Màn hình dẻo liệu có là tương lai hứa hẹn của smartphone?

Màn hình dẻo liệu có là tương lai hứa hẹn của smartphone?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 4, 15/11/2017 | 06:48
0
Apple, Samsung, Huawei,... đều đã úp mở về dự định ra mắt những chiếc smartphone màn hình dẻo có thể gập lại, liệu đây có phải là xu hướng của tương lai?
Công nghệ - Màn hình dẻo liệu có là tương lai hứa hẹn của smartphone?

Những chiếc smartphone phẳng, màn hình tràn cạnh đang rất được ưa chuộng trên thị trường.

Sắp hết thời của smartphone phẳng, màn hình tràn cạnh?

Dự định về việc có một chiếc điện thoại có thể gập lại nhỏ gọn và khi mở ra sẽ cho kích thước như một tablet đã được các hãng di động, đặc biệt là Samsung ấp ủ trong nhiều năm qua. Hàng loạt các concept mô phỏng cho thiết bị đến từ tương lai này đã được người dùng hào hứng đón nhận.

Không chỉ Samsung, các hãng di động khác cũng không chịu kém cạnh khi thường xuyên "bị rò rỉ" kế hoạch tung sản phẩm tương tự ra thị trường trong thời gian sớm tới. Tuy nhiên, điều này có vẻ như không được dễ dàng cho lắm.

Còn nhớ, ngay từ 2016, các lãnh đạo của Samsung đã tiết lộ kế hoạch về việc cho ra mắt 2 chiếc smartphone màn hình dẻo vào đầu năm 2017. Theo đó, một chiếc có thể gập đôi lại được và một chiếc có màn hình 5 inch có thể mở rộng ra thành một máy tính bảng cỡ 8 inch. Tuy nhiên vì những lý do khác nhau, kế hoạch này đã bị lùi lại cho đến năm 2018.

Và mới đây, Samsung lại gây bất ngờ khi đăng ký bằng sáng chế cho một sản phẩm có tên Galaxy X với những thông số cho biết nó sẽ là một smartphone màn hình dẻo 5 inch và khi bẻ ra nó sẽ có kích thước đến 7 inch.

Những tin đồn cho thấy, sẽ chỉ có khoảng 100.000 chiếc được tung ra thị trường vào năm sau với mục đích thăm dò. Ở thời điểm hiện tại, các Samfan (Samsung Fan) cũng như các tín đồ công nghệ trên toàn cầu vẫn đang chờ đợi đến lúc có thể chiêm ngưỡng chúng.

Điều mà Samsung dự kiến làm, không phải là không có cơ sở khi mà hiện nay, họ vẫn là hãng công nghệ hàng đầu trong việc sản xuất màn hình OLED dẻo và là nguồn cung ứng lớn cho nhiều đối thủ khác của mình, trong đó có Apple.

Cũng chính vì điều này đã khiến Táo khuyết phải nhanh chóng bắt tay với LG trong việc sản xuất màn hình dẻo cho chiếc iPhone tương lai (dự kiến sẽ ra mắt vào 2020) vì sợ bị… đánh cắp ý tưởng.

Hiện tại, Samsung Display Co. vẫn là đối tác lớn của Apple trong việc cung cấp các linh kiện, bao gồm màn hình điện thoại. Và không loại trừ tình huống Samsung Display Co. có thể lén gửi ý tưởng của Apple về cho công ty mẹ nếu như việc phát triển màn hình iPhone dẻo vẫn có sự tham gia của hãng công nghệ Hàn Quốc.

Công nghệ - Màn hình dẻo liệu có là tương lai hứa hẹn của smartphone? (Hình 2).

Mô hình một chiếc iPhone màn hình dẻo dự định sản xuất năm 2020 của Apple.

Trong cuộc chạy đua công nghệ ngày càng khốc liệt hiện này không thể không nhắc đến cái tên Huawei, kẻ luôn nhăm nhe soán ngôi vương của Apple lẫn Samsung. Mới đây, trong buổi ra mắt sản phẩm Mate 10, CEO của Huawei cũng tiết lộ thông tin về việc đang sản xuất một chiếc điện thoại có màn hình dẻo gập được vào năm 2019.

Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành của tập đoàn kinh doanh tiêu dùng Huawei cho biết họ chưa sẵn sàng để tung ra thiết bị này, nhưng nó sẽ sớm xuất hiện vào năm tới. Nguyên nhân bởi vì sản phẩm cần công nghệ cần màn hình tốt hơn, linh hoạt hơn cũng như thiết kế phần cứng tốt hơn.

