Ly kỳ người đàn ông sống cùng bầy chó sói

Ly kỳ người đàn ông sống cùng bầy chó sói

Thứ 6, 07/06/2013 | 17:23
0
Sau 40 năm tìm cách sống chung cùng bầy sói, Werner Freund cuối cùng đã được chúng chấp nhận như là một thành viên chính thức trong đàn.

Werner Freund có lẽ là người đàn ông kỳ quái nhất trên thế giới. Cựu lính nhảy dù và bây giờ là nhà nghiên cứu về chó sói người Đức này có thể hòa mình vào giữa đàn chó sói hung dữ một cách rất tự nhiên. Ông đùa nghịch, chuyện trò hay thậm chí là ăn uống cùng với chúng.

Để có được mối quan hệ tốt đẹp với những con thú có tiếng là dữ tợn và khó lường này, Werner Freund đã mất tới hơn 40 năm dài nghiên cứu và tiếp cận với chúng. Ông bắt đầu tìm cách sống chung với đàn chó sói tại Khu bảo tồn thiên nhiên Wolfspark tại vùng Merzig thuộc tỉnh Saarland nước Đức của mình.

Mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa Werner Freund và đàn chó sói được thể hiện khá rõ ràng qua những hình ảnh mà những trợ lý của ông ghi lại được, trong đó ấn tượng nhất là cảnh Werner ngồi tựa lưng vào vách núi, hú gọi những con sói hoang dã đến gần và cho chúng ăn những miếng thịt ngay trên miệng của ông.

Chó sói hoang dã là một trong những loài săn mồi đáng sợ nhất trên thế giới. Hầu như bất cứ ai đến gần chúng mà không có sự bảo vệ kỹ càng thì cơ hội sống sót sẽ là rất mong manh. Tuy nhiên nếu người đó là Werner thì lại khác.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Ly kỳ người đàn ông sống cùng bầy chó sói
Werner coi việc cắn vào miếng thịt trước khi cho bầy sói ăn là cách để ông tạo mối liên kết với chúng. 

Đàn sói hoang trong khu bảo tồn dường như đã chấp nhận sự có mặt của Werner như là một thành viên. Khi ở bên cạnh Werner, những sát thủ bẩm sinh này thực sự trở nên đáng yêu và hiền lành chẳng khác gì những chú chó nhà.

Chúng cũng tỏ ra rất ngoan ngoãn và phục tùng đối với Werner. Dường như ông đã thành công trong việc trong việc khẳng định sự thống trị của mình đối với các thành viên khác trong đàn – một “con sói” đầu đàn.

Khu bảo tồn thiên nhiên Wolfspark là nơi sinh sống của nhiều cá thể thuộc 6 giống chó sói khác nhau trên thế giới, bao gồm sói Siberia, sói Bắc Cực, sói Canada, sói hoang châu Âu và giống chó sói đến từ Mông Cổ. Những con chó sói tại đây chủ yếu được Werner mua về từ các công viên khác hoặc là những vườn thú tư nhân.

Việc Werner cho đàn sói ăn thịt bằng miệng của mình trông hơi ghê rợn và có vẻ không cần thiết. Tuy nhiên người đàn ông kỳ quặc này lại cho rằng đó là cách tốt nhất để tạo mối liên kết với những con thú hoang dã này.

Mỗi ngày ông chỉ cho chúng ăn một lần duy nhất với thức ăn là thịt sống. Nguồn thức ăn này được cung cấp ổn định từ đàn hươu được chăn thả tại một khu vực khác của khu bảo tồn. Werner đã tập cho bầy sói thói quen ăn uống vào thời điểm nhất định, và bắt đầu dùng tiếng hú để gọi chúng.

Bầy sói nhanh chóng thích nghi và mỗi ngày đều trông đợi tiếng hú từ “con đầu đàn” của chúng. Werner khẳng định rằng việc ông dùng răng cắn vào miếng thịt trước khi cho chúng ăn là để khẳng định vị thế của mình, giống như con sói đầu đàn thực thụ sẽ là kẻ được thưởng thức con mồi đầu tiên mỗi khi săn được.

Con sói đầu đàn sẽ để lại dấu hiệu của mình (là vết răng và mùi cơ thể của nó) trên con mồi, trước khi cho phép những thành viên còn lại trong đàn, những kẻ đang ngoan ngoãn chờ đợi xung quanh, được hưởng phần còn lại.

Việc ăn con mồi trước tiên chính là sự khẳng định quyền lực của con chó sói đầu đàn. Werner đã áp dụng phương pháp đó để bầy sói chấp nhận sự điều khiển của ông, và rõ ràng là nó đã có tác dụng.

Xã hội - Ly kỳ người đàn ông sống cùng bầy chó sói (Hình 2).
Những con chó sói hung dữ đang thể hiện “tình thân” với Werner. 

