Ly kỳ gia đình ba đời được cá voi cứu mạng

Ly kỳ gia đình ba đời được cá voi cứu mạng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:04
0
Bất ngờ gặp bão trong những chuyến lênh đênh biển khơi, con thuyền ngập nước, nghiêng ngả sắp chìm, nhớ lời nội, ông Châu thắp một nén hương khấn vái mong "Ông" (cá voi - PV) cứu giúp, quả nhiên thuyền của ông được dìu vào bờ an toàn...

Hơn 100 năm cúng giỗ cá voi

Theo những câu chuyện dân gian kể về sự độ trì, cứu mạng của cá voi, chúng tôi đến nhà lão ngư Đặng Châu tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) để tìm hiểu thực hư chuyện gia đình ba đời được cá voi cứu vớt.

Việt Nam Xanh - Ly kỳ gia đình ba đời được cá voi cứu mạng

Lăng mộ ở Long Thạnh, nơi chôn cất 8 con cá voi

Chuyện thờ cá voi trong nhà xưa nay rất hiếm gặp, câu chuyện này bắt đầu từ khi ông nội ông Châu là Đặng Thoảng làm nghề đánh cá. Rong ruổi trên biển nhiều ngày nhưng không được gì, khi lương thực đã gần cạn, ông Thoảng bắt đầu cho thuyền dần cập bờ. Tưởng chuyến đi này không được may mắn, bỗng có một con cá Nhám lớn mắc câu, ông Châu cho biết con cá đó cũng phải nặng đến 3 tạ, sau một thời gian vật lộn với con cá mắc câu, cuối cùng ông Thoảng cũng đưa được con cá vào bờ khi nó yếu dần.

Khi cập bến, mọi người không thể tin vào mắt mình khi con cá quá lớn, thương lái đến mua và mổ lấy thịt tại bờ. Bất ngờ trong ruột cá lại có nắm xương nhỏ, hình thù dị biệt với xương các loài cá khác. Các lão ngư trong làng xác định đây là xương cá voi nhỏ bị cá Nhám ăn thịt. Để chắc ăn hơn, ông Thoảng còn mang đi đến thầy để nhờ xem. Xác định đúng là xương cá voi, ông Thoảng rửa sạch và xin mọi người đem về nhà lập gian thờ cúng.

Từ đó đến nay, xương cá voi vẫn giữ được nguyên vẹn, ngay cả trong thời chiến. Ông Châu kể, trong thời gian giặc Pháp xâm lược, qua bao phen máu lửa, gia đình ông vẫn còn giữ nguyên vẹn chiếc hộp đựng xương cá Ông này. Hồi đó, ngôi nhà của ông Thoảng tại khu vực ổ Gà (huyện Núi Thành) còn là nơi che chở cho quân ta kháng chiến. Trong một lần địch đốt nhà, tưởng như hộp đựng xương cá Ông bị tàn theo khi lửa thiêu rụi căn nhà. "Khi đó chúng tôi không kịp mang hộp thờ cá Ông đi, trở về ngôi nhà bị cháy rụi nhưng bất ngờ, hai viên ngói rớt xuống che đậy giữ chiếc hộp còn nguyên. Từ đó đến nay chiếc hộp còn quý hơn cả kho báu đối với chúng tôi", ông Châu nói.

Sau khi trò chuyện với ông lão, chúng tôi ngỏ ý xin xem chiếc hộp gia đình ông thờ cúng. Ông bảo, phải xem các chú có cơ duyên hay không đã, rồi ông dẫn chúng tôi đến nơi thờ cá voi.

Ông vội trải chiếu và thắp ba cây nhang vái lạy để xin phép mở hộp cho nhà báo được diện. Đồng thời ông gieo hai đồng tiền để xin "kêu". Lần thứ nhất gieo không thành, hai mặt đồng tiền đều úp, ông vội lạy ba lạy để chứng tỏ thành ý, quả nhiên lần thứ hai sau khi vái niệm, ông lão gieo thành công. Sau khi mở cửa kính và lấy chiếc hộp một cách cẩn trọng, ông mở từng lớp buộc quanh. Trước mắt chúng tôi là những mẩu xương trắng, hình tròn và có mấu khớp với nhau thật lạ.

