Mánh lừa 'vô tiền khoáng hậu' tại một lớp học... ma

Mánh lừa 'vô tiền khoáng hậu' tại một lớp học... ma

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:11
0
Suốt 2 học kỳ, 30 "sinh viên" trường cao đẳng ASEAN đều đặn lên lớp, nghe giảng, đóng học phí đầy đủ, cho đến một ngày họ mới vỡ lẽ ra mình đã bị ăn… quả lừa.

Người "thầy giáo" mà họ từng hết mực kính trọng vẫn ngày ngày lên giảng đường lại là một cao thủ lừa đảo có nghề. Mạo danh trường cao đẳng có tiếng, gã đã rầm rộ chiêu sinh, tự đứng ra nhận "sinh viên" về đào tạo, dựng lên một màn kịch có một không hai…

Cú lừa ngoạn mục

Không đủ điểm vào đại học, rất nhiều học sinh đã lựa chọn vào cao đẳng để được theo đuổi ngành học mà mình yêu thích. Đối với 30 "sinh viên" của trường cao đẳng ASEAN cũng vậy. Sau khi "vượt vũ môn" bất thành, họ hăng hái nộp hồ sơ vào trường để được thoả nguyện ước mơ đến giảng đường. Thế nhưng, khi còn đang bỡ ngỡ, họ đã lập tức sập bẫy trước mánh lừa của một gã… "thầy dởm". Suốt 2 học kỳ, gã diễn kịch khiến cả sinh viên lẫn lãnh đạo nhà trường đều không hề hay biết.

Nhận được giấy báo nhập học của trường CĐ ASEAN, H. một học sinh trú tại Đông Hưng (Thái Bình) hết sức vui mừng. Sự là, em tham dự kỳ thi tuyển sinh nhưng không đủ điểm vào đại học, đành chọn đường vòng nộp nguyện vọng 2 vào khoa Dược, trường CĐ ASEAN (cơ sở 2 đóng tại Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây cũng là ngành mà H. yêu thích ngay từ khi còn ngồi trên ghế phổ thông. Đúng ngày nhập học, H. cùng gia đình khăn gói quả mướp lên thủ đô chuẩn bị cho hành trình "tầm sư học đạo". 

Ngày 25/8/2012, cùng với nhiều học sinh khác, H. có mặt tại văn phòng tuyển sinh ở P105 trường Năng khiếu Thể dục Thể thao Hà Nội (nằm trong Trung tâm Đào tạo vận động viên cấp cao Hà Nội) để nhập học. Mọi thủ tục diễn ra hết sức bình thường dưới sự hướng dẫn của một cán bộ thu ngân và một thầy giáo (xưng tên Nam, sau này làm chủ nhiệm lớp - PV). Thầy Nam cũng cho biết, do cơ sở của trường không đủ chỗ nên phải hướng dẫn các tân sinh viên về học tạm tại cơ sở mới là trường trung cấp Kinh tế Tài chính Hà Nội (đối diện bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Sau khi điền đầy đủ thông tin, các sinh viên phải đóng hơn 5 triệu đồng tiền học phí cho học kỳ I.

Xã hội - Mánh lừa 'vô tiền khoáng hậu' tại một lớp học... ma

30 sinh viên bị gã "thầy dởm" lừa ngoạn mục

Công việc học tập sau đó cũng diễn ra hết sức bình thường. Duy chỉ có một điều băn khoăn, suốt kỳ I, cả lớp chỉ được học có 5 môn gồm: Triết học, Chính trị, Ngoại ngữ, Thể dục và Tin học. Các sinh viên hầu như chẳng bao giờ có điều kiện gặp cán bộ hay giáo viên chính của trường. Khi sinh viên thắc mắc, thầy Nam liền giải thích, mình và thầy Huy (người từng đứng ra thu tiền của sinh viên hồi đầu năm - PV) được giao phụ trách lớp. Để củng cố thêm lòng tin, ngoài chức năng chủ nhiệm, thầy Nam còn trực tiếp đứng lớp giảng dạy các môn Triết học và Chính trị. Băn khoăn của các tân sinh viên rồi cũng… tan biến.

Tuy nhiên, khi kết thúc học kỳ 1, lớp học ngày càng bộc lộ những dấu hiệu bất thường. Theo phản ánh của các sinh viên, trình độ của thầy Nam vô cùng… tào lao. Thầy giảng dạy thì ít mà… "chém gió" thì nhiều. Không những thế, chỉ riêng học kỳ I, giáo viên tiếng Anh bị thay tới… 7 lần. Không ít lần lớp học bị buộc phải nghỉ vì thầy Nam nợ tiền thuê cơ sở đào tạo. Sinh viên yêu cầu trường cấp thẻ sinh viên nhưng vẫn bặt vô âm tín. Rất nhiều băn khoăn, nghi ngờ chất chứa trong đầu các tân sinh viên.

