Ly kỳ cuộc bắt nã trong hàng phở

Ly kỳ cuộc bắt nã trong hàng phở

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:28
0
Xuất phát từ mâu thuẫn vặt vãnh trong cuộc sống mà Nguyễn Quang Hưng (SN 1983, trú tại thôn Xuân Tràng, xã Xuân Tràng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đã bột phát đâm chết chú họ là ông Nguyễn Văn Sự (SN 1963, cùng thôn) vào năm 2005.

Sau khi gây án xong, Nguyễn Quang Hưng bỏ trốn khỏi nơi cư trú ở địa phương, biết Cơ quan Công an phát lệnh truy nã toàn quốc về tội “Giết người”, Hưng vẫn không ra đầu thú. Tám năm trôi qua, Hưng đã thay tên đổi họ, lấy vợ sinh con, tự gây dựng được một cuộc sống đề huề. Nhưng lưới trời lồng lộng, tội ác nào rồi cũng phải trả giá

Pháp luật - Ly kỳ cuộc bắt nã trong hàng phở

Đối tượng Nguyễn Quang Hưng

Vào buổi tối ngày 16/7/2005, làng quê Xuân Tràng, huyện Yên Mỹ yên bình bỗng một phen náo loạn bởi tiếng la hét, tiếng kêu cứu thất thanh của ông Nguyễn Văn Sự. Khi mọi người kéo nhau chạy tới nơi đều kinh hoàng khi thấy ông Sự đang thoi thóp trên vũng máu do bị gã cháu họ Nguyễn Quang Hưng xỉa cho một nhát dao chí mạng vào ngực. Mọi người vội vàng đưa ông Sự đến bệnh viện đa khoa huyện Yên Mỹ cấp cứu. Nhưng do vết đâm quá hiểm, gây mất máu cấp nên ông Sự đã tử vong trước  khi  tới bệnh viện.

Nguyên nhân vụ án mạng sau đó được làm rõ là do xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống nên giữa Hưng và ông chú họ xảy ra cãi vã. Sau cuộc đấu “võ mồm”, thằng cháu 22 tuổi vốn “ngựa non háu đá” đã không kiềm chế cơn được nóng giận nên xông vào tấn công ông chú họ của mình. Trong lúc ẩu đả, Hưng chụp con dao đâm ông Sự khiến nạn nhân gục xuống. Ngay trong đêm gây án, Hưng bỏ trốn nhưng cũng kịp biết được tin ông chú của mình đã tử vong.

Tuy vậy, hắn không ra đầu thú mà tiếp tục lẩn trốn. Trong lúc lẩn trốn, Hưng không quên nghe ngóng tình hình. Hưng cũng biết gia đình hắn đã chủ động thu xếp đền bù đầy đủ cho gia đình nạn nhân trên tinh thần tình cảm họ hàng nên hắn có phần yên tâm. Đến ngày 19/7/ 2005, sau nhiều lần gọi Hưng lên để lấy lời khai nhưng không được, Cơ quan Điều tra đã đến tận nhà Hưng mục đích bắt khẩn cấp đối tượng thì mới biết Hưng đã bỏ trốn ngay sau khi gây án. Trước tình huống đó, Công an tỉnh Hưng Yên đã phải phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Quang Hưng về tội “Giết người”.   

Ông chủ cửa hàng có uy tín

Sau khi trốn khỏi địa bàn, Hưng bắt xe khách ngược ra thị xã Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Sở dĩ Hưng chọn mảnh đất địa đầu này làm nơi ẩn náu bởi đây là thị xã cửa khẩu, đông người nên rất dễ trà trộn; chưa kể nếu thấy “có biến” hắn có thể dễ dàng đánh bài chuồn sang bên kia biên giới nước bạn.

