Mảng tối phía sau thế giới kiếm tiền qua mạng

Mảng tối phía sau thế giới kiếm tiền qua mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Thế giới mạng đã mang lại rất nhiều tiện ích, cũng như tạo ra rất nhiều cơ hội cho con người. Tuy nhiên cũng cần phải nói không chỉ có những ưu điểm, những công việc trên mạng vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế.

Nhiều người tham gia làm việc trên mạng rất dễ bị lừa đảo, thậm chí do tham lam mà họ thực hiện những công việc vi phạm pháp luật, gây hậu quả không tốt cho xã hội.

Công nghệ - Mảng tối phía sau thế giới kiếm tiền qua mạng

Kiếm tiền qua mạng không phải là công việc dễ dàng

"Dính" lừa đảo là chuyện thường

Những công việc trên thế giới internet có những đặc trưng riêng. Người làm việc hoạt động một cách tương đối độc lập, đối với những công ty mà họ làm. Sự liên lạc duy nhất mà người làm liên hệ với những công ty chủ là email, số tài khoản ngân hàng trực truyến, ngoài ra không còn bất cứ một thứ giấy tờ nào khác. Chính bởi vậy, rất nhiều người làm việc trên mạng bị công ty lừa đảo, hoặc ăn quỵt tiền công. Trong khi đó, người làm việc khó có thể đòi lại số tiền mà họ bị mất, bởi không có bất cứ một ràng buộc pháp lý nào giữa người làm và các công ty trực tuyến.

Một trong những công việc có độ rủi ro cao khi làm việc được giới "make money online" (kiếm tiền trực tuyến) rất cảnh giác đó là HYIP. HYIP từ viết tắt của cụm từ High Yield Invettment Programs có nghĩa là hình thức đầu tư siêu lợi nhuận. Tuy nhiên, đây cũng là công việc có rất nhiều người lựa chọn bởi mức lợi nhuận mà họ được hưởng là rất lớn. Thường mỗi một trang HYIP sẽ tạo ra mức lợi nhuận từ 3-4%/ngày. Người làm công việc này phải có sự hiểu biết rất cao, đặc biệt là một vốn ngoại ngữ rất tốt.

Thành viên forum mmo4.com.vn có nick name maxtin1908 chia sẻ: Đối với HYIP đòi hỏi người làm việc này rất nhiều kỹ năng, từ ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh), khả năng nghiên cứu về các trang HYIP, nếu các website có chính sách lợi nhuận quá lớn thì khả năng bị lừa càng cao. Hiện nay các Scamer (kẻ lừa đảo) thường chọn cách này để lừa đảo. Scamer chỉ cần bỏ ra môt ít thời gian và một số tiền nhỏ lẻ là có thể thành lập một trang HYIP đơn giản. Sau đó nó đưa ra những lời mời chào hấp dẫn để cuốn hút người chơi vào đầu tư, khi kiếm được một số tiền tương đối là bỏ đi biệt tăm luôn, lúc đó người chơi sẽ bị mất cả chì lẫn chài.

"Tuy nhiên không phải bất cứ một trang HYIP nào lập ra cũng nhằm mục đích lừa đảo, bởi vậy để thành công, đòi hỏi người chơi phải biết lựa chọn và cẩn trọng một cách tối đa trong việc đầu tư. Khi đã dám chơi thì phải chấp nhận sự rủi ro", thành viên này chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng HYIP, nhiều công việc trên mạng hiện nay cũng là những trò lừa đảo. Việc các công ty không thanh toán tiền lương cho người làm diễn ra thường xuyên. Những người làm các công việc như "Paid to click" (kiếm tiền bằng cách kích chuột vào quảng cáo), "paid to upload" (kiếm tiền bằng việc tải tập tin và chia sẻ tập tin), "dính quả lừa" là "chuyện thường ngày ở huyện".

Ngoài ra còn rất nhiều hình thức khác mà khả năng lừa đảo thường là rất lớn, đó là hình thức làm việc theo kiểu bán hàng đa cấp. ở đó, người làm việc tham gia đăng kí tài khoản tại các website của công ty bán hàng đa cấp. Các thành viên tham gia sẽ được website kêu gọi giới thiệu người khác cùng chơi và nhận hoa hồng theo số lượng người giới thiệu. Công việc dạng này thường có độ rủi ro rất cao và dễ bị lừa đảo nhất.

Anh Nguyễn Văn Sỹ (Hà Nội) một người có kinh nghiệm nhiều năm làm các công việc trên mạng cho rằng: "Để hạn chế một cách tối đa những rủi ro, khi làm việc trên mạng, đòi hỏi bản thân người tham gia phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng những công việc mà mình định làm. Tốt nhất là bạn nên tham gia vào các hội, thông qua đó có thể học tập được những kinh nghiệm mà người đi trước để lại".

Có thể nói, những việc làm trên thế giới internet mặc dù là có thật, nhưng mức độ rủi ro tương đối cao. Chính bởi vậy, để lựa chọn một việc làm trên thế giới ảo đòi hỏi người tham gia phải có sự cân nhắc, tham khảo nhiều ý kiến. Việc vồ vập, hay gấp gáp dễ dẫn đến người chơi trở thành "con mồi" trong thế giới ảo.

