Mang khối u nang buồng trứng 15kg, bệnh nhân bị nhầm có bầu 9 tháng

Mang khối u nang buồng trứng 15kg, bệnh nhân bị nhầm có bầu 9 tháng

Chủ nhật, 07/05/2017 | 09:08
0
Khối u nang buồng trứng nặng 15kg vừa được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị H. (61 tuổi, Hà Nội).

Clip: Bác sỹ nói về sự kì diệu trong ca phẫu thuật khối u nang khổng lồ khiến bệnh nhân như có bầu 9 tháng

Trao đổi sau ca mổ khi sức khỏe của bà H. đã ổn định, chúng tôi được biết, năm 2013, khối u nang buồng trứng đã được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương phát hiện khi bà thấy bụng to bất thường và đi thăm khám.

Tuy nhiên, vì sợ đau nên bà đã trốn viện sau khi được các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ định phải làm phẫu thuật cắt bỏ khối u nang đó.

Và bà đã mang khối u nang buồng trứng khổng lồ trong người suốt 4 năm qua dù cả gia đình hết lời khuyên bà phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

“Hơn 3 tháng gần đây, khối u to rất nhanh, nhìn như người chửa, tôi xấu hổ chẳng dám đi ra ngoài đường. Mấy ngày gần đây, tôi cũng thấy đau bụng nên cả gia đình quyết định đưa tôi vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội để mổ”, bà H. chia sẻ.

Các bệnh - Mang khối u nang buồng trứng 15kg, bệnh nhân bị nhầm có bầu 9 tháng

Bà H. chia sẻ với phóng viên.

Trao đổi với phóng viên, BS Đỗ Khắc Huỳnh cho biết: “Bà H. nhập viện trong tình trạng người gầy nhưng bụng rất to như mang bầu. Khi đưa bệnh nhân vào phòng mổ, nhiều người băn khoăn hỏi: Tại sao lại mổ lấy thai cho một người lớn tuổi như vậy?”.

Theo BS Huỳnh, những ca u buồng trứng bình thường sẽ mổ thẩm mỹ trên mu giống như mổ đẻ thẩm mỹ. Tuy nhiên, do khối u quá lớn nên phải tiến hành mổ theo đường dọc. Khi rạch đường mổ không thể lấy khối u ra, khối u to, choán hết đường rạch.

Các bác sĩ phải rạch một lỗ trên bề mặt khối u để hút bớt dịch làm cho khối u xẹp dần rồi mới tiến hành cắt bỏ. Dịch từ khối u chảy tràn hết các bình hứng lên tới tất cả khoảng 9, 10 lít dịch tương đương với khoảng 10kg. Khối u sau đó xẹp đi nhanh chóng và phần u cắt bỏ ra cân được là 5kg. Cả khối u rất dai, vỏ dày. Khi mổ xong, ổ bụng của bệnh nhân xẹp lại và lõm như long thuyền.

Các bệnh - Mang khối u nang buồng trứng 15kg, bệnh nhân bị nhầm có bầu 9 tháng (Hình 2).

Khối u nang buồng trứng nặng hơn 15kg bà H. đã mang trong mình hơn 4 năm qua.

BS Trần Bảo Châu (bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cũng là bác sĩ trực tiếp tham gia trong kíp mổ cho bệnh nhân H.) cho biết: Bình thường có những khối u khoảng 5-6cm đã có thể xoắn và vỡ ra nhưng ở bệnh nhân này, khối u rất lớn.

Theo BS Châu, điều lo lắng nhất trong cuộc mổ này là khi gây mê trên một bệnh nhân có lượng dịch lớn chèn ép trong ổ bụng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm áp lực, lượng máu không về tim rất lớn ngay lập tức có thể gây suy tim. Tuy nhiên, bác sĩ gây mê đã làm rất tốt nên không để xảy ra những lo lắng này.

Bs Châu khuyến cáo: Các chị em phụ nữ nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Với những người đã phát hiện khối u buồng trứng và có chỉ định mổ thì không nên cưỡng lại chỉ định, cần tiến hành tuân thủ phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể gây vỡ, nhiễm trùng, ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.