Manchester City dưới thời Pellegrini: Đa dạng và đột biến hơn.

Manchester City dưới thời Pellegrini: Đa dạng và đột biến hơn.

Chủ nhật, 22/09/2013 | 16:06
0
Manchester City dưới thời Pellegrini: Đa dạng và đột biến hơn.

Chưa mang tới cho đội bóng mới những kết quả tuyệt đối nhưng bù lại, Manuel Pellegrini lại tạo cho các fan hâm mộ của Manchester City cảm giác tươi mới hơn rất nhiều so với thời Roberto Mancini còn nắm quyền.

Từ tuyệt chiêu “tái sử dụng” hàng “hết đát”

Nếu phải bầu ra đâu là chiến lược gia có khả năng làm vực dậy một đội bóng từ chính những nhân tố mà đội bóng đang có giỏi nhất, chắc hẳn câu trả lời sẽ mang tên Manuel Pellegrini.

HLV người Chi-lê nổi tiếng với tài “dụng binh”, xây dựng một cỗ máy chiến thắng mà không cần phải thay đổi quá nhiều hạ tầng của câu lạc bộ. Đặc biệt, Manuel Pellegrini còn rất mát tay trong việc “làm sống dậy” những tên tuổi tưởng chừng đã đi vào quên lãng.

Manuel Pellegrini còn rất mát tay trong việc “làm sống dậy” những tên tuổi tưởng chừng đã đi vào quên lãng.

 

Bóng đá Quốc tế - Manchester City dưới thời Pellegrini: Đa dạng và đột biến hơn.

Nhìn vào chặng đường đã đi qua của ông Pellegrini ở Villarreal, Real Madrid và Malaga, bạn sẽ dễ nhận ra các đặc điểm vừa nhắc tới ở trên của ông. Hồi còn dẫn dắt “Tàu ngầm vàng”, ông Pellegrini từng biến đội bóng hạng trung này trở thành đối trọng lớn nhất của Barcelona. Dưới thời Pellegrini, Villarreal từng xếp thứ 3 ở La Liga và lọt vào bán kết Champions League trong hai mùa bóng liên tiếp 2004/2005 và 2005/2006. Cần chú ý rằng mới cách đó 2 năm, Villarreal vẫn nằm trong nhóm các đội bóng tranh suất trụ hạng (chỉ xếp ở vị trí thứ 15 mùa bóng 2002/2003).

Chuyển sang Real Madrid, dù chỉ tại vị trong 1 năm bởi tính cách hiền lành của ông không hợp với môi trường toàn “sao” tại Bernabeu, nhưng Pellegrini lại làm được một điều mà không mấy người đạt được: giúp “Kền kền trắng” xác lập kỉ lục giành 96 điểm trong một mùa giải.

Và rồi kinh qua Malaga, Pellegrini đã làm nên những chiến tích còn khó tin hơn. Đưa đội bóng vùng biển phía Nam Tây Ban Nha lọt vào tứ kết Champions League trong lần đầu tiên tham dự giải đấu. Quan trọng hơn, ông làm sống lại cảm hứng chơi bóng cho rất rất nhiều cái tên ở đây, mà đáng kể nhất phải nhắc tới Javier Saviola, Roque Santa Cruz hay Jubilo Baptista.

Đội hình Manchester City mùa giải 2013/2014

Pellegrini là thế. Giờ đây khi dẫn dắt Manchester City, ông vẫn không thay đổi phương pháp của mình. Bất luận việc Man “xanh” đã đem về Etihad 4 cái tên sáng giá ở kì chuyển nhượng mùa Hè, huấn luyện viên sinh năm 1953 không hề bán đi một vài gương mặt bị xem là “người thừa”. Không những không bán đi, ông còn tạo cho các cầu thủ này cơ hội thể hiện và rồi nâng tầm vị thế của họ, giúp cho đội hình Man City có sự đồng đều giữa tất cả các vị trí.