Lật mặt gã "thầy dởm"

Dấu hiệu lừa đảo của "thầy" Nam bắt đầu được phơi bày ra ánh sáng khi một số sinh viên bức xúc phản ánh lên văn phòng nhà trường. Điều các em không ngờ đến cuối cùng đã thành sự thật khi phòng Đào tạo nhà trường cho biết: "Trường cao đẳng ASEAN không hề có bất cứ lớp hoặc chi nhánh nào học tại trường trung cấp Kinh tế Tài chính Hà Nội". Trong danh sách sinh viên nhà trường, cũng không hề có tên 30 "sinh viên" được thầy Nam chiêu sinh và đào tạo. Đến lúc này, các em mới vỡ lẽ, mình đã bị một gã "thầy dởm" qua mặt suốt 2 học kỳ mà không hề hay biết.

Nhà giáo Trần Kim Phương, chủ tịch HĐQT trường cao đẳng ASEAN khẳng định, nhà trường không có bất cứ giáo viên hoặc cán bộ nào tên Nam và Huy. "Chúng tôi cũng vô cùng bất ngờ khi nhận được tin có một lớp học mạo danh nhà trường để đào tạo. Trường cao đẳng ASEAN khẳng định hoàn toàn không biết, không chủ trương hoặc không có cán bộ, giáo viên nào hậu thuẫn, tiếp tay cho việc tổ chức lớp học sai trái này. Bất cứ ai mạo danh nhà trường để tổ chức đào tạo trái quy định sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Bà Phương cũng cho biết, đây là sự việc nghiêm trọng, làm lãng phí tiền của, thời gian của gần 30 em học sinh; ảnh hưởng rất lớn đến uy tín nhà trường. Trường không muốn kiện cáo gì, nhưng họ phải thành khẩn nhận lỗi. "Chúng tôi cũng không trực tiếp báo cáo sự việc này, tuy nhiên các cơ quan chức năng có thể căn cứ theo các quy định của pháp luật để tiến hành xử lý. Đối với 30 em học sinh, nhà trường sẽ giải quyết theo nguyện vọng cho những học sinh và phụ huynh mong muốn được học ngành Dược tại trường để tránh thiệt thòi cho các em đúng quy định", đại diện nhà trường nhấn mạnh.

Như vậy, sau thời gian dài diễn kịch, chân dung gã "thầy dởm" cũng lộ diện. "Thầy" Nam còn có tên khác là Bùi Văn Công, giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ truyền thông CND Việt Nam. Gã từng đi dạy hợp đồng tại 1 trường cao đẳng nên biết rất nhiều sinh viên có nhu cầu theo học tại trường cao đẳng ASEAN. Nắm được tâm lý, đầu năm học 2012, gã đã gom những sinh viên đủ điểm nguyện vọng 2, có nhu cầu vào học tại trường để dựng lên cú lừa ngoạn mục này.                  

Anh Văn

"Trả ơn" cô giáo cũ bằng cú lừa tiền tỷ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vốn là người thông minh, sống khôn khéo và quan hệ rộng nên Đặng Thị Ngoan (cán bộ thủ quỹ thị trấn huyện Anh Sơn, Nghệ An) rất được lòng mọi người trong cơ quan. Đặc biệt, Ngoan đi lại rất thân với cô giáo cũ Nguyễn Thị Hoa.

Những cú lừa ngoạn mục của kẻ mạo danh công an

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Tự nhận mình là cán bộ trong ngành công an, hiện đang công tác tại trại giam công an tỉnh và có nhiều mối quan hệ, Vi Văn Ba, trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) tự tạo cho mình một vỏ bọc để nhiều người lầm tưởng.

Cú lừa ngoạn mục của người đàn bà vốn hiền lành chân chất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Đau ốm, bệnh tật triền miên không còn sức khỏe lao động nên Trần Thị Thu Bông (47 tuổi, ngụ tại khu phố 12, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã vướng vào nợ nần chồng chất. Thay vì sẽ tìm cách kiếm tiền chân chính, Bông lại làm giả giấy tờ để lừa người lương thiện...

Những cú lừa ngoạn mục của giới truyền thông ngày Cá tháng Tư

Thứ 2, 01/04/2013 | 20:03
Một chuyến tham quan trong lòng núi lửa, máy tính có thể sử dụng 2 chuột, một chiếc xe đua tự lái hay mang những người nổi tiếng ra làm trò cười… là những trò đùa tinh quái của giới truyền thông nhân ngày Cá tháng Tư.