Mảnh thiên thạch rơi xuống Trái Đất chứa kho báu toàn siêu kim cương

Mảnh thiên thạch rơi xuống Trái Đất chứa kho báu toàn siêu kim cương

Thứ 5, 15/09/2022 | 11:22
0
Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra lời giải về lonsdaleite, loại siêu kim cương cứng hơn kim cương trên Trái Đất, từng khiến họ bối rối suốt nhiều năm qua.

Ngày 12/9, Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Úc công bố nghiên cứu mới xác định những viên kim cương lục giác - gọi là lonsdaleite, một loại thiên thạch hiếm - đến từ lớp phủ của một hành tinh lùn sau vụ va chạm.

Những viên kim cương hình lục giác kỳ lạ này đã bị văng vào không gian và bất ngờ rơi xuống Trái đất, khi một hành tinh lùn va chạm với một tiểu hành tinh lớn vào khoảng 4,5 tỉ năm trước.

Giống như than chì, than củi và kim cương, lonsdaleite là một dạng cấu trúc đặc biệt của carbon. Chúng mang cấu trúc gồm các nguyên tử carbon với 4 electron liên kết chặt chẽ, làm cho toàn bộ cấu trúc đủ mạnh để tạo nên một trong những thứ tinh thể cứng nhất Trái Đất.

Đời sống - Mảnh thiên thạch rơi xuống Trái Đất chứa kho báu toàn siêu kim cương

Giáo sư Andy Tomkins (trái) cùng Tiến sĩ Alan Salek của Đại học RMIT và một mẫu urelite. Ảnh: ĐẠI HỌC RMIT

Cấu trúc tinh thể của lonsdaleite cũng bảo tồn hoàn hảo hình dạng lục giác của graphite, tăng độ cứng cho vật liệu và khiến nó "siêu đẳng" hơn kim cương trên Trái Đất. 

"Nghiên cứu này chứng minh một cách rõ ràng lonsdaleite tồn tại trong tự nhiên. Chúng tôi cũng đã phát hiện những tinh thể lonsdaleite lớn nhất từ trước đến nay, có kích thước 1 micromet - mỏng hơn rất nhiều so với sợi tóc của con người", nhà khoa học kính hiển vi Dougal McCulloch từ Trường Đại học RMIT (Úc) cho biết.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu lonsdaleite trong các thiên thạch ureilite, một loại thiên thạch hiếm, chỉ chiếm 0,6% tổng số các thiên thạch rơi xuống Trái đất được ghi nhận cho đến nay. Tên của thiên thạch này được đặt theo tên làng Urey, ở Cộng hòa Mordovia (Nga), nơi người ta tìm thấy loại thiên thạch này lần đầu tiên vào ngày 4/9/1886.

Urelite được xác định là mảnh của một hành tinh lùn đã bị tàn phá, vỡ ra, rồi một phần đi lạc đến tận Trái Đất. Siêu kim cương được phát hiện trong các mẩu thiên thạch urelite chủ yếu được bọc trong than chì.

Các nhà khoa học cho rằng lonsdaleite trong các thiên thạch hình thành từ một chất lỏng siêu tới hạn ở nhiệt độ cao và dưới áp suất tăng lên. Môi trường khắc nghiệt này cho phép lonsdaleite giữ được hình dạng và kết cấu của than chì. Cuối cùng, khi môi trường nguội đi và áp suất giảm, lonsdaleite được chuyển hóa thành kim cương siêu cứng.

"Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy có một quá trình hình thành kim cương mới được phát hiện cho lonsdaleite lẫn kim cương thông thường, giống như một kiểu lắng đọng hơi hóa học siêu tới hạn đã diễn ra trong các thiên thạch xảy ra khi hai hành tinh va chạm thảm khốc", ông Dougal McCulloch giải thích.

Nhóm nghiên cứu cho rằng ngành công nghiệp có thể bắt chước quy trình sản xuất khoáng chất bất thường này.

Ông Andy Tomkins, trưởng nhóm nghiên cứu và là một nhà địa chất tại Đại học Monash ở Úc, cho biết trong cùng một tuyên bố: "Thiên nhiên đã cung cấp cho chúng tôi một quá trình để thử và nhân rộng lonsdaleite trong ngành công nghiệp".

Lonsdaleite có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận máy móc cực nhỏ, siêu cứng trong các loại máy móc hiện đại nhất. Và có thể đến một thời điểm nào đó, người ta có thể cầu hôn bằng chiếc nhẫn đính loại "kho báu vũ trụ" kỳ ảo này.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, Tuổi Trẻ Online)

Chiếc nhẫn siêu khủng giành Kỷ lục Guinness với 24.679 viên kim cương

Thứ 7, 06/08/2022 | 06:00
Một công ty trang sức của Ấn Độ đã giành được kỷ lục Guinness thế giới khi gắn 24.679 viên kim cương chỉ trong một chiếc nhẫn.

Trung Quốc chế tạo vật liệu thủy tinh siêu cứng, cắt được cả kim cương

Thứ 3, 10/08/2021 | 06:00
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chế tạo ra một loại vật liệu mới giống thủy tinh siêu cứng, có thể dễ dàng rạch một vết sâu trên bề mặt kim cương.

Siêu nhẫn kim cương đạt kỷ lục Guinness thế giới

Thứ 7, 05/12/2020 | 16:25
Chiếc nhẫn kim cương đến từ Ấn Độ đã lập kỷ lục thế giới về mức độ hoàn hảo chế tác cũng như số lượng kim cương khổng lồ.

Cận cảnh quái vật siêu khổng lồ bị giam giữ trong "nhà tù kim cương" dưới lòng đất

Thứ 3, 07/07/2020 | 16:45
Nằm sâu dưới lòng đất hàng trăm năm, quái vật Ice VII bị giam cầm bởi nhà tù kim cương nằm sâu dưới lòng đất.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.