Mắng người yêu liên tục người phụ nữ 30 tuổi bị xuất huyết não

Thứ 3, 04/10/2022 | 12:01
0
Trong lúc ăn uống, cặp đôi xảy ra mâu thuẫn. Quá giận người yêu cô gái đã quát mắng anh ta liên tục, kết quả cô cô giật ngất xỉu.

Nhiều người vẫn đùa nhau "tức giận sẽ làm xuất hiện nếp nhăn!" nhưng các bác sĩ mới đây đã đưa ra cảnh báo: Cáu kỉnh, tức giận không chỉ có hại cho làn da mà còn không tốt cho tim và não, làm tăng nguy cơ đối diện với đột quỵ.

Mới đây, bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Đài Loan (Trung Quốc) tên là Yan Junlin (công tác tại Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial, Đài Loan) khi tham gia chương trình "The Doctor Is Hot" (chương trình truyền hình nổi tiếng về y tế) đã kể về một trường hợp bệnh mà mình từng cấp cứu. Đó là bệnh nhân nữ 30 tuổi, cô này thường xuyên cãi vã với bạn trai.

Một lần trong lúc ăn uống họ xảy ra mâu thuẫn, cô gái đã quát mắng người yêu liên tục. Sau đó, cô bất ngờ có dấu hiệu chân tay co giật và ngất xỉu, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi trải qua một cuộc chụp cắt lớp CT khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này bị xuất huyết não. Kiểm tra kỹ hơn cho thấy cô ấy có một khối u mạch máu trong não - một dị dạng động mạch, có thể dễ dàng bị vỡ nếu tâm trạng liên tục thay đổi.

Bác sĩ Yan cho biết, để giảm nguy cơ vỡ khối u, anh đã phải sắp xếp phẫu thuật càng sớm càng tốt cho bệnh nhân trên. Rất may, cuộc phẫu thuật thành công. Dù vậy, anh cũng lo lắng về khả năng tái phát bệnh trong tương lai vì thế đã khuyên người phụ nữ: "Từ giờ về sau, chị tuyệt đối không được nổi giận nữa, nếu không chị có nguy cơ cao phải trở lại bệnh viện".

Đời sống - Mắng người yêu liên tục người phụ nữ 30 tuổi bị xuất huyết não

Cảm xúc kích động và tức giận có thể gây ra những thay đổi về áp lực não (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Yan Junlin giải thích rằng cảm xúc kích động và tức giận có thể gây ra những thay đổi về áp lực não. Áp suất não bình thường trung bình khoảng 10mmHg. Khi vượt mức, não bị quá tải và có thể gây xuất huyết não.

Vậy xuất huyết não là gì?

Đây là một loại đột quỵ có thể gây tử vong và xảy ra khi có chảy máu do vỡ mạch máu trong nhu mô não. Nó được cho là thường được gây ra bởi chứng phình động mạch, đó là một vết sưng phồng giống như quả bóng trên động mạch. Hiện tượng xuất huyết xảy ra khi thành phình động mạch vỡ và máu thoát ra các mô xung quanh, giết chết các tế bào não.

Thường không có dấu hiệu cảnh báo, nhưng đôi khi xuất huyết não xảy ra trong quá trình vận động thể chất quá độ hoặc quá căng thẳng, chẳng hạn như ho kéo dài, rặn do đi vệ sinh khó hoặc cố sức nâng vật nặng.Bệnh nhân có thể cảm thấy như một cú đánh bất ngờ vào đầu và sau đó là một cơn đau đầu đột ngột.Các triệu chứng khác bao gồm cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ hoặc nhìn ra bóng đôi.

Nguy hiểm hơn là chứng phình động mạch có thể vỡ trở lại hoặc não bị tổn thương.Nếu bệnh nhân sống sót, trí nhớ và sự tập trung thường bị ảnh hưởng, trầm cảm và rối loạn lo âu có thể xảy ra.Động kinh phát triển ở khoảng một trong 20 người bị xuất huyết não.Nhức đầu, mệt mỏi và mất cảm giác ở các bộ phận khác của cơ thể trong quá trình phục hồi sau xuất huyết não không phải là hiếm.

Mặc dù chứng phình động mạch có thể xảy ra âm thầm ở nhiều người không có các yếu tố nguy cơ, tuy nhiên rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ xuất huyết não. Một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan cho thấy những người có hai (hoặc nhiều) quan hệ huyết thống gần gũi bị tiền sử xuất huyết dưới màng nhện sẽ có một phần tư khả năng bị xuất huyết dưới nhện.

Do vậy, nên trải qua sàng lọc cứ năm năm một lần nếu bạn có hai hoặc nhiều người thân cùng huyết thống bậc 1 trở lên bị xuất huyết dưới nhện, chẳng hạn như mẹ, cha, anh, dì hoặc chú của bạn (nhưng không phải bà hoặc ông của bạn).

Lam Anh (t/h theo Phụ Nữ Việt Nam, Sức Khỏe& Đời Sống)

Tp.HCM: Số ca tử vong vì sốt xuất huyết cao kỷ lục trong 10 năm qua

Thứ 2, 03/10/2022 | 20:11
Theo thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

Mạng xã hội Trung Quốc thắt chặt yêu cầu đối với người nước ngoài

Thứ 5, 28/04/2022 | 21:34
Ngày 27/4, mạng xã hội Douban thông báo sẽ yêu cầu người nước ngoài có số điện thoại Trung Quốc đại lục hoặc tài liệu xác minh nhân thân nếu muốn dùng dịch vụ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.