Mặn đắng hai chữ

Mặn đắng hai chữ "chân dài" trên sân golf

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Vụ việc của caddy Tuyết bị đánh tại sân gofl Star Đại Lải (Vĩnh Phúc) vừa qua cũng chỉ là "giọt nước tràn ly". Hậu trường sân gofl còn nhiều điều oái ăm và biến tướng, khiến dư luận phải giật mình. Một số caddy bị khách chơi quấy rối tình dục ngay trên sân gofl...

Khách VIP tung cước với nữ caddy sân golf

Chiều 12/8, chị Phạm Thị Tuyết (25 tuổi, nữ nhân viên caddy Câu lạc bộ golf Star Đại Lải, Vĩnh Phúc) đã bị Trần Hải Lê (SN 1984, một chuyên viên Văn phòng Quốc hội) hành hung ngay tại sân chơi golf. Nạn nhân Phạm Thị Tuyết (quê Yên Bái, nữ nhân viên caddy - xách đồ, nhặt bóng, kéo bao gậy, phục vụ khách chơi golf) kể: Chiều 12/8, chị nhận lệnh phân công phục vụ khách chơi golf là anh Lê, khách của CLB đã gần 3 năm nay. Đến lần anh Lê đánh lỗ golf thứ 16 (sân 18 lỗ), chị Tuyết quan sát, phát hiện trong vùng khoảng cách 200m có một số người chưa đi ra khỏi vùng an toàn, nên nói chưa được đánh.

Xã hội - Mặn đắng hai chữ 'chân dài' trên sân golf

Nữ caddy Phạm Thị Tuyết bị khách chơi đánh thương tích.

Đây là quy định nghiêm ngặt của sân golf vì bóng có thể rơi trúng đầu người khác. Song anh Lê vẫn cố tình phát bóng, và cú đánh bị hỏng. Vẫn theo chị Tuyết, ngay sau đó anh Lê nổi xung lao tới đạp thẳng vào đùi chị Tuyết, khiến chị bị ngã xuống vệ hồ nước gần đó, ngất tại chỗ. Sau đó, chị Tuyết được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu. Theo BV Đa khoa Phúc Yên, chị Tuyết bị chấn thương phần mềm đùi phải, tức ngực, không thể tự đi lại và phải nằm viện điều trị thêm vài ngày.

Tại Công an xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, người khách khai tên là Trần Hải Lê, trú tại Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là chuyên viên Văn phòng Quốc hội. Anh Lê thừa nhận tung cước "do bực tức nhất thời vì nhóm chơi trước đi chậm, và do cãi nhau với caddy Tuyết nên đã đá caddy Tuyết gây thương tích, hành vi này là sai, là vi phạm pháp luật...". Ông T.V, cán bộ Văn phòng Quốc hội, người cùng anh Lê đi đánh golf hôm đó, cũng xác nhận vụ việc với cơ quan công an. Đáng chú ý, một số caddy và nhân viên CLB khác cho biết thêm, anh Lê là người dễ nổi nóng, đã từng đánh chửi một số caddy khác, nên rất ít caddy muốn nhận nhiệm vụ phục vụ anh Lê.

Sau sự việc xảy ra, anh Lê bị trục xuất khỏi sân golf, bị tạm giữ hành chính tại cơ quan công an. Đêm cùng ngày, bố đẻ của anh Lê đã từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc bảo lãnh cho con trai về nhà. Giám đốc điều hành sân golf Đại Lải đã có đơn đề nghị cơ quan công an làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc.

Thực tế, việc caddy bị đánh tại sân gofl không hề hiếm. Một caddy tên là H., hiện đang làm việc tại một sân gofl ở Hòa Bình, cho biết: Cô đã vài lần bị gofler đánh, có lần một khách nước ngoài đã lấy cả cây gậy nặng quật vào người cô chỉ vì cô không hiểu mấy câu tiếng bản địa của vị này. H. cũng tiết lộ, dù bị đánh nhưng không ai dám kêu ca. Nhiều lần ông chủ trực tiếp nhìn thấy khách chơi quát mắng, đánh đập caddy nhưng đều làm ngơ. Lý giải điều này, caddy H. cho rằng, vì ông chủ muốn giữ khách, hơn nữa ở đây "luật bất thành văn" khách chơi là ông chủ, caddy là đầy tớ.

Caddy "nhiều không"

Caddy dù đã được xem là một nghề nhưng hầu hết đều không có bảo hiểm lao động, không có phần thưởng, tai nạn xảy ra khi làm việc đều phải tự chịu trách nhiệm. Ngoài nỗi ám ảnh bóng bay lạc, khách khó tính, thì nỗi sợ hãi của caddy còn có thêm từ phạt. Không đi làm đúng giờ: Phạt. Bị khách phàn nàn: Phạt. Làm thất lạc đồ của khách: Phạt. Không nhặt rác khi khách đi, thải ra trên sân: Phạt... Có những lần bị phạt, chính caddy cũng không lý do vì sao nhưng lại không dám thắc mắc.