Tại đây, với tấm chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Quang Hưng, hắn khéo léo tẩy xóa tên Hưng thành Khương, còn quê quán và các thông tin khác vẫn giữ nguyên. Với cái tên mới, Hưng xin vào làm thuê cho một xưởng cơ khí nhỏ, vừa làm vừa học nghề, ăn ở tại nhà chủ với khoản tiền công không đáng kể.

Thấy hắn còn trẻ mà hiền lành, chịu khó làm ăn  lại không đặt nặng tiền công sá nên nhà chủ rất quý mến, truyền nghề cho hắn tận tình. Nhờ vậy, sau thời gian làm thuê, Hưng đã có tay nghề hàn xì khá vững, có thể mở hiệu riêng cho mình.

Trong khoảng thời gian làm thuê ở thị xã Móng Cái, Hưng quen  một cô gái quê Nam Định tên Duyên cũng ra cửa khẩu mưu sinh. Duyên làm nghề buôn bán trái cây tươi từ Trung Quốc mang về bỏ mối cho các thương lái ở Móng Cái. Tuy tiền lãi không cao nhưng được cái mối hàng ổn định nên cũng “năng nhặt chặt bị”. Duyên thấy Hưng khỏe mạnh, hiền lành, ngoại hình cũng khá bảnh trai nên cô gái này “mết” Hưng ngay sau khi gặp nhau vài lần.

Nghe Hưng tâm sự bản thân hắn ta là trẻ mồ côi, ở quê không còn ai thân thích nên Duyên tin ngay và càng thương hắn ta hơn. Sau một thời gian yêu, cả hai quyết định xây dựng gia đình . Đám cưới của Hưng và Duyên được tổ chức khá linh đình tại nhà cô dâu ở Nam Định vào năm 2006. Sau khi cưới, vợ chồng Hưng đưa nhau đến TP. Lào Cai sinh sống. Lý do Hưng chọn mảnh đất cửa khẩu Lào Cai để làm ăn sinh sống lâu dài cũng tương tự như  khi hắn chọn thị xã Móng Cái. Bởi đây có cửa khẩu nên vừa dễ trà trộn, vừa dễ bề đào tẩu sang đất  bạn nếu bị công an truy lùng ráo riết.

Thời gian mới đến lập nghiệp tại TP. Lào Cai, vợ chồng Hưng thuê nhà ở tổ 3 phường Bắc Cường để mở cửa hàng gia công cơ khí, làm khung nhôm, cửa kính. Với tay nghề khá, lại cẩn thận, chu đáo tận tình nên cửa hàng của Hưng đông khách, ăn lên làm ra. Thời gian đầu Duyên vẫn làm nghề buôn hoa quả, nhưng từ khi hai đứa con lần lượt ra đời, phần vì bận con mọn, phần vì công việc ở cửa hàng cơ khí bận rộn nên Duyên ở nhà phụ giúp công việc cho chồng và chăm sóc các con.

 Cả hai đứa trẻ sinh ra đều được Duyên về Nam Định khai sinh vì Hưng nói lý do nghe rất “hoàn cảnh” rằng: “Anh bỏ quê đi từ lâu, ở quê lại chẳng còn ai thân thiết nên sợ về khai sinh cho con người ta lại gây khó dễ”.

Duyên cũng chẳng mảy may nghi ngờ vì thấy từ trước đến giờ tình cảm của Hưng rất chân thành, yêu vợ thương con hết lòng. Người ngoài nhìn vào đôi vợ chồng trẻ biết làm ăn, đối xử hiền hòa, tử tế với nhau  nên ai cũng có thiện cảm. Thậm chí nhiều người hàng xóm còn coi gia đình Hưng là hình mẫu lý tưởng cho các cặp vợ chồng trẻ. Khi thấy Hưng làm ăn có uy tín, một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn cũng thuê anh ta tới làm cửa, cổng và hàng rào với các hợp đồng lớn.