Theo các chuyên gia, thiết kế điện thoại thời gian qua dường như đang chững lại với hàng loạt những sản phẩm có màn hình vô cực, tràn viền. Các siêu phẩm được đánh giá cao nhất gần đây như LG V30, Samsung Galaxy Note 8, iPhone X cũng chỉ là một màn hình duy nhất, bo góc, tràn cạnh, tận dụng tối đa diện tích sử dụng. Các thiết kế này hiện vẫn chưa khiến các tín đồ cảm thấy nhàm chán nhưng không có gì đảm bảo việc chúng sẽ tiếp tục “nóng” trong tương lai.

Vì vậy, điện thoại có thể gập lại sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong thiết kế thiết bị cầm tay. Liệu, trong năm tới đây, những chiếc smartphone này có trở thành hiện thực?

Từ ý tưởng đến ra thị trường là một quãng đường rất dài

Công nghệ - Màn hình dẻo liệu có là tương lai hứa hẹn của smartphone? (Hình 3).

Những chiếc smartphone màn hình dẻo liệu có thể là xu hướng của tương lai?

Ông Trần Nguyên Trực, Trưởng bộ phận phát triển online Thế giới di động chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin: “Việc màn hình dẻo, gập có thể nói là một đột phá rất lớn trong ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, để khẳng định việc nó có thể trở thành xu hướng của tương lai hay không còn phải chờ vào những sản phẩm hoàn thiện cuối cùng. Trong đó, yếu tố tiên quyết là công nghệ này sẽ mang lại giá trị và lợi ích gì cho người dùng”.

“Như thông tin mới đây, hãng điện thoại đến từ Trung Quốc ZTE vừa tung ra chiếc smartphone Axon-M với hai màn hình có thể chập một, tuy nhiên cần phải phân biệt rõ, đây chỉ là một sản phẩm với màn hình gập thông thường. Muốn biết điện thoại màn hình dẻo có thể gập lại được như thế nào thì phải chờ đợi những sản phẩm đến từ các tên tuổi kỳ cựu như Samsung, Apple hay LG”, ông Trực cho biết.

Cùng một vấn đề, ông Mai Triều Nguyên, chủ chuỗi cửa hàng điện thoại cao cấp Mai Nguyên nổi tiếng TP.HCM lại có những góc nhìn khá đặc biệt. Từ những quan sát của mình, ông cho rằng trong thời gian tới, xu hướng điện thoại sẽ chưa có sự thay đổi lớn.

Các smartphone có màn hình tràn cạnh, lấn viền nhằm khai thác được màn hình lớn nhất trong một kích thước nhỏ gọn vẫn được người tiêu dùng đón nhận tốt. Bằng chứng là việc iPhone X, Samsung Galaxy Note 8 đều là những sản phẩm như vậy và đang rất “hot”.

Với những sản phẩm đang “nóng” như vậy, các nhà sản xuất không dễ dàng gì để có thể bỏ qua và thay thế bởi một xu hướng khác. Màn hình phẳng, tràn cạnh lấn viền vẫn sẽ là con át chủ bài trên thị trường điện thoại di động trong năm tới.

Nói về các sản phẩm smartphone màn hình dẻo có thể uốn gập đang nhận được sự tò mò của những người yêu công nghệ, ông Mai Triều Nguyên cho biết, hiện nay tất cả những thông tin về sản phẩm này đều vẫn ở dạng tin đồn trên báo chí nước ngoài với những bản concept vẽ vời chưa thực sự đáng tin cậy.

“Màn hình dẻo, có thể uốn, gập để tiết kiệm diện tích hãy còn xa vời lắm. Tính thực tế của nó không cao. Chúng ta không thể biết chính xác được khi nào thì các hãng công nghệ có thể hoàn thành nó. Hơn nữa, từ giới thiệu sản phẩm đến tung đại trà ra thị trường lại là vấn đề khác. Chúng ta không mong muốn những chiếc điện thoại chỉ để trưng bày”, ông Mai Triều Nguyên chia sẻ.

Cũng theo phân tích của chuyên gia này, màn hình dẻo có thể uốn gập đòi hỏi một công nghệ rất cao và phức tạp nên không thể nói là làm được ngay. “Ngay cả như iPhone X chẳng hạn, Apple vẫn còn đang gặp rắc rối vì sản xuất không đủ sản lượng, không đủ nguồn cung linh kiện,… Công nghệ sản xuất màn hình hiện đại với iPhone X còn chưa kịp thì nói gì tới màn hình dẻo. Từ một ý tưởng thành thực tế sản xuất hàng loạt thì vẫn còn xa lắm”.

Điện thoại Samsung màn hình dẻo sẽ ra mắt trong tuần

Thứ 3, 08/10/2013 | 10:30
Truyền thông Hàn Quốc dạo gần đây đã đưa ra thông tin về việc Samsung sẽ ra mắt chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có màn hình dẻo ngay trong tuần này, một nỗ lực nhằm vượt qua người đồng hương LG.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.