Những con sói hoang dã mà bình thường rất dữ tợn này luôn quanh quẩn bên Werner, kể cả khi không phải giờ ăn. Chúng vui vẻ liếm láp khuôn mặt của ông, như là một cử chỉ làm thân, đồng thời cũng là dấu hiệu sự thừa nhận của chúng đối với vị trí đầu đàn quyền lực.

Sự âu yếm của những con sói này khá là lỗ mãng, thậm chí đôi khi còn khiến cho Werner bị thương nhẹ. Ngoài ra chúng cũng chào đón ông bằng như tiếng hú khiến người khác ớn lạnh. Sau mỗi lần “thân mật” cùng bầy sói hoặc cho chúng ăn, Werner thường nhận được những vết sẹo nhỏ. Thế nhưng đối với ông, đó là điều cần thiết để trở thành thành viên của bầy sói.

“Nếu tôi không sống theo kiểu của một con sói, tôi sẽ không bao giờ có thể kết nối với những con sói” – ông nói – “Tôi nhận thấy con sói đầu đàn luôn đàn áp và hành xử ngạo màn đối với những thành viên khác. Là một con người, tôi không kiêu ngạo. Nhưng khi làm con sói đầu đàn, tôi buộc phải cư xử theo đúng kiểu của một con đầu đàn, đó là cách duy nhất để tôi duy trì vị thế”.

Chính vì vậy, Werner đã cố gắng để có thể trở thành “con sói đầu đàn” đích thực. Ông tập di chuyển trên cả bốn chân, gầm gừ đe dọa một con sói khác khi nó tỏ ra ương ngạnh, thờ ơ nhìn ra chỗ khác khi một kẻ thách thức tiến lại gần, thậm chí đôi khi còn dùng đến cả phương pháp… cắn.

Ngược lại, trong thân phận của “sói đầu đàn”, Werner cũng phải luôn luôn cảnh giác trước sự đe dọa từ những thành viên khác. Giữa những bầy sói trong tự nhiên luôn luôn có sự cạnh tranh khốc liệt cho vị trí đầu đàn, và bầy sói của Werner cũng không phải là ngoại lệ. Con sói mà Werner luôn phải cảnh giác chính là con sói đầu đàn đích thực, kẻ lãnh đạo khi không có mặt ông.

Xã hội - Ly kỳ người đàn ông sống cùng bầy chó sói (Hình 3).
Để lại vết răng và mùi cơ thể trên thức ăn là cách thể hiện vị thế “đầu đàn” trong bầy sói. 

Do đó mặc dù vẫn đùa vui thân mật với chúng, ông phải để ý đến những dấu hiệu nhỏ nhất đến từ những con sói đực trưởng thành trong đàn. Chúng đã chấp nhận ông là một thành viên, nhưng vị trí đầu đàn thì đối với chúng chỉ là tạm thời mà thôi. Và những kẻ cứng đầu hung hãn này vẫn luôn sẵn sàng cho một cuộc lật đổ.

Khi vào lãnh thổ của bầy sói, Werner chỉ đi với con sói đầu đàn hoặc là người bạn đời của nó. “Nếu tôi đi với một con sói khác, điều đó có thể sẽ dẫn tới một cuộc xung đột trong đàn. Tôi không thể thách thức hệ thống phân cấp của chúng”, ông cho biết.

Werner Freund thành lập khu bảo tồn thiên nhiên của mình trên một khu vực tuyết phủ rộng chừng 25 mẫu Anh vào năm 1972. Ông đã sưu tầm được hơn 70 loài động vật, 29 loài trong số đó được thả nuôi tại khu vực Wolfspark.

“Vâng, tôi là một con thú”, ông vui vẻ nói. “Khi không ở cùng với chúng (những con sói), dĩ nhiên tôi là một con người. Nhưng khi ở giữa những con sói, tôi là một con sói!”.

Theo VTC News

Ly kỳ cặp 'thạch khuyển' trấn giữ đầu làng

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:52
Nhiều câu chuyện ly kỳ về cặp chó đá đặt vững chãi đầu thôn Thượng có niên đại hơn 300 năm từ thời Lê, được người dân nơi đây, truyền tai nhau không ngớt. Cặp "thần khuyển" này được họ ví như những vị thần "giữ của" và yểm bùa trên mảnh đất thiêng mang lại sự thịnh vượng và bình yên cho dân làng.

Những chuyện ly kỳ, rúng động tại đền Mạc (kỳ 2)

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:46
Lễ an vị thần tượng 5 vị Hoàng đế triều Mạc được diễn ra thì 5 áng mây hình rồng hiện ra ở phía Đông bầu trời.

Màn hỏi vợ ly kỳ của đứa bé mồ côi

Thứ 6, 08/03/2013 | 15:51
Xuất thân bần hàn, rách rưới nhưng bỗng một ngày anh vụt dậy trong sự hào sảng của một trang hảo hán ghét cái ác, căm thù sự bóc lột.

Ly kỳ chuyện kho vàng phát tích giữa thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Cho đến nay đã ghi nhận được ít nhất có 4 người dân phát hiện được vàng lá ở khu vực này.