Mánh khóe lòe khách hàng với nhung hươu, nai rởm

Mánh khóe lòe khách hàng với nhung hươu, nai rởm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Nhiều người cho rằng, nếu sử dụng lộc nhung thì đàn ông sẽ tăng cường... chuyện ấy, còn quý cô, quý bà được cải lão hoàn đồng với nước da láng mịn…Tuy nhiên, câu nói tiền nào của nấy chưa hẳn đúng vì có lúc người tiêu dùng sa vào cái bẫy của bọn gian thương chuyên ngụy tạo hàng thật bằng hàng giả.

Đi tìm thứ thần dược được người đời xưng tụng

Theo dân gian thì cứ sau Tết âm lịch là có đợt cắt nhung. Từ vết cắt sẽ mọc ra một lớp vỏ mềm bao bọc vết thương, khi vỏ bọc bong ra, lớp nhung mới lại mọc lên. Nhung hươu thường được cắt vào tháng 2 đến tháng 3 âm lịch, nhung nai chậm hơn khoảng 1 tháng. Lộc nhung có chiều dài từ 5 - 20 cm, mặt ngoài phủ lông tơ màu nâu nhạt, phía trong có nhiều mạch máu. Sách nghiên cứu y học đều đi đến kết luận rằng lộc nhung có tác dụng tăng sức đề kháng, tốt cho các bệnh về tim, giúp vết thương mau lành, bổ tủy, trợ thận âm...

Xã hội - Mánh khóe lòe khách hàng với nhung hươu, nai rởm

Cắt nhung hươu, nai thường được thực hiện sau Tết

Bên cạnh những lợi ích đã được chứng minh thì một số thương buôn hết lời ca ngợi công năng của lộc nhung như một vị thuốc tiên, đàn ông uống rượu lộc nhung sẽ khiến... chuyện ấy sung mãn, đàn bà trẻ đẹp, tuổi 40 mà nhìn như hơn 20. Chẳng biết thực hư thế nào nhưng nghe quảng cáo đã thấy mát lòng mát dạ, kẻ ít tiền thì thèm thuồng, người nhiều tiền thì không tiếc tìm mua cho bằng được. Đi sâu vào tìm hiểu tỉ mỉ ẩn số đằng sau những lời đồn đại, PV Nguoiduatin.vn đã tiến hành kiếm tìm thứ “thần dược” được giới quý tộc say mê.

Theo hướng dẫn của một người bạn, tôi đi gặp ông Lại Khưu An, một đại gia kinh doanh BĐS chuyên mua lộc nhung để tẩm bổ cho mẹ già bị bệnh thận đã mấy năm nay. ông An cho biết hay mua lộc nhung ở những trại nuôi hươu nai ở ngoại thành TP.HCM như quận 12 hoặc ở Trảng Bom, Đồng Nai. Trước đây do công việc kinh doanh bận rộn nên ông thường mua qua mối quen, là một tay buôn nhung có tiếng thường đăng tin trên mạng và được giới mua nhung biết tiếng. Nhưng thời gian vừa qua, sau khi hay tin lộc nhung bị làm giả rất nhiều thì ông không mua nhung của tay này nữa mà chuyển sang mua trực tiếp.

Ông An phân trần: "Với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, chẳng biết được trắng đen thế nào nên dù mất thời gian một chút tôi cũng lặn lội xuống trại nuôi hươu nai để chứng kiến tận mắt cảnh cắt nhung thì mới an tâm".

Xã hội - Mánh khóe lòe khách hàng với nhung hươu, nai rởm (Hình 2).

