Lý Hương, bạt giấc mơ Mỹ

Lý Hương, bạt giấc mơ Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Lý Hương tên thật là Lý Thị Kim Hương, sinh năm 1978, là con gái của đạo diễn, võ sư Lý Huỳnh, em gái đạo diễn Lý Sơn, diễn viên điện ảnh Lý Hùng.... Xuất thân từ một gia đình danh tiếng và giàu có, nhưng số phận tiểu thư nhà họ Lý lại rất bi thương.

Con đường danh tiếng

14 tuổi, Lý Hương đoạt danh hiệu Người đẹp Thời trang tại Sài Gòn. 7-8 tuổi, Lý Hương theo cha và anh đóng phim đầu tay Hoa cát. Sau đó, tên tuổi của cô gắn liền với các phim võ thuật trong giai đoạn 1990 - 2000 như: Phi vụ phượng hoàng, Kế hoạch 99, Hồng hải tặc… Bộ phim gần nhất mà Lý Hương tham gia diễn xuất là Mưa thủy tinh, đóng chung với anh trai Lý Hùng trong năm 2006.

Bên cạnh đó, Lý Hương cũng lấn sân ca nhạc với dòng nhạc thị trường, thường góp giọng trong album của Lý Hùng và cùng anh trai đi lưu diễn tại các tụ điểm ở TP HCM và các tỉnh thành khắp cả nước.

Tuổi 22 và giấc mơ Mỹ

Năm 2000, Lý Hương đã từ bỏ gia đình, sự nghiệp, đi theo chồng là Tony Lam sang Mỹ và đăng ký kết hôn vào ngày 6/2/2001 tại quận Clack, bang Nevada, Mỹ . Mong có một mái ấm hạnh phúc. Hàng ngày, Lý Hương làm nội trợ kiêm thu ngân ở tiệm bánh pizza và cửa hàng đồ lưu niệm của chồng.

Sống trên đất Mỹ, nhưng cô không hề được học tiếng, cuộc sống sinh hoạt thiếu thốn. Cô chấp nhận ở trong một căn hộ không có phòng bếp. Căn hộ nằm trên lầu cao, nhưng không có thang máy mà chỉ đi bằng thang bộ.

Ngày 17/10/2001, Lý Hương sinh con gái, đặt tên là Princess Lam. Sau 2 năm chung sống, cô và chồng phát sinh mâu thuẫn.

Những ngày ấy, Lý Hương sống trong buồn bã, nhưng vì con, cô vẫn chấp nhận. Đôi lúc muốn ra ngoài, cô cũng không có phương tiện, thậm chí không có tiền.

Tháng 11/2005, Tony Lam yêu cầu Lý Hương về Việt Nam để giải quyết việc kinh doanh quần áo thời trang đang thua lỗ. Vì con gái 4 tuổi còn nhỏ nên cô phải đưa con về cùng. Cửa hàng đó do cô đứng tên. Lúc này, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng càng trở nên nghiêm trọng khi Tony Lam thường xuyên xúc phạm cô.

Ngày 22/10/2005, Lý Hương đưa con trở về Việt Nam, sau đó nộp đơn ly hôn. Princess Lam được Tòa án Nhân dân TP HCM thụ lý vào ngày 14/3/2006.

Ngày 7/5/2007, Tòa án Nhân dân TP HCM xử cho hai người ly hôn. Princess Lam được giao cho Lý Hương nuôi dưỡng và Tony Lam có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Ngày 9/5/2007, Tony Lam gửi đơn kháng cáo xin xử lại vụ án. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, tòa án đã triệu tập nhiều lần nhưng Tony Lam vẫn vắng mặt. Cho nên, tòa phúc thẩm quyết định giữ nguyên kết quả xét xử ban đầu.

Trong thời gian cô theo đuổi vụ ly hôn tại Việt Nam, Tony Lam đồng thời gửi đơn lên Tòa án gia đình tiểu bang New York (Mỹ) xin ly hôn và giám hộ con gái. Có thể thấy, ông cố tình “bắt cá hai tay”. Vì trong lá đơn gửi tòa án Mỹ, Tony Lam cam kết là chưa gửi đơn tới tòa án nào khác. Ngày 21/6/2006, Tòa án gia đình tiểu bang New York giao quyền giám hộ tạm thời bé Princess Lam cho ông Tony Lam.

