Lý Nguyễn Chung: 'Chú ơi cháu lo lắng lắm, cháu sẽ về tự thú'

Lý Nguyễn Chung: 'Chú ơi cháu lo lắng lắm, cháu sẽ về tự thú'

Thứ 6, 15/11/2013 | 12:22
0
Đã hơn nửa tháng trôi qua, kể từ khi đối tượng Lý Nguyễn Chung ra đầu thú về tội giết người cách đây 10 năm trước tại quê nhà, nhưng gia đình Chung và người dân thôn Đoàn Kết vẫn chưa hết bàng hoàng, sửng sốt.

Tuy nhiên, giờ đây, mối bận tâm của người dân thôn Đoàn Kết là chuyện người vợ của Chung mang bầu tháng thứ 9 đang chờ ngày lâm bồn, gia cảnh nghèo nàn và những nỗi lòng đằng sau vụ án gây rúng động dư luận này.

>>Những vụ điều tra viên đánh đập, ép cung gây rúng động

Vận động hung thủ đầu thú kéo dài hơn 1 tháng

Ngày 9/11, tìm đến thôn Đoàn Kết, PV đến ngay nhà ông Văn Công An, trưởng thôn Đoàn Kết (xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk) để nắm rõ thông tin về cuộc sống của hung thủ Lý Nguyễn Chung (SN 1988). Trao đổi với PV, ông An cho biết, mặc dù đã nhiều ngày trôi qua, nhưng chính ông vẫn đau đáu trước tin Chung từng gây ra trọng án rồi bỏ trốn. Bởi suốt cả chục năm vào thôn Đoàn Kết lập nghiệp, Chung không làm điều gì sai trái hay vi phạm bất kỳ điều gì cả.

Là người trực tiếp phối hợp với cán bộ Viện kiểm nhân dân sát tối cao tham gia phá án, nên toàn bộ diễn biến vụ việc được ông An tường thuật một cách vanh vách, gọn lẹ. Ông An bảo: "Chung đến đây tạm trú 2004, đến năm 2008 thì nhập khẩu vào nhà một người quen. Tâm tính nó như thế nào thì một cán bộ thôn như tôi là người nắm rõ nhất. Do đó, khi cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao đến điều tra, tôi đã biết trách nhiệm của mình là phối hợp với cán bộ điều tra tìm ra tung tích của Chung và khuyên giải, động viên bên phía gia đình kêu Chung ra đầu thú".

Pháp luật - Lý Nguyễn Chung: 'Chú ơi cháu lo lắng lắm, cháu sẽ về tự thú'

Ngôi nhà mới sửa chữa của vợ chồng đối tượng Lý Nguyễn Chung (ảnh nhỏ) mấy ngày nay đã cửa đóng, then cài.

Theo ông An, cưới nhau từ cuối năm 2010, đến năm 2011 vợ chồng Chung mới mua được căn nhà cũ. Tuy chí thú làm ăn nhưng gia cảnh của Chung thuộc dạng nghèo. Bởi hai vợ chồng đến đây lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng, đơn xin xác nhận hộ nghèo vẫn đang còn chờ được xét. Thấy vợ bầu bì, con nhỏ sống trong căn nhà dột nát nên hồi tháng 6, Chung quyết tâm vay mượn sửa lại căn nhà để có chỗ chui ra chui vào. Lúc nhà sửa xong là cạn tiền, đến hạt gạo trong nhà cũng không còn để ăn.

Chung thường xuyên liên lạc với gia đình nên biết được chuyện mẹ kế bóng gió về thân phận của anh. Linh cảm mách bảo với Chung rằng vụ việc giết người gây ra được che giấu 10 năm đã hoàn toàn bại lộ, không sớm thì muộn thì các cơ quan công an cũng sẽ bắt về quy án. Nghĩ món nợ chưa trả, vợ lại đang bầu bí, sợ mọi người lo lắng nên Chung vội thu xếp quần áo từ biệt vợ với lý do sang Gia Lai chạy xe thuê. 