Theo caddy Nhung, phạt tiền là dễ chịu nhất. Hình phạt ám ảnh nhất là không cho ra sân và đi nhổ cỏ một tháng. Khi caddy khác được kéo xe sang trạm chờ sân kế tiếp, khách vào nhà hàng nghỉ ngơi, vì bị phạt, mình vẫn phải làm. Nhiều caddy nhân dịp chờ sân thì "nạp năng lượng" - tức ăn gì đó cho đỡ đói - thường là mì tôm, bánh mì. Nhung tâm sự: "Nhiều người cứ nghĩ, chân dài đi theo đại gia như chúng em được ăn sung, mặc sướng... mọi người đâu biết, đại gia ăn đặc sản lúc nghỉ ngơi ở nhà hàng, còn bọn em thì... Có những ca làm, chúng em phải nhịn đói..."

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tâm sự của Nhung và Phương đều thật nhưng chưa hết về nghề caddy. Phương kể: "Đã có vài caddy ở chỗ em làm, bị xỉu vì đói." Bởi trên thực tế, nhiều ông chủ không dừng lại ở 18 lỗ mà họ nổi hứng đi hết bốn vòng 36 lỗ. Ông chủ có thể nghỉ ngơi, chủ động "nạp" năng lượng được chứ caddy phục vụ thì phụ thuộc. "Một số ông chủ tốt tính, mời caddy vào nghỉ, ăn cùng nhưng phần lớn các đại gia là phân biệt, dù chúng em được liệt vào hàng chân dài" - Phương bộc bạch. Bình thường một vòng golf 18 lỗ có khoảng chiều dài ước chừng hơn chục cây số, đi bộ mất từ 4 - 5 tiếng đồng hồ, nếu đi chậm thì cũng mất tới 6 tiếng đồng hồ. Ai đi bộ hết 36 lỗ chắc chắn cũng phải cả ngày. Với caddy, vừa đi, vừa phải vác bao gậy nên càng mỏi và tốn sức.

Hiện nay, nhiều sân golf trang bị đồng phục và tổ chức dạy lái xe buggy (xe điện) cho caddy để tránh việc đi bộ nhiều. Nhưng, những caddy chưa chính thức thì vẫn phải đi chen. Tức là được phân đi kéo xe với một nhóm caddy cũ và chỉ nhận lương học việc chứ chưa có tiền vòng (tiền công ty trả cho một vòng golf). Thực tế chứng minh đã có rất nhiều caddy thành công nhưng cũng không ít caddy "rơi rụng" vì không "chịu" được sựå hào nhoáng của thế giới sân cỏ và những đại gia lắm tiền nhiều của.

Đến việc "sờ mó cho tiền"

Sau vài ngày lần mò, PV Người đưa tin cũng tìm được một số caddy đã giải nghệ để nghe họ kể về nghề "phu gậy sân gofl". Trần Khả K. là một cô gái xinh xắn, quê ở Cần Thơ. Do cãi nhau với ba mẹ về chuyện cưới hỏi, K. bỏ ra Bắc và người chị cùng quê đã đưa K. vào làm tại sân gofl HP (Hòa Bình).

Sau các bài kiểm tra, do biết tiếng Hàn (K. học tiếng Hàn với dự định lấy chồng Hàn Quốc), K. được nhận vào phục vụ khách Hàn Quốc. Ngay ngày đầu, K. phục vụ một vị khách quen thuộc của sân gofl này, tên là Cheng. Cũng ngay từ đầu, Cheng đã tỏ ra thích K. Lần nào xong "phi" phục vu, Cheng cũng "bo" hậu hĩnh cho K. Thế nhưng, càng ngày Cheng càng mạnh dạn hơn trong việc "tấn công" K. Những lúc mệt, Cheng bảo K. lấy khăn lạnh lau mặt, rồi cứ thế quàng tay ôm K. K giẫy giụa nhưng không thể thoát nổi bàn tay vạn vỡ của Cheng.

Hôm đó, K. về kể lại với "thầy" (người quản lý caddy) nhưng không những không nhận được sự thông cảm mà K. còn bị la mắng vì phục vụ khách không chu đáo. K. đem chuyện này kể cho bà chị cùng quê nghe thì nhận được câu trả lời: "Em vào đây làm caddy thì phải chịu thôi". Thế là từ đó, K. đã hiểu được thêm một điều trong "luật bất thành văn" ở sân gofl. Và cũng từ đó, K. nhắm mắt đưa tay mặc cho khách sờ mó, miễn là được "bo" hậu hĩnh. "Có ông khách đánh gần đến lỗ 36, thấy vắng người còn bắt em làm động tác kích dục..." - K. kể.

Cũng theo K., nhiều caddy xác định kiếm tiền càng nhiều càng tốt nên sẵn sàng chiều khách, kể cả những đòi hỏi ngoài quy định. Nhiều caddy sau buổi phục vụ tại sân gofl lại trở thành "gái bao" cho đại gia. Vì thế, có caddy mỗi tháng thu nhập tới 30-50 triệu đồng. Đó cũng là lý do một số nữ caddy xinh đẹp đã tự đánh mất mình…

Đức Kế - Văn Hoàng