Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online?

Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online?

Thứ 6, 28/01/2022 | 09:47
0
Thay vì kỳ công dậy sớm tự tay nấu nướng thì nhiều người lựa chọn mua mâm cỗ cúng chỉ với vài thao tác đơn giản. Nhưng liệu không khí Tết có mua online được chăng?

Xuân Nhâm Dần đang đến rất gần, chỉ chưa đầy một tuần nữa là giao thừa tới. Dù vậy nhưng nhiều bạn trẻ và người nội trợ vẫn chưa có thời gian sắm Tết và chuẩn bị cỗ cúng. Hơn nữa, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra hết sức phức tạp, vậy nên đặt cỗ trên mạng trở thành “người giúp việc” đắc lực của nhiều gia đìnhThay vì kỳ công dậy sớm tất bật tự tay nấu nướng thì nhiều người lựa chọn lên mạng đặt mua mâm cỗ cúng chỉ với vài thao tác đơn giản.

Khác với nhiều năm về trước, ngày nay bán hàng trên mạng ngày càng phủ khắp, không chỉ những món ăn nhanh được giao đi mà ngay cả mâm cỗ thắp hương cũng được đặt hàng giao tận nhà. Nhu cầu của người dân ngày càng tăng bởi tính chất công việc không có thời gian chuẩn bị kỹ càng. Một mâm cỗ ngày Tết cần đầy đủ thịt gà, giò lụa, nem rán, canh măng, bánh chưng,...

Nếu như chỉ có 2 ngày để chuẩn bị thì thay vì “chạy đôn chạy đáo”, dân công sở thời công nghệ chỉ cần một cú click đã có thể chọn mâm cỗ như ý. 

Vào những ngày giáp Tết, các phiên chợ và siêu thị thường rất đông người mua sắm. Tình hình dịch bệnh nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm vậy nên mọi người cần hạn chế đối đa tiếp xúc đặc biệt tại những nơi khó kiểm soát khu khu chợ lớn hay cửa hàng đa dụng. Chính vì vậy “mâm cỗ online” đang là lựa chọn của rất nhiều người.

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online?

Mâm cỗ giao đến nhà chỉ với một cú click chuột.

Chị Nguyễn Thị Hoa (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình làm việc văn phòng theo lịch nghỉ tết là 27 âm lịch, chỉ còn 2 ngày vỏn vẹn mình phải mua quà biếu ông bà, mua quần áo Tết cho con cái, thôi thì lên mạng đặt sớm họ ship đến tận nhà, làm mâm cúng Ông Công Ông Táo cũng không cần dậy sớm đi chợ hay xin về sớm làm cơm.”

Từ khoảng 3 năm trở lại đây chị nhàn hơn hẳn nhờ có “mâm cỗ online”. Đây là một lựa chọn thông minh cho người có quỹ thời gian eo hẹp.

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online? (Hình 2).

Những mâm cỗ với đủ mẫu mã bắt mắt.

Giá của một “mâm cỗ online” tùy thuộc vào nhu cầu của thực khách mà dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng cũng có. Với đầy đủ các món theo menu và lựa chọn của khách hàng, tính theo giá trung bình mặt bằng ở hàng quán thì giá không quá cao. Bên cạnh những món thuần Việt, có cả những món Âu kết hợp giải ngấy và cỗ chay chế biến sẵn cấp đông, đến lúc bày cỗ chỉ cần chiên lại sơ qua. 

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online? (Hình 3).

Một mâm cỗ bị "bóc phốt" vì không giống như những thông tin rao bán trên mạng.

Nhiều lựa chọn cũng khiến khách hàng hoang mang bởi thị trường thực phẩm ngày Tết dễ gặp phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy cần lựa chọn cơ sở chế biến có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để gia đình yên tâm đón Tết.