Đến ngày 25/8, khi công an tỉnh Bắc Giang vào làm việc tại gia đình Chung, chị T.T.A.V. (vợ Chung) mới biết chồng mình là nghi phạm của vụ án giết người, cướp của tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Yên Việt, tỉnh Bắc Giang). Nghe như sét đánh bên tai, người vợ đang bụng mang dạ chửa dường như suy sụp hoàn toàn.

Ông An cho hay: "Sau nhiều lần đến động viên, thăm hỏi chị V., tôi biết là Chung có gọi điện về nhà bằng các số điện thoại khác nhau. Sau nhiều lần nhờ gia đình thuyết phục, Chung đã chịu nói chuyện điện thoại với tôi. Qua điện thoại, Chung bảo: "Chú ơi cháu lo lắng lắm, cháu sẽ về tự thú. Bởi trước sau gì cháu cũng phải chịu tội trước pháp luật. Nhưng giờ cháu ra đầu thú thì còn 30 triệu tiền nợ, vợ đến ngày sinh lấy gì lo viện phí, cho cháu ít thời gian cháu làm thuê cuốc mướn, lo cho vợ ít đồng, chứ cháu đi rồi ai lo cho cô ấy đây".

Sau hơn một tháng phân tích, vận động và khuyên nhủ gia đình, chị V. đã thuyết phục được Chung ra đầu thú để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ông An chia sẻ: "Vào khoảng 15h15 ngày 24/10, chị V. báo với tôi là cùng mẹ và chị gái là chị T.T.M.D. sang huyện Krông Năng, nơi có ông anh rể làm xây dựng bên đó để gặp mặt Chung khuyên ra đầu thú. Ngay sau đó, tôi liền viết ngay lá đơn đầu thú và đưa cho chị V. kèm lời dặn đến nơi thì đọc lại cho Chung nghe rồi ký vào. Diễn biến sau đó tôi không hề biết. Tuy nhiên, đến khoảng 6h30 sáng 25/10, Chung và vợ đã có mặt tại thôn Đoàn Kết để đi đầu thú. Trong lúc chờ cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao làm việc, Chung rút trong túi ra ba triệu đồng tiền đi làm thuê bên Gia Lai dúi vào tay vợ mà chúng tôi nghẹn đắng lòng. Tôi nhớ, thời điểm đó, Chung chỉ nhờ tôi xin cán bộ được ở với vợ con ít ngày trước khi đi".

Lý Nguyễn Chung là người thương vợ, thương con

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2004, Chung tìm đến nhà ông Nguyễn Văn A, chủ một cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng tại thôn Đoàn Kết để xin việc. Ông A cho biết: "Lúc vào xin việc làm vẫn chưa đủ tuổi làm giấy chứng minh nhân dân. Biết nó mồ côi mẹ từ nhỏ, tuổi đời lại còn rất trẻ nên tôi biểu nó làm giấy cam kết, ba nó ở ngoài quê cũng điện vào xin cho nó ở lại làm trong nhà, nên tôi mới đồng ý. Đến khi nó đủ tuổi làm giấy chứng minh, hay cả khi nó xin tôi nhập khẩu tôi đều biểu nó về quê làm giấy tờ cho nghiêm túc, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân".

Trong 6 năm làm việc tại nhà ông A, Chung luôn siêng năng, thật thà. Ông A cho biết thêm: "Nhiều khi tôi giao cho Chung gần cả trăm triệu và xe tải cho nó đi chở hàng, mua bán hết bao nhiêu, nó đều về báo lại đầy đủ, không gian tham đồng nào. Tôi cho nó tiền nó cũng từ chối, thấy nó thật thà tôi xem Chung như con, tôi nuôi nó lớn, dựng vợ  gả chồng, hỗ trợ tiền mua đất, sửa nhà, giờ lại là người giữ nợ cho vợ chồng chúng. Nghe tin nó là thủ phạm gia đình tôi ai cũng bàng hoàng, nhưng đó là sai lầm của tuổi trẻ, nó sống sao tôi thương nó vậy thôi".

