Mạng xã hội là

Mạng xã hội là "thước đo" tâm trạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Theo các nhà nghiên cứu, người có tâm trạng bất ổn có xu hướng đăng tải bình luận trên các trang mạng xã hội thường xuyên hơn người bình thường.

Các nhà nghiên cứu về mạng xã hội cho rằng, sở dĩ những người có tâm trạng bất ổn thường xuyên đăng bình luận trên Facebook là nhằm điều chỉnh tâm trạng và tìm kiếm sự động viên từ cộng đồng mạng.

Công nghệ - Mạng xã hội là 'thước đo' tâm trạng

Quyển sách “Phương pháp trị liệu bằng Facebook: Lý do mọi người chia sẻ tâm tư cá nhân trên mạng” cũng đưa ra nhận định, những người đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn tâm lý thường khó tự điều chỉnh lại cảm xúc của mình. Vì thế, họ xem các chức năng cập nhật và chia sẻ bình luận, tình trạng cá nhân (status) trên các trang mạng xã hội như Twitter hay Facebook như là “cứu cánh” giúp mình bình tâm trở lại.

Mặc dù vậy, các chuyên gia tâm lý cũng cho rằng, mạng xã hội Facebook là nơi tạo dựng các mối quan hệ bạn bè hời hợt, không thân thiết và chóng tàn. Nhưng theo nhiều chuyên gia tâm lý, người dùng Facebook thực sự nhận được sự an ủi, động viên về mặt tâm lý nhiều hơn những người khác.

Tuy nhiên, một sự việc bao giờ cũng có tính hai mặt của nó và Facebook cũng không phải ngoại lệ. Chia sẻ trên Facebook cũng có nhiều tiêu cực vì khi chia sẻ người ta thường đưa ra những điều tốt đẹp, làm cho bạn bè của mình hình dung ra một cuộc sống lý tưởng khó đạt tới. Vì thế, người được chia sẻ nhiều khi lại sinh ra tự ti, mặc cảm.

Khánh Tuân (tổng hợp)