Đáng nói tới nhất là 2 gương mặt tới từ Nam Tư cũ: Edin Dzeko và Aleksandar Kolarov. Dzeko, tiền đạo người Bosnia đã ra sân đá chính tới 4 lần từ đầu mùa, ghi được 2 bàn chỉ sau 4 cơ hội được kiến tạo. Không chỉ dừng lai ở nhiệm vụ ghi bàn, Dzeko còn tham gia rất hiệu quả trên mặt trận phòng ngự. Vua phá lưới Bundesliga 2008/2009 có 5 lần phá bóng trong vòng 16m50 giải nguy cho đội nhà trên không, bằng với số lần bật nhảy thành công của hậu vệ Lescott.

Về phần Kolarov, đây là cái tên chơi hay nhất trong hàng tứ vệ của Manchester tại trận gặp Viktoria Plzen rạng sáng hôm qua (18/09). Thống kê cho thấy, trong số 22 cầu thủ trên sân thì Kolarov là người có tần suất tham gia phối hợp với đồng đội hiệu quả thứ 2, chỉ thua Nasri. Anh có 11 lần phối hợp với Aguero, 10 lần với Nasri. Đặt lên hệ quy chiếu với Gael Clichy, Kolarov chơi toàn năng hơn khá nhiều vì ngoài chuyện chồng cánh - tạt bóng, hậu vệ người Serbia còn có tư duy chiến thuật và kĩ năng sút xa rất tốt. Chơi phòng ngự nhưng cựu cầu thủ Lazio có tới 3 đường chuyền tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội ở tuyến trên, 1 lần đưa bóng tìm đến khung thành đội bạn.

Đến linh hoạt trong chiến thuật

Thời Mancini nắm quyền, người xem dễ dàng đoán ra sơ đồ chiến thuật của Citizens trước mỗi vòng đấu. Trục dọc Kompany - Toure - Silva - Aguero thường xuyên tạo ra sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Sở hữu một lực lượng mạnh hơn mặt bằng chung ở giải Ngoại hạng, nhưng chỉ cần bước ra sân chơi châu lục, Man City ngay lập tức bị bắt bài.

Kết quả hai năm liền bị loại khỏi vòng bảng cúp C1 cho ta thấy, Man City 2 năm về trước dù hay, dù đồng đều nhưng thiếu tính đột biến và màu sắc đa dạng. Mancini mang quốc tịch Ý, có lẽ do đó mà ông bị ảnh hưởng bởi lối tư duy có phần bảo thủ.

Man City dưới thời Pellegrini thì khác. Chưa thể “cứ đá là thắng” ở Premier League nhưng qua trận đấu gặp Plzen tại Champions League hôm qua, chúng ta mới thấy rằng Pellegrini linh hoạt ra sao.

Ra sân với sơ đồ 4-2-2-2 mà ở đó, Samir Nasri được dùng như một mẫu số 10 ảo. Trên lý thuyết, Nasri đá dạt cánh song thực chất, tiền vệ người Pháp thường xuyên xuất hiện ở các điểm nóng tại khu vực giữa sân. 2 trong 3 bàn thắng mà nửa xanh thành Manchester ghi được trên đất Séc đều xuất phát từ dấu giày của Nasri. Tầm hoạt động của Nasri rộng tới mức, cựu “Pháo thủ” đã chuyền bóng tới 19 lần cho Yaya Toure - người chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ của Manchester City.

Sự cách tân trong chiến thuật của Pellegrini đã giúp Nasri phát huy được tối đa phẩm chất của mình: một số 10 kiểu mới trong bóng đá hiện đại. Có tốc độ, có sự nhạy bén nhưng hoạt động rất rộng, tạo khoảng trống cho hai bên cánh dâng lên.