Sau ngày cưới vợ, Chung dọn ra ở riêng, chị V. không có nghề nghiệp, một mình Chung bươn chải lo cho cuộc sống của gia đình. Chung làm đủ nghề để mưu sinh, từ cuốc cỏ cà phê, làm cành thuê đến chạy xe thuê hay đi buôn mít. Việc gì chính đáng kiếm ra tiền dù nặng nhọc mấy Chung cũng không nề hà. Bà Hy (57 tuổi, ngụ thôn Đoàn Kết), hàng xóm của Chung cho biết: "Những ngày không ai gọi đi làm, Chung đi chạy xe ôm kiếm để kiếm đồng ra đồng vào. Những ngày mưa lớn kéo dài không làm gì được là tôi thấy cậu ấy buồn buồn, ôm mặt khóc. Hỏi ra mới biết nó sợ vợ con nó đói".

Trưởng thôn Văn Công An cho biết: "Chung là người rất thương vợ, thương con, thanh niên trai tráng trong thôn không siêng năng chăm chỉ bằng. Chung không nhậu nhẹt, cờ bạc, lo chí thú làm ăn, vì vợ con mà chịu khó chịu khổ, luôn phấn đấu để thoát khỏi cảnh đói nghèo. Vào mùa mít, cậu ấy tạo công ăn việc làm cho cả mấy chục hộ dân trong thôn  ấy chứ. Dân trong thôn thương vợ chồng nó lắm".

Pháp luật - Lý Nguyễn Chung: 'Chú ơi cháu lo lắng lắm, cháu sẽ về tự thú' (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn A (trái) và ông Văn Công An chia sẻ với PV về câu chuyện của đối tượng Chung.

Lánh về nhà mẹ đẻ vì quá đau buồn

Khi PV đến thôn Đoàn Kết, người dân địa phương hay tin đều tặc lưỡi bảo: "Sao các cô đến làm chi mà nhiều thế, nó đi đầu thú rồi. Mọi chuyện chờ pháp luật giải quyết, chứ mọi người cứ khuấy động lên làm vợ con nó sống không nổi. Vợ con nó có mệnh hệ gì thì tội nghiệp". Có mặt tại ngôi nhà nhỏ mới sửa chữa lại của vợ chồng Chung, PV thấy ngôi nhà cửa đóng then cài. Hỏi người dân ở gần đó thì biết, người vợ mang thai tháng thứ 9, phải tạm lánh về nhà mẹ đẻ để chờ ngày lâm bồn.

Ông An cũng cho biết thêm rằng, từ ngày biết tin chồng mình là nghi phạm giết người, chị V. đã hai lần có ý định quyên sinh. Đau khổ, áp lực và quá cùng cực, chị V. dự định mua thuốc trừ sâu để mình và đứa con gái cùng uống, nhằm giải thoát gánh nặng cho Chung, nhưng may được gia đình và bà con phát hiện và ngăn cản kịp thời.

Chị Vân (34 tuổi), hàng xóm của V. chia sẻ thêm: "Đối với một thai phụ, những chuyện xảy ra vừa qua là một cú sốc tinh thần quá lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Những ngày qua, chị V. nhìn thấy chồng mình xuất hiện trên tivi, nó đã ngất đi vì quá đau đớn. Ngày sinh đã cận kề, chúng tôi chỉ mong đừng có thêm tác động nào đến với em nó, phụ nữ đang mang thai nhạy cảm lắm". 

>> Đọc thêm về Lý Nguyễn Chung

Hỗ trợ vợ Lý  Nguyễn Chung sinh nở

Ngày 9/11, trao đổi với PV, ông Văn Công An, trưởng thôn Đoàn Kết cho biết: "Sắp tới, Chi bộ Ban tự quản thôn và Chi hội Phụ nữ sẽ đến thăm, động viên tinh thần chị V.. Hiện tại, chính quyền thôn đang vận động bà con quyên góp ít tiền bạc cũng như gạo, nhu yếu phẩm nhằm giúp chị V. an tâm trong thời kỳ sinh nở và vượt qua giai đoạn khó khăn".

Ái Linh

Hết thời hiệu truy cứu hình sự Lý Nguyễn Chung?