"Đây là một báu vật mà có lẽ ngư dân nào cũng mong có nó trong nhà", ông Châu nói. Sau đó, ông cất về gian thờ và khấn tạ Ngài. Được biết, cứ ngày 11/9 là gia đình ông tổ chức giỗ để tưởng nhớ ngày cá Ông lỵ. Ngày ông Thoảng còn sống, đến giỗ liền mổ hai con heo lớn để làm lễ, mời cả trăm khách đến dự. Từ đó đến nay đã hơn 100 năm, nhưng cứ đến ngày này, ông Châu vẫn tiếp nối truyền thống làm giỗ long trọng để dâng lên Ngài.

Việt Nam Xanh - Ly kỳ gia đình ba đời được cá voi cứu mạng (Hình 2).

Hộp xương cá Ông được ông Châu xem như báu vật

Ba đời được cá voi cứu thoát nạn

Rất nhiều lăng mộ thờ cá voi

Tôi tỏ vẻ nghi ngờ, ông Châu vội phân giải, câu chuyện đó là có thực hoàn toàn, trong thôn còn có ông Huỳnh Đăng (80 tuổi) làm chứng. Chuyện cá voi cứu nạn ba đời trong gia đình được ông Châu kể rất ly kỳ. Nhưng chúng tôi thấy được trong đôi mắt ông một niềm tin mãnh liệt, là sự mong ước, gắn kết với loài cá này của những người đi biển. Tại xã Tam Tiến có rất nhiều lăng mộ thờ cá voi, riêng tại thôn Long Thạnh có đến 8 Ngài được thờ tại đây. Cứ đến ngày 10/9 là cả làng về đây tổ chức lễ cúng long trọng. Hàng chục năm nay, ông Đặng Châu làm chủ tế ở đây. Bây giờ, ở tuổi cổ lai hy, ông ở nhà an dưỡng và không quên căn dặn ba đứa con trai của mình phải tưởng nhớ đến ân ba đời của gia đình mình. Đồng thời khi ông mất, phải thay ông tiếp tục thờ Ngài và nâng niu như một "thần hộ mệnh" để lấy phúc về sau này.

Người dân nơi đây dường như ai cũng biết đến câu chuyện gia đình ông Châu ba đời được cá voi cứu sống. Họ bảo chuyện đó là có thật sau khi những người bạn đi cùng thuyền với ông Châu kể lại sự việc. Sau khi được thờ Ngài, gia đình ông Châu làm ăn phát đạt, ra khơi lúc nào cũng gặp nhiều may mắn, cá tôm đầy ắp khoang thuyền, khi gặp mưa bão thì có Ngài đỡ. Ông Châu kể lại lần đầu khi ông nội mình được cá voi cứu thoát nạn. Khi đó ông Thoảng đang đánh cá khu vực ngoài đảo Cù Lao Chàm thì gặp một trận bão, sóng nước ùn ùn, con thuyền chao đảo và bị nước ùa vào, biết không thể chạy thoát trong cơn bão dữ, ông chợt tâm niệm và cầu cá Ông đến cứu. Quả nhiên một khối đen xù xì hiện lên rẽ nước, đợi thuyền nổi lên và đưa ông Thoảng về nhà an toàn. "Đến nhà, ông nội tôi như không tin vào mắt mình, vội làm lễ cúng tạ Ngài và kể cho con cháu nghe sự việc. Ông nội tôi luôn dặn, đi biển nếu gặp nạn thì thành tâm cúng vái thì Ông sẽ xuất hiện cứu giúp", ông Châu kể.

