17 lễ vật nên có trong mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo

17 lễ vật nên có trong mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo

Thứ 6, 29/01/2016 | 10:12
0
Mâm cỗ cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp đúng và đầy đủ nhất gồm những món ăn gì? sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây để cho các gia đình chuẩn bị tươm tất thể hiện lòng thành kính với bề trên.

Ông Táo là thần cai quản việc bếp núc trong nhà, thế nên mỗi năm tới 23 tháng Chạp, các gia đình đểu phải chuẩn bị nhiều lễ vật sao cho thật chu đáo, để vừa hợp lòng các vị thần lại vừa thể hiện được lòng thành kính cùng yếu tố tâm linh trọn vẹn nhất.

Và mỗi vùng miền cũng đều có cách trưng bày mâm cỗ cúng khác nhau nhưng để tuân thủ đúng quy chuẩn thì các bạn nên tham khảo lễ vật bày biện cần thiết bên dưới đây, cũng không quá cầu kì và phức tạp lắm đâu.

Cùng tìm hiểu về mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp gồm những món ăn gì bên dưới đây nhé!

Mâm cỗ chung:

Lễ vật cúng Táo Quân gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyến màu sắc sặc sỡ.

Để đơn giản, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy.

Những đồ "vàng mã" này (mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta lập bài vị mới cho Táo Công.

Xã hội - 17 lễ vật nên có trong mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông Công ông Táo. (Ảnh minh họa)

Theo tục xưa, riêng đối với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc nữa. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy!

Ngoài ra, để các ông và các bà Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa long" nghĩa là cá sẽ biến

Cùng chuyên mục

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.

Quảng Ninh: Công bố hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:27
Nhiều địa phương, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo mới, trong đó thị xã Quảng Yên có tân Bí thư Thị ủy, Sở Du lịch có tân Giám đốc Sở.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.