Vì lợi sẵn sàng vi phạm pháp luật

Theo nhiều người làm việc qua mạng, công việc được cho là ổn định nhất trên thế giới mạng internet đó là "paid to upload" (kiếm tiền bằng việc tải tập tin và chia sẻ tập tin), khi tham gia công việc này, người làm việc (thường gọi là các uploader) sẽ phải tải một tệp tin bất kỳ nào đó nên các trang chủ (free file hostings), sau đó lấy đường link mà trang chủ đó cung cấp đi quảng bá về tập tin (file) mà mình vừa up load. Người làm công việc này được trả tiền dựa theo số lượt người download những file mà mình đã up lên, hoặc dựa vào việc bán các tài khoản trả phí mà người down mua khi download tập tin đó.

Công nghệ - Mảng tối phía sau thế giới kiếm tiền qua mạng (Hình 2).

Dùng clip sex để kiếm tiền qua việc “câu” lường truy cập - cần tỉnh ngộ trước khi quá muộn

Tuy nhiên, cũng cần phải nói đa phần những file mà người làm công việc tải lên đều không phải do họ trực tiếp làm ra, mà thường là những sản phẩm được ăn cắp. Có rất nhiều loại sản phẩm được được dân PTU lựa chọn tải và chia sẽ để kiếm được lượt down cũng như bán tài khoản trả phí khi down, nhưng về cơ bản có thể gộp thành các nhóm cơ bản như: Phần mềm, phim, nhạc, game... Dân PTU cũng chẳng ngần ngại gì khi khẳng định các sản phẩm mà họ upload đều là ăn cắp và vi phạm bản quyền.

"Bạn không thể tạo ra một sản phẩm rồi kiếm tiền bằng cách tải nó lên một free file hostings từ đó ăn vài đồng nhỏ từ download. Cách nhanh nhất là tải lên những phần mềm, phim ảnh mà người khác đã làm sẵn, nó mới giúp bạn kiếm được số tiền ổn định", một uploader có nick name kairyukenshine chia sẻ.

Có thể thấy đa phần những người làm công việc PTU đều là những người vi phạm bản quyền, vì trong khi những hãng phim, hãng sản xuất phần mềm, ca nhạc phải chịu những thất thoát, thì nhiều người vẫn kiếm được những đồng tiền dựa trên mồ hôi công sức của người khác.

Không chỉ dừng ở đó, nhiều uploader còn lựa chọn việc tải lên những bộ phim khiêu dâm rồi quảng bá nó để câu khách, từ đó kiếm lượt down load hay bán những tài khoản trả phí cho các free file hostings. Những người làm công việc này thường rất bí mật, họ tự tạo, hay thuê một máy chủ ảo (VPS) để làm việc, tránh được sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Nhiều uploader còn thành lập hẳn một hội và lên kế hoạch để quảng bá loại phim này, họ thường mang những cái tên như ptu.xxx hay ptu.jav thậm chí nhiều người còn xây dựng một website riêng chuyên về loại phim này để thu hút nhiều người đến down. Đa phần những người làm công việc này đều hiểu được mức độ vi phạm của mình, nhưng để kiếm được một khoản tiền lớn, họ vẫn bất chấp pháp luật.

Vì có nhiều lý do nên việc "tóm" các Uploader xấu này không dễ. Hàng năm, lực lượng chức năng cũng đã đánh sập rất nhiều trang web có nội dung xấu và xử lý nhiều uploader. "Tuy nhiên, chế tài xử phạt còn nhẹ, cùng với đó là lực lượng kiểm tra, giám sát của mình vẫn còn mỏng, do đó uploader xấu (thường là clip sex) vẫn có đất để sống", anh Quang một chuyên gia an ninh mạng chia sẻ.

Có thể nói dù bất cứ ở đâu, trên thế giới internet hay ngoài cuộc sống đời thường, việc lựa chọn những công việc thích hợp với bản thân là rất cần thiết. Thế giới internet mở ra cơ hội cho con người, nhưng trên thế giới ấy cũng có rất nhiều cạm bẫy. Điều quan trọng là phải luôn luôn tỉnh táo cẩn trọng khi chọn việc, chọn nghề. Bất cứ một sự tham lam nào cũng dễ đẩy ta vào sa ngã, vi phạm pháp luật và đạo đức.

Nên tỉnh ngộ trước khi bị pháp luật sờ gáy

Anh Nguyễn Văn M, một người từng tham gia công việc PTU cho hay: "Lúc đầu mình thấy nó mang lại khoản thu nhập khá cao, tuy nhiên sau này mình mới biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nên đã từ bỏ và lựa chọn một công việc khác". Anh M cũng cho biết thêm: "Để có được một mức thu nhập cao, một uploader phải sở hữu một website của riêng mình. Quá trình tạo dựng nó là một thời gian đầu tư lâu dài, thường thì các uploader Việt Nam lựa chọn các phần mềm, hay phim để tải lên và chia sẻ cho mọi người". Tuy nhiên, những người sớm nhận ra cái sai để chuyển hướng làm ăn như anh M là không nhiều, vì số tiền thu được qua cách upload các loại phim khiêu dâm là rất lớn nên họ bất chấp tất cả để làm.

Quốc Triều