Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người

Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người

Thứ 6, 06/04/2018 | 16:02
1
"Em ước được làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, riêng người nghèo thì em sẽ miễn phí, bởi họ không có tiền đưa con đi chữa trị khổ lắm. Em cũng không muốn bố mẹ em khổ nữa" - cậu bé 9 tuổi mang trong mình hai căn bệnh ung thư quái ác chia sẻ.

Men theo con đường nhỏ thuộc thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi tìm đến gia đình em Trịnh Tiến Lâm (SN 2008) vào một buổi chiều muộn.

Trước mắt chúng tôi là hình ảnh một cậu bé nhỏ nhắn, khôi ngô và lém lỉnh. Nhưng số phận dường như chẳng ưu ái cho cậu bé này, khi giờ đây em đang từng ngày chạy đua với thời gian để kiếm tìm sự sống.

Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người

Chị Phan Thị Hằng cùng cậu con trai ngày ngày chiến đấu với bệnh tật.

Mời khách ly chè nóng, chị Phan Thị Hằng (SN 1975, mẹ Lâm) kể về hành trình chiến đấu với bệnh tật của cậu con trai mình. Trịnh Tiến Lâm là con út trong một gia đình thuần nông. Hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, nên em luôn cố gắng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Sóng gió bắt đầu xuất hiện vào tháng 9/2016, khi thấy Lâm có những dấu hiệu đau toàn thân, gia đình đã đưa em đi khám tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Thời điểm này, các bác sỹ thăm khám và kết luận em hoàn toàn khỏe mạnh.

“Tuy nhiên, về đến nhà, cơn đau của con tôi lại càng dữ dội hơn, kèm theo đó là những cơn sốt kéo dài. Sau một thời gian thấy sức khỏe con yếu dần nên tôi bàn với chồng đưa con đi khám một lần nữa, chẳng may lúc trước dấu hiệu bệnh chưa rõ ràng nên các bác sỹ chưa phát hiện được cũng nên”, chị Hằng kể.

Đưa con vào bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, sau khi xét nghiệm máu, các bác sỹ chẩn đoán Lâm mắc phải căn bệnh u nguyên bào thần kinh. Cầm kết quả trên tay, chị Hằng đau đớn không tin vào mắt mình.

“Cháu còn quá nhỏ, ngoan ngoãn và vô cùng hiếu thuận. Mấy đêm sau đó, tôi và chồng không thể ngủ được vì đau đớn. Cả tương lai phía trước của con giờ không lẽ phải nằm ở giường bệnh…”, chị Hằng nghẹn ngào.

Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh tình của Lâm không hề thuyên giảm. Gia đình quyết định đưa em ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám chữa.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi gia đình hay tin Lâm không chỉ bị u nguyên bào thần kinh mà còn mắc phải căn bệnh u thận giai đoạn cuối.

Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người (Hình 2).

Các bác sỹ kết luận cháu bị u nguyên bào thần kinh.

Chị Hằng rơm rớm nước mắt: “Đây là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ, huống hồ bệnh của em nó đang ở giai đoạn cuối, khó lòng cứu chữa. Các bác sỹ đều khuyên gia đình nên đưa cháu về. Thương con còn nhỏ mà phải chịu đựng nỗi đau bệnh tật, tôi không đành lòng nên quyết định đưa con đi khắp các bệnh viện nhờ giúp đỡ”.

Sau đó, chị Hằng nghe thông tin bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) là nơi duy nhất có thể duy trì sự sống cho Lâm ngay lúc này, nên chị và gia đình đã chuyển em đến đây.

Hằng ngày, Lâm đều phải truyền hóa chất và uống thuốc giảm đau. Sau một thời gian trị liệu và uống thuốc, bệnh tình của em đã có phần chuyển biến tốt. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu kém lại phải truyền hóa chất hàng ngày, khiến cơ thể nhỏ bé của Lâm có lúc tưởng chừng không thể chịu đựng nổi.

Theo chị Hằng, cháu có những biểu hiện như lồi 2 mắt, gầy sút cân, da xanh nhợt do thiếu máu,... có những hôm truyền hóa chất xong, người cháu mệt mỏi không ăn uống được gì.