Khi quyết định đến Mỹ vào tháng 5/2008, Lý Hương bất ngờ khi bị bắt. Đồng thời, cô bị truy tố về tội bắt cóc con gái của mình. Bởi lẽ không ai biết Tony Lam gửi đơn tố cáo vợ đến FBI và ở Việt Nam không ai kết tội bắt cóc trẻ em cho một người phụ nữ mang theo con mình khi về nhà bố mẹ đẻ.

Sau 2 năm bị quản chế tại Mỹ, trong phiên tòa xét xử Lý Hương về tội bắt cóc từ ngày 11 – 16/12/2010, cô bị tuyên có tội và sẽ tuyên án cụ thể vào tháng 4/2011.

Hiện nay, Lý Hương tiếp tục bị quản chế tại Mỹ. Cô mất quyền tự do và có nguy cơ phải đối mặt với án tù 3 năm.

Cầu nguyện

“Cố nhân” bạc tình

Tony Lâm là chủ của nhà hàng Bún Soho ở New York mà báo chí vẫn thường gọi là "King of Canal st" (vua phố Canal, phố tàu nổi tiếng New York).

Thế nhưng theo một số nguồn tin từ phía cộng đồng người Việt ở China Town trả lời phỏng vấn, Tony Lâm chưa bao giờ được xem là "King of Canal street". Trước dư luận, ông luôn giữ lập trường có ý bảo vệ gia đình của mình: "Tôi buồn vì dù theo cách nào chăng nữa, gia đình tôi đã tan nát".

Vợ ông, Lý Hương buộc tội Tony Lâm là kẻ lạm dụng và bạo hành, bị đánh đập, chồng mang gái điếm về nhà quan hệ trước mặt vợ, cô bị ép buộc làm việc tại cửa hàng của chồng, cô buồn khổ và phát ốm với cuộc sống tại Mỹ...

Về phía Tony Lam, ông cho biết, các cáo buộc 'lạm dụng, bạo hành' mà Lý Hương dành cho ông tại tòa đều sai sự thật. Với doanh nhân này, niềm vui hiện tại là được thấy con gái Princess Lam học và sống tốt.

Theo lời Tony Lam: “Cuộc sống gia đình chỉ gặp sóng gió từ năm 2005, Lý Hương bất ngờ mang con về Việt Nam. Ở Việt Nam được một tháng, cô ấy gọi cho tôi bảo đã có người đàn ông khác và muốn ly hôn. Gia đình Lý Hương cũng không cho tôi tiếp xúc với con".

Lý Hương bật khóc bên luật sư tại tòa án Mỹ

Tại Mỹ, ông Tony Lam lại làm đơn tố cáo Lý Hương và gia đình đã cản trở quyền thăm viếng con. Ông còn cho rằng bé đang gặp nguy hiểm. Trong đơn, ông viết là bé Princess Lam: “Phải sống chung với người cậu là kẻ dâm ô. Bé phải múa hát mua vui cho nam giới xem dù còn rất nhỏ…”.

Lý Hương khai rằng, đó chỉ là một sự tình cờ. Sau khi xem cậu (là một nghệ sỹ) biểu diễn, bé Princess lên tặng hoa cho cậu. Nghe tiếng nhạc, lại sẵn có “máu nghệ sỹ”, cô bé đứng múa trên sân khấu một cách hồn nhiên. Tấm ảnh đó cũng do Lý Hương chụp làm kỷ niệm. Đau đớn thay, đó lại là chứng cứ để buộc tội cô.

Trong phiên tòa hồi tháng 12/2010 vừa qua, luật sư của Lý Hương tại Mỹ là Edward Kratt đã hỏi Tony Lam: “Ông cảm thấy sao khi vợ mình bị bắt giữ và chịu nhiều vất vả như vậy?”. Ông ấy đã lạnh lùng trả lời: “Tôi rất sung sướng”.

Kỳ sau: Nỗ lực kháng án trước hiện tại bi thương

Lan Ngọc