăng ở hầu khắp các quốc gia. Hơn 40% người trung niên Hàn Quốc cho biết họ muốn ly hôn, theo kết quả của một cuộc thăm dò do Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc thực hiện năm 2019.

Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal cho biết, tỷ lệ ly hôn đã giảm ở Mỹ trong 20 năm qua, thế nhưng, tỷ lệ ly hôn ở những cặp trên 50 tuổi lại có xu hướng gia tăng đáng kể.

Trong bài viết mới đây về xu hướng ly hôn của người tuổi trung niên nhân cuộc chia tay của cặp vợ chồng tỷ phú hàng đầu thế giới, nhà tâm lý học người Mỹ John Duffy cho rằng lượng khách trung tuổi của ông phản ánh tỷ lệ ly hôn ở người Mỹ từ 50 tuổi trở lên đã tăng gấp đôi kể từ năm 1990.

Ông John Duffy cho rằng ở thời đại, tuổi thọ trung bình tăng lên rất nhiều so với thế hệ trước, nhiều người cho rằng tuổi trung niên thực sự vẫn có thể mở ra những cơ hội, vẫn còn đủ thời gian và sức khỏe để theo đuổi chương tiếp theo trong cuộc đời dài lâu của mình. 

Nếu như trước đây, khi nhận thấy cuộc hôn nhân có nhiều vấn đề, vợ chồng bất đồng người ta có thể nghĩ rằng cuộc hôn nhân phải kết thúc trước cả khi cặp đôi bước vào độ tuổi 50-60 nhưng giờ thì khác, tuổi này vẫn được nhiều người coi là thời điểm thích hợp để đổi mới bản thân, tìm kiếm hạnh phúc viên mãn.

Trong con mắt của những người bước vào cuộc ly hôn ở tuổi trung niên, cuộc đời dường như những chương của một cuốn sách.

Cuộc hôn nhân đưa họ từ tuổi đôi mươi đến tuổi 50, thậm chí là 60, là chương quan trọng nhất, ở đó họ gặp phải những khó khăn tài chính, xây dựng sự nghiệp và nuôi dạy con cái. Nhưng sau đó, họ lại muốn viết một vài chương khác của cuộc đời và nếu như họ không thể đồng điệu được với người bạn đời hiện tại, họ không ngại tiếp tục xây dựng chương mới với một người bạn đời khác, ông John Duffy lý giải.

Hôn nhân và tình yêu không phải bao giờ cũng luôn song hành. Nỗi bất hạnh mà những cặp đôi phải hy sinh trong suốt hoặc một phần đời khi trẻ vì những mục tiêu an toàn cho gia đình như nuôi dạy con, chia sẻ về tiền bạc, sức lao động... thực sự không phải bao giờ cũng là điều xứng đáng hy sinh. Những đứa con không thể hạnh phúc khi sống trong một gia đình bất hạnh. Những của cải, vật chất, dẫu nhiều cũng không bù lại được những tổn thất tinh thần, sức khỏe.

Hôn nhân thời đại mới không chỉ đơn thuần là sự “góp gạo thổi cơm chung” mà  còn mong đợi rằng nó sẽ biến đổi bản thân người trong cuộc thành những phiên bản thăng hoa hơn, tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Cuộc sống ngắn ngủi và thực quý giá nên hãy lựa cho mình những gì giúp ta cảm thấy là con đường viên mãn nhất. Rõ ràng nếu một cuộc hôn nhân không mang lại hạnh phúc cho mình nó cũng sẽ không thực sự làm bạn đời hạnh phúc dù ở tuổi nào.

Cuộc ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates hẳn là câu chuyện buồn nếu suy đoán dựa trên định kiến phiếm diện, xưa cũ. Nhưng nếu nhìn tình yêu với khái niệm của cuộc sống hiện đại, hẳn ta sẽ thấy cả chiều tích cực. Cuộc chia tay của hai con người tài năng này, biết đâu, đó là khởi đầu hành trình sống mới hạnh phúc hơn và ý nghĩa hơn cho họ và cho cộng đồng.

Hãy đừng cố dập tắt, xua đuổi và tự chụp cho mình, cho người thân mình cái mũ tuổi già dù trái tim vẫn còn rực lửa yêu thương. Hãy buông bỏ định kiến để thấy được những cơ hội trong tương lai thay vì để cảm xúc tiêu cực phá hủy cuộc sống hiện tại, mỗi ngày.  

Thu Hương

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vợ Bill Gates tiết lộ về mối quan hệ của chồng với tỷ phú ấu dâm

Thứ 2, 10/05/2021 | 10:15
Bà Melinda Gates trao đổi với các luật sư từ tháng 10/2019 và nói rằng hôn nhân của họ đã tan vỡ. Bà “khó chịu” với mối quan hệ giữa chồng với tội phạm tình dục.

Vợ chồng Bill Gates giữ sự tôn trọng cho nhau cho đến cuối cùng

Chủ nhật, 09/05/2021 | 12:00
Từ những con đường bùn lầy ở các thị trấn tại Nam Phi cho đến những bữa tiệc sang trọng tại Davos, Bill và Melinda Gates đều sánh bước cùng nhau.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.