“Nhiều đêm nằm ở viện nhìn con ngủ, tôi lại không kìm được lòng. Nghĩ về sự sống mong manh của con, tôi thấy cuộc đời này thật bất công. Giá như tôi có thể gánh chịu nỗi đau này thay con... ”, nói đến đây giọng chị Hằng như lạc đi, mắt hoen đỏ.

Sau một tháng truyền hóa chất và uống nhiều loại thuốc đắt tiền, sức khỏe của em dần ổn định. Các bác sỹ tại bệnh viện K3 Tân Triều khuyên gia đình nên cho em phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cơ hội sống sót chỉ có 10%.

“Dù có phẫu thuật hay không thì cơ hội sống sót của em cũng rất ít. Nhưng dù chỉ còn một tia hi vọng tôi cũng sẽ cùng con chiến đấu tới cùng”, người mẹ trẻ cho hay.

Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người (Hình 3).

Mặc dù bị cơn đau giày vò, cậu bé Lâm vẫn tự tin sẽ chiến thắng bệnh tật.

Từ ngày phát hiện bệnh cho đến khi phẫu thuật, chi phí điều trị cho em đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù vậy nhưng chưa bao giờ gia đình có ý định sẽ bỏ cuộc. Gia đình vẫn nuôi hi vọng phép màu sẽ đến và Lâm vẫn có thể tiếp tục tới trường.

Hiện tại, Lâm vẫn phải cùng mẹ ra Hà Nội để tiến hành các phác đồ điều trị. Được biết, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nhà nghèo, không đủ tiền chữa trị, gia đình phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi.

Thấy được sự khổ tâm của bố mẹ, mặc dù bị những cơn đau hành hạ nhưng cậu bé Lâm vẫn cố gắng tươi vui, cố gắng học tập và trở thành một trong những học sinh giỏi của trường. Bên cạnh đó, Lâm còn có nhiều năng khiếu như ca hát, đá bóng.

“Em mong mình nhanh khỏe để có thể tiếp tục đến trường, em ước sau này mình trở thành một bác sĩ giỏi để giúp đỡ những người nghèo”, cậu bé hồn nhiên cười nói.

Khi được hỏi vì sao lại ước mơ thành bác sĩ, cậu bé hồn nhiên nói: “Trong những ngày ở bệnh viện em thấy các bác sĩ cứu người, em cũng muốn được như vậy. Còn riêng những người nghèo thì em sẽ miễn phí, bởi gia đình họ không có tiền đưa con đi chữa trị khổ lắm. Em cũng không muốn bố mẹ em khổ nữa”.

Ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân cho biết gia đình chị Phan Thị Hằng nằm trong diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình có 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng. Cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định nên cuộc sống luôn trong tình trạng thiếu ăn.

"Mặc dù cháu Trịnh Tiến Lâm có bảo hiểm y tế nhưng thuốc cần thiết lại nằm ngoài danh mục bảo hiểm, trong khi tiền thuốc đặc trị vô cùng đắt đỏ, vì vậy hai vợ chồng đã phải vay mượn rất nhiều tiền”, ông Quốc Anh cho hay.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về:

Chị Phan Thị Hằng (SN 1975) thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Hoặc: Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin.

Số tài khoản: 220 0101 0767776, ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Phạm Trang – Thu Hiền

Hoàn cảnh éo le của bé 10 tuổi mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối

Thứ 4, 14/03/2018 | 15:00
10 tuổi, bé Phan Kim Bảo đã phải oằn mình chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Việc chữa trị cho Bảo được xác định lâu dài, tốn kém, khiến gia đình rơi vào cảnh bĩ cực. Lúc này, bé Bảo đang cần lắm sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm.

Nỗi lòng của người mẹ trẻ ung thư có con mắc bạo bệnh

Thứ 6, 09/03/2018 | 15:28
Từ lúc mang thai đến hiện tại con trai đã được 23 tháng tuổi, nhưng chưa khi nào chị Tư cùng người chồng của mình hết lo lắng. Vì, họ sợ một ngày tử thần có thể mang con của anh chị đi mãi mãi...

5 triệu chứng ung thư não ai cũng phải biết

Thứ 7, 20/01/2018 | 10:13
Nếu một ngày bạn cảm thấy cơ thể yếu đi hoặc gặp khó khăn trong việc mặc quần áo, đó chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư não.
Cùng tác giả

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....