Chạy trời không khỏi nắng

Về phía các các trinh sát Phòng 6 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an, vào đầu năm 2013, qua rà soát các đối tượng truy nã trên toàn quốc, các trinh sát đã phát hiện tại TP. Lào Cai có một người có đặc điểm tương đối giống đối tượng truy nã Nguyễn Quang Hưng (quê quán Hưng Yên) can án “Giết người” tại tỉnh Hưng Yên nhưng lại mang tên Nguyễn Quang Khương.

Quá trình xác minh, nguồn tin trinh sát thu thập được về đặc điểm nhận dạng, quê quán cho tới tên bố mẹ giữa người mang tên Nguyễn Quang Khương và đối tượng Nguyễn Quang Hưng hoàn toàn trùng khớp. Điều đáng ngờ nữa là mặc dù đã có vợ và hai đứa con nhưng vợ con người tên Khương không biết quê chồng ở đâu và chưa từng về quê chồng, cả hai đứa con đều khai sinh theo mẹ.

Vào buổi sáng ngày 20/3/2013, sau khi chở con đi học, Hưng rẽ vào một hàng phở điểm tâm sáng. Hưng đang ăn ngon lành thì có một ông khách lạ tình cờ đến ngồi ăn chung bàn.

Người khách thân thiện nhận ra Hưng chính là chủ cửa hàng cửa kính khung nhôm “Quang Khương” nên chủ động bắt chuyện rất thân thiện và ngỏ ý muốn hợp đồng thuê hắn làm cửa cho công trình nhà mới của mình. Trong câu chuyện, vị khách hỏi Khương quê ở đâu, nghe Khương trả lời quê Nam Định, vị khách nhìn xoáy vào mặt hắn rồi phán một câu chắc nịch: Nói dối.

Sau đó, ông khách chìa bức ảnh Hưng chụp tại thời điểm bị truy nã ra và hỏi: “Có biết ai đây không”. Lúc này mặt Hưng hoàn toàn biến sắc, hắn khẽ nói: “Em biết rồi” và ngoan ngoãn đưa tay vào còng. Hưng theo “ông khách” áp giải đi, không hề dám phản kháng như thể hắn biết ngày này sớm muộn gì cũng sẽ đến. Chỉ tội nghiệp cho vợ con Hưng, họ khóc ngất vì không hề biết hắn chính là sát thủ bị truy nã toàn quốc.

Ngay trong buổi sáng 20/3/2013, đối tượng Nguyễn Quang Hưng đã được di lý về TP. Hà Nội, bàn giao cho Công an tỉnh Hưng Yên điều tra xử lý theo thẩm quyền. Tại Cơ quan Điều tra Hưng thú nhận hoàn toàn hành vi giết người mà hắn đã thực hiện vào năm 2005. Tuy nhiên, Hưng lại cố ngụy biện cho hành vi trốn nã của mình rằng, “tưởng gia đình ở quê đã bồi thường ổn thỏa cho gia đình bị hại là hết tội”. Hiện công an tỉnh Hưng Yên đã phục hồi điều tra vụ án “Giết người” và khẩn trương đẩy nhanh các biện pháp tố tụng để sớm đưa đối tượng ra truy tố, xét xử trước pháp luật.

Theo Dũng Nguyên (Pháp luật Việt Nam)

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.

Nữ sinh thành kẻ giết người khi trốn khỏi động quỷ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Chỉ vì tin lời người chị họ, tương lai tươi đẹp trước mắt tan thành mây khói. Đã vậy, Đinh Thị Luyến còn phải lĩnh án tù 5 năm về tội giết người khi cố gắng thoát khỏi động quỷ.

Bắt sát thủ giấu tên trốn truy nã 14 năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Đối tượng mang biệt danh Thái Salem và càng truy tìm những người có biệt danh này, vụ án càng đi vào bế tắc. Phải đến 14 năm sau đó, phối hợp cùng với công an Nghệ An sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn, cơ quan chức năng mới tóm được hung thủ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.