Ma túy 'tự chế': Tiền chất cũng trở thành... 'thuốc độc'

Ma túy 'tự chế': Tiền chất cũng trở thành... 'thuốc độc'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:32
0
Thời gian qua, lực lượng công an liên tục phá dỡ các ổ sản xuất ma túy tổng hợp và bắt giữ hàng chục đối tượng. Điều đặc biệt, tiền chất để sản xuất ma túy lại chính từ các loại thuốc tân dược: Thuốc trị viêm mũi dị ứng, cảm cúm… Đây là thuốc người tiêu dùng không cần phải mua theo đơn của bác sỹ mà được bán ở khắp nơi, từ ngõ nhỏ cho đến trung tâm của thị trường thuốc tân dược.

Các chuyên gia cảnh báo, với công nghệ mới, tội phạm đang dùng chính những viên thuốc hợp pháp này để chiết xuất ra ma túy tổng hợp, đầu độc giống nòi, thu lợi bất chính.

Lò "chế đá" từ công nghệ nhập lậu

Những ngày qua, thông tin trong thuốc ho hiệu Recotus có khả năng gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh đã khiến các bậc phụ huynh tại Bạc Liêu lo lắng như "ngồi trên đống lửa". Theo phản ánh, một số học sinh tại trường THCS Trần Huỳnh đã uống loại thuốc này và có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, kèm theo hành vi đập phá. Đại diện nhà trường cũng xác nhận một số học sinh có biểu hiện này, lực lượng công an cũng làm việc với các em để xác minh nguyên nhân.

Theo lời kể của các học sinh này, vào thời điểm giữa tháng 4/2013, các em có mua thuốc ho Recotus ở các hiệu thuốc tây gần trường. Những học sinh này không hề biết trong loại thuốc ho kia có chứa chất Dextromethorphan - một hoạt chất gây nghiện. Đại diện công an TP. Bạc Liêu cho rằng không loại trừ khả năng các em học sinh đã bị đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Vụ việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng sử dụng chất kích thích, ma túy trong học sinh, sinh viên. Công tác quản lý tân dược hiện nay đang bộc lộ không ít... "lỗ hổng". Một loại thuốc chứa chất gây nghiện, bán theo đơn chỉ định của bác sĩ nhưng học sinh trong độ tuổi 12-15 vẫn có thể mua và sử dụng rộng rãi mà các đại lý vẫn vô tư bán. Họ đang biến các em học sinh thành "con nghiện" tiền chất ma túy chốn học đường.

Trao đổi với PV, đại tá Phạm Văn Chình, phó cục trưởng C47 cho biết, đối tượng mà nhóm tội phạm buôn bán ma túy tổng hợp hướng đến chủ yếu là học sinh cấp 3 và sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Trên thực tế, C47 đã từng phá một chuyên án ma túy tổng hợp lớn, trong đó có một số bị can khi bị bắt đang là sinh viên một trường đại học về thể thao. Điều đó cho thấy sức ảnh hưởng khủng khiếp của nó với thế hệ tương lai của đất nước.

Trước đó, cơ quan công an cũng triệt phá nhiều vụ sản xuất ma túy tổng hợp ngay tại nhà khiến dư luận không khỏi lo lắng trước sự manh động của tội phạm cũng như sức tàn phá khủng khiếp của loại tội phạm vô hình này. Đầu tháng 3/2012, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An) phối hợp với cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, bộ Công an) tiến hành "chiến dịch" triệt phá ổ sản xuất ma túy đá lớn nhất Nghệ An. Đây là đường dây sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy dạng đá hoạt động với quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi, có trang bị vũ khí nóng. Cầm đầu đường dây là "ông trùm ma túy đá" Lê Thanh Hải (tức Hải thọt).

Xã hội - Ma túy 'tự chế': Tiền chất cũng trở thành... 'thuốc độc'
Lực lượng công an triệt phá một vụ án sản xuất ma túy.

Đúng 10h30 ngày 30/3/2012, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào khám xét 4 địa điểm sản xuất trái phép ma túy dạng đá. Tại đây, lực lượng công an phát hiện một lò sản xuất ma túy đá vừa hoàn thành việc điều chế và có đầy đủ các điều kiện để chuẩn bị cho một "mẻ" khác. Theo lời khai của Hải, gã đã học được "bài" từ hai công dân nước Cộng hoà Séc. Gã cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hành việc sản xuất ma túy. Tất cả mọi công đoạn sản xuất, công thức pha chế đều nằm trong trí nhớ của gã. Sau khi "học" xong, năm 2001, Hải về Việt Nam và sau đó bắt tay vào việc sản xuất, buôn bán ma túy. Nhờ có sự phối hợp của "cô bồ" Tăng Thị Lam Phương và bố mẹ đẻ của mình, Hải đã sản xuất liên tục với khoảng 2 - 3 tuần ra một mẻ.