Đại gia cẩn thận kẻo vỡ mộng lộc nhung

Theo lời chỉ dẫn của ông An, tôi đi thẳng quốc lộ 1 đến ngã ba Trị An rẽ vào cỡ 20 cây số thì thấy những bảng đề trại nuôi hươu nai, hàng bán lộc nhung đầy đường. Nào là các món ăn được chế biến từ nhung như cháo, hay là rượu ngâm lộc nhung với những lời quảng cáo mỹ miều: Phục hồi sinh lý, bồi bổ cho mọi lứa tuổi... Dừng xe lại ở một trại nuôi hươu nai của ông Hoàng Trần Lê V, tôi được ông chủ trại giới thiệu trại nuôi của ông mới được thành lập vài năm trở lại đây. Do nắm bắt được nhu cầu thích sưu tập thực phẩm cao cấp của nhà giàu, mà lộc nhung là thứ thuốc thần cực kỳ được ưa chuộng. Không để lỡ cơ hội, ông lập nên một trại nuôi hươu nai và làm ăn khấm khá vì không bao giờ thiếu khách hàng.

Trong lúc nói chuyện, ông V chỉ tôi xem những con hươu, nai đang đứng im lìm trong chuồng trại, nguồn nuôi sống của cả gia đình ông. ông nói giá một cặp nhung hươu tươi nặng chừng 500 - 600 gram, mỗi gram khoảng 600 ngàn đến 1 triệu đồng. Còn nhung nai giá rẻ hơn, khoảng 500 ngàn đồng cho 100 gram. Ông V hoan hỉ: "Khách tới mua lộc nhung thường ở trên thành phố xuống, đều là dân lắm tiền nhiều của, chuộng hàng độc, hiếm. Ngoài ra, tôi còn bán cho một số hàng quán chuyên mua lộc nhung về ngâm rượu, nấu cháo... bán cho thực khách có nhu cầu".

Công nghệ lòe khách qua làm giả nhung "thần dược"

Quay trở lại với câu chuyện của ông V, theo lời ông thì thời gian vừa qua vì thị trường lộc nhung quá đắt khách nên gian thương đã lợi dụng nhiều khách hàng còn non kinh nghiệm, đặt bẫy lừa khách mua nhung giả. Một số đại gia khi vớ phải của rởm đã không còn tin tưởng mua hàng qua trung gian nữa. Vì thế nên mới nảy sinh ra yêu cầu đòi xem cảnh cắt lộc nhung trực tiếp mới chịu lấy hàng.

Xã hội - Mánh khóe lòe khách hàng với nhung hươu, nai rởm (Hình 3).

Có thể nhìn thấy nhưng bảng rao bán lộc nhung nhan nhản ở ngoài đường

Dẫu vậy, ông cũng lắc đầu: “Đâu phải ai cũng có công có của mà đi xa tới hàng trăm ki lô mét để nhìn tận tay day tận mặt được, nên vẫn có những trường hợp người mua bị hớ, vấp phải loại lộc nhung không còn tươi, thậm chí lộc nhung bị làm giả”. Dù biết chuyện lộc nhung bị làm giả trên thị trường nhưng khi tôi hỏi cách làm giả như thế nào thì ông chỉ lắc đầu nói không rõ lắm, chỉ nghe lời đồn đại của các phường buôn.

Trở lại Sài Gòn, tôi tìm gặp lương y Nguyễn Tuấn Khanh, ở đường Hồng Bàng, quận 5. Trong lúc đang loay hoay bốc thuốc cho khách, khi nghe tôi dẫn dụ về chuyện lộc nhung là mặt hàng bán rất được trên thị trường hiện nay thì ông không có vẻ gì ngạc nhiên. Theo lời ông thì việc lộc nhung được ưa dùng không có gì là mới mẻ mà từ rất lâu rồi, còn rộ lên như thời gian gần đây thì có vẻ là chuyện... “nhân thời địa lợi” khi mà để bán được hàng con buôn không tiếc lời khuếch trương công dụng của lộc nhung.

