Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ

Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ

Thứ 5, 16/05/2013 | 08:17
0
Ngày 15/5, sau 3 tháng tạm giữ và có kết luận từ các cơ quan chức năng, Chị cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã quyết định hoàn trả hơn 5.000 hộp thực phẩm bổ sung – sữa Danlait cho Công ty TNHH Mạnh Cầm (Công ty Mạnh Cầm).

Ngày 14/5, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã có quyết định xử phạt hành chính và trả lại hơn 5.000 hộp thực phẩm bổ sung - sữa Danlait cho Công ty Mạnh Cầm mà đơn vị này tạm giữ từ tháng 2/2013 vừa qua (để xác minh những nghi ngờ liên quán đến nhãn mác, chất lượng của loại sữa này).

Theo quyết định nói trên của Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội, Công ty Mạnh Cầm chỉ sai phạm trong việc ghi thiếu thông tin trong nhãn mác phụ dán kèm thực phẩm bổ sung sữa Danlait mà đơn vị này nhập khẩu từ Pháp về bán tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, Công ty Mạnh Cầm đã có “hành vi lưu thông sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ mà không thể hiện cụm từ bắt buộc theo quy định,” (trích Quyết định xử phạt của Chi cục quản lý thị trường).

Xã hội - Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Mạnh Cầm của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Trên cơ sở sai phạm đó, Chi cục quản lý thị trường TP.Hà Nội đã quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Mạnh Cầm số tiền 15 triệu đồng, đồng thời hoàn trả toàn bộ số sữa mà Chi cục quản lý thị trường đã tạm giữ của Công ty Mạnh Cầm cũng như những giấy tờ liên quan khi tạm giữ số hàng hóa này.

Trước đó, vào ngày 12/3/2013, Viện kiểm nghiệm An Toàn Vệ sinh thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm nghiệm lô sữa dê Danlait được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên và đảm bảo tính đại diện, khách quan. Theo kết quả này thì sản phẩm sữa dê Danliat hoàn toàn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng theo đúng như đăng ký và phù hợp với những quy định hiện hành của pháp luật Việt nam.

Xã hội - Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ (Hình 2).

Một số hộp sữa mà Công ty Mạnh Cầm được nhận lại

Về nguồn gốc của sữa Danlait, cơ quan chức năng cũng đã kiểm chứng loại sữa này có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, sữa Danlait là sản phẩm của Pháp, do nhà máy Union Laitière Venise Verte (thị trấn Maillezais – thuộc tỉnh Vendée) sản xuất, Công ty FIT đặt hàng và xuất khẩu, Công ty Mạnh Cầm độc quyền phân phối tại Việt Nam.

Công ty Mạnh Cầm từ chối nhận lại 20 thùng sữa bị mốc

Hôm nay, ngày 15/5, tại trụ sở Đội quản lý thị trường số 12 – Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội (Khu nội chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), theo dự kiến, Công ty Mạnh Cầm sẽ được nhận lại toàn bộ số 5.588 hộp sữa đã bị tạm giữ trước đó.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, bàn giao hàng hóa, hai bên nhận thấy có 20 thùng các tông (chứa 400 hộp) sữa bị rách, mục, mốc một phần. Bởi vậy, số 20 thùng sữa này tạm thời được lưu và niêm phong tại trụ sở Đội Quản lý thị trường số 12 để tiếp tục giải quyết theo quy định pháp luật. Dự kiến, sẽ có một cơ quan thứ 3 tiến hành giám định xem liệu số 20 thùng sữa trên có đảm bảo điều kiện để lưu thông trên thị trường hay không.

Xã hội - Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ (Hình 3).

Xã hội - Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ (Hình 4).

Phóng viên báo chí buộc phải đứng ngoài cổng Đội quản lý thị trường số 12

Theo ông Đặng Quang Sang, PGĐ Công ty Mạnh Cầm – người có mặt tại buổi giao nhận hàng nhận định thì với tình trạng các thùng sữa bị rách, mục và ẩm mốc như trên, rất khó đủ tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể lưu thông lại trên thị trường.