Còn quá sớm để khẳng định Manchester City dưới thời Pellegrini sẽ là Man City hoàn hảo nhất trong lịch sử. Tuy nhiên qua cách dùng người và sự công bằng trong việc tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ, HLV tới từ Nam Mỹ đã cho thấy yếu tố đa dạng và đột biến luôn nằm trong toan tính của mình. Bóng đá đỉnh cao luôn có chỗ cho sự phá cách, và sứ mệnh của Pellegrini nằm ở chỗ đó: phá cách để đem lại hơi thởi cho “màu xanh thành Manchester”./.

Theo Radiovietnam

Tất tần tật về HLV Manuel Pellegrini

Chủ nhật, 19/05/2013 | 09:01
Sau khi sa thải HLV Mancini, đội chủ sân Etihad đã nhanh chóng liên hệ với HLV Manuel Pellegrini, dù nhiều lần bị từ chối nhưng Man City vẫn không bỏ cuộc và quyết tâm có bằng được HLV tài năng này.

Pellegrini bị fans MU cho 'ăn' chai

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:33
HLV Manuel Pellegrini dần cảm được sự khác biệt về không khí bóng đá Anh và Tây Ban Nha sau khi ông bị các CĐV MU ném nhiều vật thể lạ vào người.

HLV Pellegrini gặp đại hạn trong trận ra mắt Man City

Thứ 2, 15/07/2013 | 19:46
Không chỉ nhận thất bại ê chề trong trận đấu ra mắt Man City, tân HLV Manuel Pellegrini còn không có được sự phục vụ của tiền vệ Yaya Toure vì chấn thương…

Những cặp đấu lớn của vòng bảng Champions League

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:29
Lễ bốc thăm vòng bảng Champions League khá tẻ nhạt giờ đã ở phía sau, và chúng ta đã biết được những gã khổng lồ châu Âu nào sẽ đối đầu với nhau tại vòng bảng mùa giải 2013-14.

Tiêu điểm: Liga hóa Premier League

Chủ nhật, 08/09/2013 | 16:37
Cuộc khủng hoảng tài chính ở La Liga khiến các CLB ngoài Barcelona và Real Madrid lâm vào tình cảnh phải bán tháo cầu thủ và những ngôi sao sáng giá nhất đã lựa chọn điểm đến quen thuộc nhất, nơi hứa hẹn danh tiếng, tiền bạc và cả những danh hiệu tầm cỡ: Premier League.

Real Madrid khủng hoảng lực lượng vì 'virus FIFA'

Thứ 2, 09/09/2013 | 08:47
Chelsea sắp có 2 tân binh; Wenger đã kích động Ozil "nổi loạn"; Man City khủng hoảng hàng thủ ở derby Manchester; Juve giữ chân Vidal bằng bản hợp đồng mới... là những thông tin thể thao đáng chú ý sáng ngày 9/9.

Man City từng lên kế hoạch “thải loại” Joe Hart

Thứ 7, 31/08/2013 | 08:13
Hóa ra, vị thế của Joe Hart trong khung gỗ Man City không vững chắc như người ta vẫn tưởng. Trái lại, thủ thành người Anh có thể đã bị tống khứ hoặc mài quần trên ghế dự bị nếu ông thầy Roberto Mancini còn tại vị.

Ngôi vô địch Premier League 2013/14: 'Tam mã' cho một chiếc cúp

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:49
Điều trùng hợp là ở Premier League 2013/2014, cả 3 ứng cử viên hàng đầu cho “ngai vàng” MU - Man City - Chelsea đều đồng loạt thay HLV. Dẫu cho có những biến động, một sự thật bất biến là cuộc đua cho ngôi vương vẫn sẽ diễn ra giữa 3 “ông lớn” này.

Dự đoán kịch bản Premier League mùa 2013/14

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:42
Với dàn cầu thủ chất lượng cùng tài cầm quân của HLV Jose Mourinho, Chelsea được nhận định sẽ vô địch Premier League mùa giải 2013/14.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.