Hỏi về vấn đề phân biệt thật giả, ông thẳng thắn: "Thường phải bỏ ra rất nhiều tiền mới mua được nên để xứng với phí tổn người tiêu dùng phải tỉnh táo không bị mắc lừa". Đi chi tiết hơn về công nghệ làm giả ông trần tình những trò ảo thuật của dân kinh doanh muốn tìm kiếm siêu lợi nhuận nên đã sử dụng nhiều thủ đoạn có một không hai. Bọn chúng nhét tiết lợn với xương thỏ băm vào da chó, da dê rồi dùng keo siêu dính dán chặt. Sau đó thì dùng phẩm đỏ hay phẩm nâu nhạt bôi lên để xóa các vết dán.

Lộc nhung rởm được để đúng kích thước như nhung thật hoặc cắt thành từng miếng hình tròn để bán cho người tiêu dùng. Nhìn nhung giả cứ như thật, ít người phân biệt được vì làm bằng nguyên liệu mềm, màu đẹp... thế là khách mua ngậm bồ hòn làm ngọt, còn bọn bán buôn gian dối thì hớn hở xếp gối đếm tiền.

Bởi vậy mới có tình trạng khách chỉ cần một cú a- lô là có hàng. Các trang rao vặt đầy những thông tin buôn bán lộc nhung không được kiểm chứng chất lượng. Để phân biệt thật giả, lương y Khanh cho hay nhung hươu màu nâu tím phân bố dày trên nhung mao, có nhiều mạch máu nuôi dưỡng. Dẫu vậy, đối với những khách hàng cẩn trọng đến tận nơi để lấy nhung cắt tại chỗ thì cũng nên tinh ý chọn loại tốt, chất lượng. Nhung tốt là loại nhung mềm chưa phân yên, dùng dao cắt được hết phần nhung chứ không đụng xương tảng. Đôi khi phải bỏ ra hàng triệu đồng, mua được lộc nhung thật nhưng lại đem về loại nhung đã hóa sừng.

Có thể bây giờ khách hàng tinh tường hơn nên ít bị mua nhầm nhưng vẫn còn rất nhiều bọn gian thương tìm đủ mọi “chiêu trò” qua mặt. Việc làm cần thiết nhất là người tiêu dùng nên cẩn trọng, không bị lóa mắt trước những lời quảng bá quá ư mát tai mà dính phải hàng rởm. Giải mã ẩn số về lời đồn đại có thể thấy lộc nhung không phải là thần dược hay bài thuốc tiên chữa... bách bệnh. Dẫu vậy không thể phủ nhận lộc nhung hươu, nai là loại thuốc tốt, có giá trị dinh dưỡng cao nếu biết sử dụng đúng cách.

Bổ nhưng dễ rước họa vì dùng không đúng cách

Hươu, nai đực thể hiện sức mạnh ở lộc bìu, lộc huyết và đặc biệt là lộc nhung. Sử dụng lộc nhung để ngâm rượu thì không còn gì bằng. Ví như hình ảnh uy nghi của những con hươu, nai đực khi đứng cạnh các con hươu nai cái, quý ông tóc đã chớm màu muối tiêu đuối sức chuyện phòng the được dịp khoe mẽ trước cánh chị em phụ nữ. Nhưng nếu dùng phải hàng không đúng chuẩn hay hàng giả sẽ rơi vào cảnh thất vọng não nề. Ngay cả trong những trường hợp đã mua trúng hàng thật nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách cũng dễ dẫn đến hậu quả khó lường. Người bán để tiêu thụ được hàng bằng mọi cách đã tụng ca, phóng đại về công năng của lộc nhung như một loại thần dược. Nhưng theo lời của lương y Khanh, khi dùng lộc nhung phải xem xét tình hình sức khỏe như thế nào, không được tùy tiện sử dụng nếu không có chỉ định của các bác sĩ, lương y. Những người bị cao huyết áp không được sử dụng lộc nhung, đã có trường hợp dùng lộc nhung sai cách gây tổn hại sức khỏe, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Hiền My

Đón xem: Những xảo thuật biến thịt heo nhà thành... heo rừng


Tag: nai đực