Malaysia sẽ không nối bước Philippines gần gũi hơn với Trung Quốc

Malaysia sẽ không nối bước Philippines gần gũi hơn với Trung Quốc

Chủ nhật, 13/11/2016 | 18:33
0
Cũng giống như các quốc gia Đông Nam Á khác, Malaysia có sự lo ngại của riêng mình trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trong khi quan hệ giữa quốc gia này với Mỹ lại có một sự gắn kết rất đặc biệt.

Một trong những lo ngại về chính sách tái cân bằng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đó là gây ra "hiệu ứng domino" kéo theo hàng loạt quốc gia khác ở Đông Nam Á cùng ngả về “trục” Trung Quốc và rời bỏ đồng minh Mỹ lâu năm.

Tiêu điểm - Malaysia sẽ không nối bước Philippines gần gũi hơn với Trung Quốc

Chính sách của Duterte khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ tạo nên một "hiệu ứng domino" ở Đông Nam Á.

 Với chuyến đi của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới Bắc Kinh tuần trước, một số học giả đã miêu tả Malaysia đang trở thành quốc gia tiếp theo từ bỏ Washington để nắm lấy cơ hội gần gũi hơn với Bắc Kinh. Tuy nhiên thực tế này là quá xa vời khi điều Kuala Lumpur quan tâm nhất hiện tại vẫn là Biển Đông.

Lập luận của một số học giả cho rằng, cũng tương tự như chỉ trích về nhân quyền của Mỹ đối với Philippines (lý do khiến ông Duterte không hài lòng với Washington), Mỹ cũng tham gia vào điều tra vụ bê bối tham nhũng Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB mà trong đó Thủ tướng Najib là người liên quan trực tiếp, điều này được cho là đã khiến Kuala Lumpur cảm thấy bực bội.

Tuy nhiên bình luận viên của tờ The Diplomat, Prashanth Parameswaran nhận định, những dự đoán như vậy không hẳn đúng về mặt thực tế.

Thứ nhất, chuyên gia này cho rằng mối quan hệ hòa hảo giữa Malaysia với Trung Quốc vốn không hề mới mẻ. Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một trong những quốc gia sớm nhất nắm bắt các cơ hội gần gũi với Trung Quốc khi trở thành nước đầu tiên trong ASEAN bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1974.

Trước chuyến thăm, quan hệ Trung Quốc-Malaysia đã luôn đi theo một quỹ đạo phát triển ổn định khi mới đây vào tháng 10/2013, hai quốc gia đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Không chỉ giao thoa về kinh tế, quân sự quốc phòng cũng được ưu tiên thông qua các hoạt động tập trận đầu tiên giữa hai nước vào năm 2015.

Chỉ mới năm ngoái, sự hòa hợp giữa hai bên càng thêm thắt chặt sau các chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đến Malaysia. Do vậy, chuyến công du của ông Najib vừa qua là một động thái bình thường, đại diện cho "tính liên tục", không phải là một sự "thay đổi".

Thứ hai, cuộc gặp giữa Malaysia với Trung Quốc không hẳn là nồng ấm như những gì giới quan sát miêu tả. Mặc dù Malaysia có thể nhân cơ hội này làm sâu sắc "mối quan hệ đặc biệt" với Trung Quốc, tuy nhiên quốc gia này thực tế không nằm ngoài những vấn đề chung của ASEAN khi phải đối phó với những thách thức từ sự trỗi dậy của Bắc Kinh trong nhiều thập kỷ. Kuala Lumpur vẫn đang kiên trì mục tiêu đa dạng hóa các mối quan hệ, cũng như xây dựng vị thế độc lập của riêng mình.

Tiêu điểm - Malaysia sẽ không nối bước Philippines gần gũi hơn với Trung Quốc (Hình 2).

Quan hệ Mỹ-Malaysia đặc biệt hơn rất nhiều so với sự lầm tưởng của một số người.

Một số quan chức Malaysia có thể không quan tâm tới động thái hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, nhưng một số khác thì đặc biệt lo ngại điều này khi Bắc Kinh cũng có sự xâm lấn vào vùng biển của Malaysia ở Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc đã vấp phải những chỉ trích về mặt ngoại giao khi gần đây, ý kiến của đại sứ Trung Quốc về cuộc biểu tình chống chính phủ tại quốc gia này cũng bị coi như một sự can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Malaysia.

Thứ ba, quan hệ của Malaysia với Mỹ thực sự gần gũi hơn nhiều so với những gì mà hai nước đang thể hiện với nhau. Trong lịch sử, mô hình quan hệ Mỹ-Malaysia, đặc biệt là dưới thời cựu Thủ tướng Mahathir Mohammad là luôn đồng thuận hợp tác trong một số lĩnh vực nhất định bất chấp những bất đồng thường rất khốc liệt về chính sách kinh tế, nhân quyền và chính sách đối ngoại ở Trung Đông giữa hai quốc gia.

Theo khuôn mẫu đó, ông Najib đã phát triển quan hệ trở nên thân thiện hơn đáng kể và trở nên toàn diện một cách khá tương đối. Malaysia hiện tại là một phần của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như tham gia Liên minh chống IS Toàn cầu, và thậm chí hai quốc gia này đang cùng nhau thảo luận về chương trình miễn thị thực Mỹ, mà nếu thành công sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Xem thêm>>> Hình ảnh siêu xe ‘Quái vật’ ông Trump sẽ sử dụng vào ngày nhậm chức

Cuối cùng, chuyên gia Prashanth Parameswaran cho rằng, chuyến đi của ông Najib là để tăng cường quan hệ với Trung Quốc về kinh tế nhiều hơn, chứ không phải là một sự thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại.

Vào thời điểm khi nền kinh tế Malaysia đang gặp khó khăn, vị thế chính trị của ông Najib dù đã phần nào được phục hồi ​​nhưng vẫn chưa đủ an toàn khi cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào năm sau. Việc gây thiện cảm với Trung Quốc với những lợi ích đáng kể về tài chính cho đất nước hiển nhiên là tốt hơn so với Mỹ, khi bất đồng đang hiện hữu và một chuyến thăm tới Washington trong thời điểm hiện tại là khó khăn. Nó cũng quan trọng trong việc làm hài lòng đối với cộng đồng người Hoa có tiếng nói về chính trị và kinh tế vốn khá đông đảo ở Malaysia.

Từ minh chứng của Malaysia, có thể rút ra một điều rằng, nhận thức của các quốc gia Đông Nam Á sẽ không dễ dàng đi theo "hiệu ứng domino" hay cúi đầu trước những cám dỗ từ các "ông lớn" đang hiện diện trong khu vực. Thực tế hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á đều đã quá quen với việc đứng giữa sự cạnh tranh của các quyền lực lớn và có cách ứng phó của riêng mình.

Ngay từ trước chuyến thăm của ông Najib tới Trung Quốc, một số nhân vật trong chính phủ cũng như phe đối lập đã đặt câu hỏi về việc Trung Quốc mua lại khoản nợ của 1MDB liệu có làm suy yếu đi lập trường của Malaysia về một số vấn đề như Biển Đông hay không. Đây là một ví dụ để thấy rằng ở những quốc gia ASEAN, hiểm họa về sự trỗi dậy ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc hơn là những câu chuyện về việc đi theo "trục này" hay "trục kia".

Xem thêm >>> Báo cáo chấn động: 9 triệu trẻ em Trung Quốc bị cha mẹ bỏ rơi

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.