Ma cà rồng chỉ là câu chuyện truyền thuyết

Ma cà rồng chỉ là câu chuyện truyền thuyết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Những lời đồn thổi về ma cà rồng đã làm xáo trộn cuộc sống của nhiều người dân tại huyện Tân Sơn. Sự thực, ma cà rồng chỉ là câu chuyện truyền thuyết, nhiều gia đình thêu dệt để dọa trẻ con

Để tìm hiểu sâu hơn về thông tin này, chúng tôi tìm gặp ông Bùi Văn Huấn, phó chủ tịch huyện Tân Sơn. Khi PV kể lại câu chuyện, ông Huấn cười lớn cho biết: “Đã nhiều năm công tác tại địa bàn nhưng đến bây giờ tôi mới được nghe thông tin “thú vị” về ma cà rồng. Tôi nghĩ, ma cà rồng chỉ là một tin đồn thất thiệt của những người mê tín dị đoan. Vị phó chủ tịch xã bảo, huyện Tân Sơn có 17 xã, trong đó hai xã Xuân Sơn, Xuân Đài là nơi xa xôi hẻo lánh nhất. Mặc dù người dân còn nghèo nhưng trình độ dân trí trong những năm gần đây cũng được đẩy lên khá cao.

Xã hội - Ma cà rồng chỉ là câu chuyện truyền thuyết

Đường vào xã Xuân Sơn

“Qua sách báo tôi cũng có nghe qua về câu chuyện cà rồng đi hút máu người. Nó là truyền thuyết của người dân tộc Mường. Tuy nhiên, truyền thuyết ngày xưa thì vẫn là truyền thuyết. Còn bây giờ tại huyện Tân Sơn, tôi khẳng định không có ma cà rồng”, ông Huấn cười bảo. Vị phó chủ tịch huyện cũng cho biết, ngày trước ở xã Đồng Sơn (huyện Tân Sơn) có tin đồn về trăn nuốt bò. Tuy nhiên, sau này sự thật không phải như thế. Tất cả chỉ là những tin đồn nhảm nhí được người dân truyền tai nhau.

Trao đổi với PV, ông Bàn Xuân Lâm, chủ tịch xã Xuân Sơn nhấn mạnh: “Tôi cũng là người dân tộc Dao, sinh sống ở đây hơn 50 năm nhưng chưa biết mặt ngang mũi dọc con ma cà rồng nó như thế nào”. Hiện nay hai xã này có rất nhiều người đến lập nghiệp. Nếu sự thực có ma cà rồng thì những người đó liệu có còn ở đây làm ăn được nữa không. Đây là điều mà ai cũng có thể nhận thấy.

Khi chúng tôi chuẩn bị ra về thì thời cũng đã tối. Nhận lời mời của ông chủ tịch xã Xuân Sơn, chúng tôi ở lại qua đêm tại miền sơn cước này. Biết chúng tôi mệt sau chuyến hành trình từ Hà Nội về, cơm nước xong xuôi, ông Bàn Xuân Lâm dẫn chúng tôi vào giường nghỉ ngơi. Chiếc giường được đặt bên cửa sổ, nhìn ra bên ngoài chỉ một màu đen của rừng núi. Thỉnh thoảng lẫn trong màn đêm sương núi lại có tiếng chim kêu đến rợn người. Trời về đêm, rừng Xuân Sơn lạnh buốt. Đã quá mẹt bởi cả ngày rong ruổi trên xe máy, chúng tôi ngủ lịm mất từ lúc nào. Sáng hôm sau, ông Lâm lên gọi chúng tôi dậy ăn sáng. Vừa lên đến phòng, vị chủ tịch xã cười bảo: “Bây giờ các anh đã khẳng định được là có ma cà rồng hay không”.

Trò dọa trẻ con

Theo ông Nguyễn Văn Nam, phó phòng Lao động Thương Binh xã hội huyện Tân Sơn, chuyện ma cà rồng tại địa bàn có thể do ngày xưa người dân tộc Mường bịa ra để dọa trẻ con. Lâu ngày những thông tin ấy bị thêm muối, thêm mắm vào cho rùng rợn. Đến nay, nhiều người cũng lấy cái chuyện đó để dọa trẻ con cho bọn chúng không dám ra khỏi nhà vào ban đêm.

P.V