"Ma trận" biển báo giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Nhiều người dân đang đau đầu vì những biển báo giao thông được đặt một cách "bất quy tắc" tại các ngã ba, ngã tư đường. Thậm chí, những biển báo bất hợp lý đã khiến không ít người rơi vào hoàn cảnh mất tiền phạt một cách tức tưởi!

Biển báo giao thông như... đánh đ

Tại ngã tư Trần Phú - Quang Trung - Thanh Bình - Phùng Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), trước đây, người dân đi trên tuyến đường Thanh Bình và đường Phùng Hưng khi đi qua ngã tư này đều được phép đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải theo tín hiệu đèn giao thông. Thế nhưng, khoảng vài ba tháng trở lại đây, để đảm bảo tiến độ thi công tuyến đường sắt trên cao (đoạn bến xe Yên Nghĩa - Cát Linh), sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cho lắp đặt biển báo chỉ dẫn các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông qua khu vực cầu Trắng.

Điều khá vô lý ở chỗ, muốn hạn chế các phương tiện qua cầu hoặc tránh trường hợp các phương tiện có thể tạo xung đột trực tiếp thì chỉ cần cắm biển báo hiệu cấm rẽ trái nơi tiếp giáp điểm giao cắt ở đầu đường Phùng Hưng rẽ ra khu vực cầu Trắng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Sở lại cho cắm cả biển cấm đi thẳng, rẽ trái ở đầu phía đường Thanh Bình khiến người dân bức xúc.

Anh Đoàn Minh Cường (trú tại đường Thanh Bình) cho biết: "Thông thường, người dân chúng tôi muốn ra trung tâm Thủ đô hoặc đi về phía bệnh viện 103 thì có thể đi thẳng hay phải rẽ trái ra đường Trần Phú là được. Đằng này, họ cắm biển báo như vậy, vô hình trung bắt buộc chúng tôi phải đi qua cầu Trắng rồi quay ngược trở lại mới có thể đi được".

Xã hội - 'Ma trận' biển báo giao thông

Biển báo, chỉ dẫn giao thông tại khu vực ngã năm Phố Huế - Bạch Mai - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Lê Đại Hành đánh đố người dân.

Cũng theo anh Cường, rất vô lý ở chỗ, từ khi cầu Trắng được quây tôn ở giữa để làm tuyến đường sắt trên cao, cần được hạn chế lưu lượng giao thông qua lại cầu, nay họ lắp biển báo như vậy chẳng khác gì ép người dân phải đi lại qua cầu tới 2 lần (?). Đó còn chưa kể tới nạn ùn tắc ở đây, nếu chấp hành đi qua cầu vừa mất thời gian do ùn tắc kéo dài; còn cố tình rẽ trái hay đi thẳng là y như rằng, sẽ có lực lượng cảnh sát giao thông ra lập biên bản, xử phạt.

Cùng chung bức xúc, chị Nguyễn Thanh Huyền (trú tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cho biết thêm, không chỉ biển cấm đi thẳng, rẽ trái ở đường Thanh Bình mà chiều ngược lại (đường Phùng Hưng) cũng diễn ra tương tự. Toàn bộ các phương tiện đều bị cấm rẽ trái, trong khi đó lại rất ít khi xảy ra tình trạng ùn tắc ở tâm điểm giao cắt hay như biển báo phòng ngừa mà chủ yếu ùn tắc xảy ra tại khu vực cầu Trắng là chính.

Thiếu sự quy hoạch đồng b

Tại ngã tư Tây Sơn - Thái Hà - Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), trước kia khi xây dựng cây cầu vượt ở ngã tư này có lắp đặt biển cấm rẽ trái đối với dòng phương tiện lưu thông trên tuyến đường Tây Sơn (cả 2 chiều - PV) nhưng khi cây cầu vượt này đưa vào hoạt động thì cả 2 biển cấm rẽ trái đến nay vẫn tồn tại, khiến người điều khiển phương tiện giao thông dễ bị nhầm lẫn. Trên thực tế, hàng ngày, hàng giờ các dòng phương tiện vẫn thường xuyên rẽ trái nhưng theo biển cấm và bị lực lượng chức năng ra lập biên bản xử lý cũng là điều khó tránh.

Hay như tại cầu Thanh Trì (chiều xe máy đi Bát Tràng), khi hết cầu có đoạn rẽ phải rất rộng (theo lý giải của một chiến sỹ cảnh sát giao thông, đó là đường dành cho xe đạp - PV), nhưng không hề có biển cấm cảnh báo nào. Thành thử, chỉ cần người đi xe máy rẽ vào đoạn này để xuống chân đê sông Hồng thì sẽ bị lực lượng công an lập biên bản xử phạt.

Tại một số tuyến phố khác cũng xảy ra tình trạng lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn một cách bất cập như ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); ngã ba đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ (quận Ba Đình); ngã năm Lê Đại Hành - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Bạch Mai - Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) khiến cho rất nhiều người dân tỏ ra lo ngại về việc quản lý, điều hành giao thông đô thị của các cơ quan chức năng trên địa bàn.

"Bẫy" người đi đường?

Nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ, liệu đây có phải là biển báo "bẫy" mà các lực lượng này đưa ra, nhằm đánh lừa người tham gia giao thông?.

Quỳnh Chi