Cũng theo ông Sang, số sữa đang tạm lưu lại Đội Quản lý thị trường số 12 nói trên ước tính có giá trị khoảng 70 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ đối với doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khắn như hiện nay. Bởi vậy, sau khi có kết quả giám định của cơ quan chức năng, nếu số hàng này không đủ điều kiện để lưu thông lại trên thị trường thì phía Công ty Mạnh Cầm mong muốn được các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết hợp tình hợp lý, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Xã hội - Mạnh Cầm nhận lại hơn 5.000 hộp sữa Danlait bị tạm giữ (Hình 5).

Sau 3 tháng bị tạm giữ tại Đội Quản lý thị trường số 12, 20 thùng các tông chứa sữa Danlait của công ty Mạnh Cầm đã bị mục nát như thế này.

Đơn vị trả hàng hóa cho Mạnh Cầm “né” báo chí

Một điều rất khó hiểu trong buổi giao trả hàng hóa cho Công ty Mạnh Cầm hôm nay là việc Đội Quản lý thị trường số 12 đã tìm mọi cách tránh né báo chí. Đơn vị này đã yêu cầu tất cả phóng viên ra ngoài hành lang đứng, trong khi tiến hành cuộc làm việc “kín” với phía Công ty Mạnh Cầm.

Không những vậy, khi chuẩn bị tiến hành mở kho để lấy hàng bàn giao cho phía Công ty Mạnh Cầm thì nhiều cán bộ nhân viên của Đội quản lý thị trường số 12 nhất mực yêu cầu phòng phiên đi ra khỏi… địa phận cơ quan này.

Như vậy, toàn bộ quá trình làm việc, giao nhận hàng hóa trong ngày 15/5 đều diễn ra “kín đáo”. Cũng cần phải nói thêm, theo bà Nguyễn Thị Sinh (giám đốc trung tâm thương hiệu và chất lượng TP HCM), người phụ trách tư vấn luật pháp cho Công ty Mạnh Cầm thì phía Đội quản lý thị trường số 12 hẹn Công ty Mạnh Cầm tới làm việc và nhận lại hàng hóa vào thới điểm 9h30’ sáng ngày 15/5. Tuy nhiên, phải cho tới 15h chiều cùng ngày thì hàng hóa mới được chất lên xe và rời khỏi trụ sở Đội Quản lý thị trường số 12. Cũng phải đến hơn 17h chiều cùng ngày thì hai bên mới thống nhất được việc xử lý số 20 thùng sữa bị rách, mục, ẩm mốc nói trên… và hoàn tất biên bản bàn giao hàng hóa.

Thêm vào đó, theo ông Đặng Quang Sang, vào thời điểm lực lượng chức năng tới lập biên bản và tạm giữ sản phẩm của đơn vị này, có khoảng 50 báo đài tới và hoàn toàn được tự do tác nghiệp đưa tin. Tuy nhiên, vào thời điểm giao trả lại hàng hóa cho doanh nghiệp hôm nay thì lực lượng chức năng, mà cụ thể ở đây là Đội quản lý thị trường  số 12 lại ngăn cản báo chí tác nghiệp?

Quyết Nguyễn

Giám đốc Mạnh Cầm lên tiếng về 'nghi án' sữa Danlait giả

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:05
Đại diện pháp luật của công ty Mạnh Cầm đã trả lời trực tiếp pv những vấn đề khúc mắc liên quan đến công ty

Vụ kiểm nghiệm sữa dê Danlait, Viện Pasteur TP.HCM cải chính

Thứ 2, 22/04/2013 | 15:07
Sau vụ việc liên quan đến sản phẩm sữa dê Danlait của Pháp do Công ty Mạnh Cầm nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, báo Người đưa tin đã nhận được rát nhiều phản hồi của người tiêu dùng. Mới đây, báo Người đưa tin vừa nhận được các thông tin đính chính từ phía Bộ Y tế Viện Pasteur TP.HCM.

Cuộc sống nơi xứ người của bà mẹ chống lại sữa dê Danlait

Thứ 2, 08/04/2013 | 11:22
Cao Ngân Hà từng theo học thạc sĩ tại trường Đại học nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc. Cô được mệnh danh là sinh viên của những thành tích bởi những giải thưởng từ khi còn là học sinh phổ thông.

Đã truy được nguồn gốc sữa dê Danlait

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:51
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa ra thông báo khẳng định sữa dê Danlait có nguồn gốc từ Pháp và được kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm khi nhập về Việt Nam.