Sau vụ triệt phá ổ sản xuất ma túy lớn nhất Nghệ An không lâu, cơ quan công an tiếp tục bóc dỡ một ổ nhóm có dấu hiệu sản xuất ma túy tổng hợp tại quận Thanh Xuân (Hà Nội). Lực lượng chức năng đã phát hiện dấu vết của việc đã sản xuất ma túy tổng hợp từ một loại thuốc cảm cúm. Vũ Đình Hải cũng từng có thời gian sống ở Cộng hòa Séc. Cơ quan công an đã thu giữ nhiều tang vật như bếp từ có nồi còn dính chất mầu nâu, 4 gói ma túy đá mới vừa sản xuất, 72gam tiền chất, ba can nhựa, hàng chục vỏ thuốc tây chữa cảm cúm hiệu Glotifed đã bóc dùng làm tiền chất...

Nguy cơ ma tuý “tự chế” tàn phá giới trẻ

Nhiều vụ việc lớn đã được cơ quan công an điều tra bắt giữ. Song điều đáng lo ngại là không chỉ dân nghiện lợi dụng để chế ma túy, mà những học sinh thích thể hiện đã ngấm ngầm mua các loại thuốc này về "tự chế" để sử dụng. Các loại thuốc này khá rẻ tiền, lại dễ mua, quá trình điều chế, rất đơn giản.

Có không ít trường hợp các em uống quá liều với số lượng lớn đã bị co giật, phải đi cấp cứu. Năm 2010 và 2011 tại TP. Hồ Chí Minh đã có hiện tượng đó. Gần đây nhất, tại Bạc Liêu cũng xuất hiện trường hợp tương tự. "Bản chất các hoạt chất đó nằm trong thành phần thuốc chữa bệnh nhưng dùng không đúng cách, không đúng liều sẽ gây ra tác dụng phụ. Nếu thành phần Dextromethorphan cao sẽ phản tác dụng và trở thành thuốc gây nghiện", thượng tá  Nguyễn Hải Phương, Phó trưởng phòng Theo dõi tiền chất (C47 - bộ Công an) nhấn mạnh.

Theo các điều tra viên của C47, ma túy tổng hợp có rất nhiều loại nhưng thời thượng nhất hiện nay mà giới trẻ hay dùng là ma tuý "đá". Chính vì thế, thời gian gần đây, việc sản xuất và cung cấp ma tuý "đá" cũng tăng lên theo nhu cầu sử dụng. Hiện nay, ở Việt Nam các đối tượng cũng đã sản xuất được ma tuý "đá" nhưng chất lượng không bằng nhập về từ Lào. Giá loại ma tuý này mua từ Lào khoảng 600 triệu đồng/kg, về Việt Nam giá bán lẻ khoảng 1,5 tỷ đồng/kg. Theo như giới trẻ nhận định thì ma tuý đá cho cảm giác thích hơn. Chúng thường tụ tập thành từng nhóm vài ba người, có thể sử dụng tại nhà hoặc rủ nhau ra thuê nhà nghỉ mà không cần phải đến ánh sáng, âm thanh ở các quán bar, quán nhạc.

Bên cạnh ma tuý "đá", còn có một loại ma tuý khác đi kèm, để tăng "độ phê" cho "đá" mà các đối tượng gọi là thuốc "ngựa". Đó chính là hồng phiến ngày xưa. Trước đây, hồng phiến thường pha với heroin để sử dụng nhưng giờ heroin ít rồi thì các đối tượng sử dụng với ma  túy "đá", hít cùng "đá".

Hiểm họa từ việc bán thuốc không theo đơn

Trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Hải Phương, phó trưởng phòng Theo dõi tiền chất (C47, bộ Công an) cho biết, từ năm 2010 tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã có hiện tượng một số cháu học sinh cấp 3 rủ nhau mua một số thuốc ho, cảm cúm. Trong thuốc đó có thành phần Dextromethorphan là dẫn xuất của hoá chất gây nghiện. Một số dạng thuốc ho, thuốc cảm khác, hàm lượng Dextromethorphan rất nhỏ từ 5 - 30mg. Loại thuốc này được coi là an toàn với liều lượng cho phép và dùng theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Tuy nhiên, nhiều nhà thuốc vẫn "phớt lờ" việc quy định bán thuốc theo đơn. Chính vì thế, một số trường hợp thanh niên đã rủ nhau mua loại thuốc ho có thành phần Dextromethorphan về uống quá liều và cho rằng, sau khi uống sẽ có cảm giác "lâng lâng", "phê phê".

Nguyễn Hường - Anh Văn

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cuộc tàn phá khả năng duy trì nòi giống của ma túy đá

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:21
Một thực tế đau đớn nhưng phải thừa nhận, đó là ma túy đá (thường gọi là “hàng đá”, một loại ma túy tổng hợp) đang ngấm ngầm len lỏi vào cuộc sống của giới trẻ thị thành.

Náo loạn vì gã “phê” ma túy đá dùng búa cố thủ trong khách sạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Cả khu phố đã được phen náo loạn vì một thanh niên phê ma túy đá cầm hung khí cố thủ trong khách sạn suốt 4 tiếng đồng hồ.

“Chặt đứt” đường dây buôn bán ma túy đá xuyên quốc gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Sau khi chặt đứt được một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy đá xuyên quốc gia, lực lượng chức năng đã bắt nóng thêm 4 đối tượng liên quan, tịch thu 3 kg ma túy đá.

Sự sống đang hồi sinh nơi 'thánh địa' ma túy

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:04
Trước đây, bản Pom Loi thuộc phường Nam Thanh, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên được nhắc đến là điểm nóng về hoạt động của tội phạm ma tuý.