Mắc bệnh gan, vàng da uống lá cây rẻ tiền này cũng chữa khỏi?

Mắc bệnh gan, vàng da uống lá cây rẻ tiền này cũng chữa khỏi?

Chủ nhật, 19/02/2017 | 21:05
0
Các chuyên gia Đông y cho rằng, cây cơm rượu có công dụng “thần kỳ” với nhiều loại bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh vàng da và gan.

 Chia sẻ với PV, Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, cây cơm rượu (hay còn gọi bưởi bung) là cây đặc trưng vùng Châu Á nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc trong các savan cây gỗ ở Hoà Bình và nhiều nơi khác.

Loại cây này là một cây thuốc, có thể thu hái rễ, lá quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô. Trái của cây này có vị thơm gần như là vị cam hay quýt. Ở Một số nước trên thế giới, cây cơm nguội được trồng trong vườn ăn trái, trong vườn cây công cộng.

Theo các chuyên gia Đông y, người ta thường lấy thân, rễ, vỏ cây và lá cây để bào chế các bài thuốc. Một số nghiên cứu cho thấy, trong loại cây này có các chất hydrates de carbone, alcaloïdes, flavonoïdes, tanins và các  hoạt chất như: glycosmin, glucoside cristallin. Đặc biệt, các hoạt chất này  được tìm thấy nhiều nhất ở lá mới và nụ.  

Thuốc & TPCN - Mắc bệnh gan, vàng da uống lá cây rẻ tiền này cũng chữa khỏi?

 Công dụng của cây cơm rượu ít ai ngờ tới (Ảnh Internet).

Thông thường rễ có vị cay, lá có vị hơi ngọt, tính ấm, có tác dụng giải cảm, trừ đờm, chống ho, kích thích tiêu hoá, tán huyết ứ. Cây cơm rượu có đặc tính trị liệu để trừ giun sán, chống viêm sưng, bệnh phong thấp, thiếu máu và bệnh vàng da, những vấn đề về gan. “Nước ép của lá thêm vào với đường uống vào dạ dày lúc bụng đói vào buổi sáng để trừ giun sán.Cây cơm rượu được sử dụng để điều trị những cơn crise do mật gây nên”, Lương y Trung nhấn mạnh.

Lương y Trung cũng cho biết: “Trong dân gian, loại cây này sớm đã được các tiền nhân dùng để chữa đau khớp xương do phong thấp, đau dạ dày, viêm phế quản…”

Theo anh Dương Trung Hiếu (Thái Nguyên), một người nghiên cứu về dược liệu, trong y học truyền thống, nước ép của lá được dùng trong chữa các bệnh về gan rất hiệu quả. Không những thế, gỗ cây cơm rượu dùng trong y học truyền thống để chữa trị rắn cắn. “Điều quan trọng là cách sử dụng phải tuân thủ theo chỉ định của lương y  chứ không được tùy tiện dùng”, anh Hiếu nhấn mạnh.

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học vào năm 1999 trên cây cơm rượu Glycosmis pentaphylla cho thấy, trái cơm rượu hỗ trợ trong việc giảm một số loại khối u. Nghiên cứu này đã hứa hẹn cho một tìm tòi về ung thư trong tương lai, như chất alcaloïde thu được từ trái có thể có các đặc tính quan trọng chống ung thư, đặc tính này có thể dùng trong chế tạo dược phẩm để gíup đở giảm thiểu những tế bào ung thư.

Vân An

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!