Thứ 4, 13/11/2013 | 15:31
Vụ án đã xảy ra hơn 10 năm, đã có một người phải chịu hình phạt tù chung thân và đã thụ án 10 năm trong trại giam. Như vậy liệu có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự Lý Nguyễn Chung nữa không?

Vợ nghi phạm Lý Nguyễn Chung nói chồng thật thà, siêng năng

Thứ 4, 06/11/2013 | 10:30
Sau 10 năm gây ra thảm án giết cô láng giềng ở Bắc Giang, Lý Nguyễn Chung đào thoát và tạo được cho mình vỏ bọc an toàn trong vai một công dân mẫu mực, một người chồng, người cha tốt giữa Tây Nguyên.

Nghi phạm Lý Nguyễn Chung thay đổi 100 sim điện thoại

Thứ 3, 05/11/2013 | 14:28
Trong qua trình ở trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn đã có một số đơn kêu oan cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang).

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Không thể khởi tố vụ án mới

Thứ 5, 14/11/2013 | 14:00
Trong thời gian chưa có quyết định tái thẩm thì ngày 29/10/2013, VKSNDTC đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết Người “, khởi tố bị can đối với Chung về tội danh này. Như vậy cùng một vụ án, cùng một người bị hại đã tồn tại hai quyết định khởi tố vụ án do hai cơ quan khác nhau cùng ban hành. Điều này liệu có phù hợp với quy định của BLTTHS?

Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Thứ 5, 14/11/2013 | 11:27
Ngay sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC có quyết định tái thẩm với nội dung hủy hoại bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người ở Bắc Giang, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là khi nào thì "người tù chung thân" Nguyễn Thanh Chấn mới được tuyên bố là vô tội?

'Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được coi là bị oan'

Thứ 4, 13/11/2013 | 21:00
"Để được coi là bị “oan” cần có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội", thạc sỹ Luật học Võ Xuân Đạt, phó giám đốc công ty Luật Inteco chia sẻ.

Hết thời hiệu truy cứu hình sự Lý Nguyễn Chung?

Thứ 4, 13/11/2013 | 15:31
Vụ án đã xảy ra hơn 10 năm, đã có một người phải chịu hình phạt tù chung thân và đã thụ án 10 năm trong trại giam. Như vậy liệu có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự Lý Nguyễn Chung nữa không?

Vợ nghi phạm Lý Nguyễn Chung nói chồng thật thà, siêng năng

Thứ 4, 06/11/2013 | 10:30
Sau 10 năm gây ra thảm án giết cô láng giềng ở Bắc Giang, Lý Nguyễn Chung đào thoát và tạo được cho mình vỏ bọc an toàn trong vai một công dân mẫu mực, một người chồng, người cha tốt giữa Tây Nguyên.

Nghi phạm Lý Nguyễn Chung thay đổi 100 sim điện thoại

Thứ 3, 05/11/2013 | 14:28
Trong qua trình ở trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn đã có một số đơn kêu oan cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang).

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Không thể khởi tố vụ án mới

Thứ 5, 14/11/2013 | 14:00
Trong thời gian chưa có quyết định tái thẩm thì ngày 29/10/2013, VKSNDTC đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết Người “, khởi tố bị can đối với Chung về tội danh này. Như vậy cùng một vụ án, cùng một người bị hại đã tồn tại hai quyết định khởi tố vụ án do hai cơ quan khác nhau cùng ban hành. Điều này liệu có phù hợp với quy định của BLTTHS?

Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Thứ 5, 14/11/2013 | 11:27
Ngay sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC có quyết định tái thẩm với nội dung hủy hoại bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người ở Bắc Giang, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là khi nào thì "người tù chung thân" Nguyễn Thanh Chấn mới được tuyên bố là vô tội?

'Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được coi là bị oan'

Thứ 4, 13/11/2013 | 21:00
"Để được coi là bị “oan” cần có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội", thạc sỹ Luật học Võ Xuân Đạt, phó giám đốc công ty Luật Inteco chia sẻ.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.