Nét truyền thống của mâm cỗ Việt dần phai nhạt

Các món ăn trong mâm cỗ truyền thống đặt trên mạng vẫn được làm như vậy, vẫn đầy đủ không thiếu thứ gì, nhưng thứ mà mâm cỗ đặt sẵn này không có chính là không khí Tết. Không còn gia đình quây quần quanh nồi bánh chưng, không có tiếng gà gáy vào sáng sớm và tiếng mẹ gọi phụ bếp cười khúc khích.

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online? (Hình 4).

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo được cô Nguyệt Hà chuẩn bị chu đáo và đẹp mắt.

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online? (Hình 5).

Cô Nguyệt Hà tự tay chuẩn bị mâm cỗ Tết.

Cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà (43 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Dịp Tết đến xuân về là lúc hiếm hoi gia đình đoàn tụ. Em lớn thì rán nem, em bé chuẩn bị bát đũa, cứ tất bận nhưng các con đều tíu tít “Đúng Tết mẹ nhỉ”. Cô sơ chế sẵn từ chiều hôm trước, sáng sớm dậy cúng cơm vẫn kịp đi làm. Cái gì cũng online thương mại tuy mua được nhưng không mua được hương vị Tết”.

Mâm cỗ vẫn là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết, có quá nhiều lựa chọn từ đặt sẵn đến tự làm, từ đồ chay đến mặn ngọt tùy nhu cầu và kinh tế của gia đình. Có rất nhiều thứ ta có thể đặt sẵn trên mạng như các đồ chiên sẵn một lần, gà thịt làm sạch sẵn của các thương hiệu uy tín, ngay cả bánh chưng và xôi cúng cũng vậy. Quan trọng vẫn là tìm được người bán hàng có tâm, có tầm để gia đình an tâm đón Tết.

Khi nhắc đến những ngày Tết sắp tới, chị Nguyễn Viết Thị Dung ( 38 tuổi, Hà Nội) lại thở dài: “Tôi là nhân viên bếp của trường mầm non, thời gian trước dịch các cháu vẫn đi học thì lương và phụ cấp vẫn đều hàng tháng, hơn một năm trở lại đây trường tôi đều nghỉ tránh dịch. Tết vẫn phải sắm, cỗ vẫn phải làm nhưng chỉ gọn gàng chiếc bánh con gà thôi chứ tiền đâu mà đặt mâm cỗ hàng triệu đồng".

Thật sự nếu tổng mức lương gia đình chỉ từ 5-7 triệu đồng/tháng và không thêm thưởng Tết hay phụ cấp thì chỉ 3 mâm cỗ Tết đặt sẵn là gia đình trắng tay chứ chưa kể đến biếu xén, quà cáp và lì xì con cháu trong nhà. Cỗ đặt sẵn có tiện lợi nhưng vẫn là bài toán đau đầu của nhiều gia đình có thu nhập thấp.

 

Dân sinh - Mâm cỗ thời công nghệ: Hương vị Tết có mua được online? (Hình 6).

Chị Dung phải làm thêm trái ngành để gia đình có đủ thu nhập đón Tết.

Nguyễn Thị Thùy Dung

Kẻ khóc người cười vì đào Tết 

Thứ 2, 17/01/2022 | 07:42
“Đây không thể gọi là lỗ vốn vì đào vẫn còn đó, vốn vẫn nằm im, khách thưa thớt thì số lượng bán ra ít", ông chủ vườn đào Tây Tựu chán nản nghĩ về số vốn đã đầu tư.

Không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán

Thứ 6, 31/12/2021 | 21:16
Ngoài ra, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết cũng sẽ không được tổ chức trong dịp tết trước tình hình diễn biến dịch phức tạp.

Đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt, chuyển tiền dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Thứ 3, 14/12/2021 | 18:00
Để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt, chuyển tiền dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo.
Cùng tác giả

Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:12
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Chủ tịch Intracom Group: Điện Biên sẽ tạo nên những vinh quang mới trong tương lai gần

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:00
Sau sự thành công ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Điện Biên là “miền đất hứa” tiếp theo mà Intracom Group hướng tới trong việc mở rộng hệ sinh thái của mình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:00
Cơ sở sản xuất nước đá hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.