Năm 30 tuổi, ông Châu bắt đầu cùng cha là Đặng Tảo đi biển đến tận Hoàng Sa. Thế nhưng, trong chuyến đi định mệnh của cha mình thì ông lại không có mặt, khi đó ông Tảo đánh bắt xa bờ, cách bờ biển Núi Thành hàng trăm hải lý. Thấy chim âu báo bão liên tục quần trên bầu trời, linh tính có chuyện không hay sẽ đến, ông vội cho thuyền nhanh chóng quay vào đất liền. Qủa không sai, khi còn cách bờ khoảng vài chục hải lý, cơn bão ập đến làm ván thuyền nứt toác, tưởng không thể thoát nạn. Không ngờ, ông được một con cá voi nổi lên bơi quanh thuyền và dìu vào bờ. Chuyện xảy ra như không tưởng, nhưng qua hai lần cá voi cứu mạng, ông Châu càng tin tưởng mãnh liệt vào sức mạnh và sự linh ứng kỳ diệu của Ngài. Mỗi khi đi biển, ông Châu đều thắp nén hương lên bàn thờ cá Ông để cầu may mắn; đồng thời có một mong ước lạ đời, đó là mong một lần gặp nạn để tận mắt trông thấy cá Ông cứu người.

Sau bao nhiêu năm hành nghề trên biển, mong ước của ông Châu cuối cùng cũng trở thành hiện thực. "Nói thiệt với các chú, trong trận bão năm đó, nếu không nhờ Ngài nâng đỡ thì tôi đã không còn ở đây mà trò chuyện", ông Châu cho biết.

Ông vẫn nhớ như in trận đại hồng thủy năm 1992. Trên thuyền ông Châu gồm có 8 người đang đánh bắt ở khu vực Hòn Ông, trong thuyền cá mực đã gần đầy khoang, ông quyết định vào bờ thì gặp bão. Do không có thiết bị báo bão nên thuyền ông nằm gọn trong vùng gió lốc, sóng nước dâng cao đến 2 - 3m, con thuyền bị gió quật gãy cánh buồm. Không còn cách nào khác, ông Châu nhớ lại lời dặn của ông nội, tay run lẩy bẩy thắp nén hương và vái lạy Ngài đến cứu. Bỗng nhiên, một con cá lớn đen nổi lên. "Đúng là Ngài rồi, Ngài chứ còn ai nữa, mọi người hết hoảng hốt đều chú tâm nhìn theo", ông Châu hồ hởi kể. Sau đó, bỗng nhiên sóng gió bình yên hẳn, cá Ông bơi giữ hai bên mạn để đưa thuyền vào bờ. 

Sơn Phú

Ngoạn mục cảnh tượng cá voi sát thủ săn đuổi cá heo

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:14
Khi mặt trời lặn dần để lại những sắc hồng trên bầu trời, một con cá voi sát thủ chồm khỏi mặt đại dương và bay lên không trung, làm bắn bọt nước tung tóe.

Bí mật 120 bộ xương cá voi khổng lồ 200 tuổi ở Việt Nam

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:16
120 bộ xương cá voi có từ 200 năm trước được lưu giữ tại Dinh Vạn Phước Lộc bao đời nay mà ngư dân lưu giữ và bảo quản cẩn thận.

Quảng Nam: Ly kỳ chuyện đào vườn được tượng vàng vô giá

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:31
Những người dân làng Phú Long, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam vẫn còn nhớ như in buổi sáng ngày 23/7/1997, khi cậu bé Nguyễn Văn Nông (sinh năm 1983) đào được bức tượng bằng vàng tại khu vực gò Đồi thuộc thôn Phú Long.

Phát hiện “chất thải” quý hiếm của cá voi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Hòn đá Charlie phát hiện bên bờ biển có giá trị lên đến 63.000 USD.

Cá voi hình lưỡi kiếm dạt vào bờ biển Chân Mây

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:16
Sáng 11-5, một con cá voi mình nhiều thương tích trôi dạt vào bờ biển gần cảng Chân Mây, thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế.

Cá voi bất ngờ bơi vào bờ biển Bình Thuận

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Chiều 31/3/2011, người dân thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tận mắt chứng kiến con cá voi nặng khoảng một tấn dạt vào bờ biển.