Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU

Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU

Thứ 7, 11/02/2017 | 10:15
0
Thành công bước đầu của Brexit ở Anh đang trở thành bước đệm to lớn cho một chiến thắng của bà Marine Le Pen cùng đảng Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử Pháp.

Marine Le Pen - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia - ứng viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay tin rằng, đất nước của bà cần phải rời Liên minh châu Âu (EU), từ bỏ đồng Euro và nghiêm túc trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tiêu điểm - Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU

Marine Le Pen - người chủ trương đưa nước Pháp rời khỏi EU bằng cuộc trưng cầu Frexit.

"Điều khác biệt không phải là cánh tả hay cánh hữu mà là giữa những người yêu nước và những người tin vào sự tốt đẹp của cái gọi là toàn cầu hóa", người phụ nữ được mệnh danh là “bà đầm thép” mới của châu Âu nói trước những người ủng hộ mình hồi cuối tuần trước.

Bà Le Pen sẽ phải vượt qua cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới đây. Trong khi Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande đã tuyên bố ông sẽ không chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ hai.

Trong ngày chính thức trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm nay, trước một đám đông cuồng nhiệt với hơn 3.000 người ở thành phố Lyon, bà Le Pen tiếp tục đẩy mạnh khẩu hiệu chống "toàn cầu hóa" và "chủ nghĩa Hồi giáo" - đồng thời thức tỉnh người dân rằng đây là thời điểm họ phải có một lựa chọn đúng đắn để giữ lại bản sắc nước Pháp đang bị những giá trị ngoại lai đe dọa.

Nhà lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen tiếp tục là một trong những gương mặt đi đầu cho phong trào của chủ nghĩa dân túy đang bùng phát ở nhiều quốc gia phương Tây mà khởi điểm là Vương quốc Anh với cuộc trưng cầu Brexit đình đám vào năm ngoái.

Hồi giáo và người nhập cư được coi là hai mối đe dọa cốt lõi trong tư tưởng chính trị của Le Pen. Bà cho rằng cả hai điều này đối nghịch với tính thế tục của Pháp và bản sắc văn hóa xã hội phương Tây. "Chúng ta không muốn sống dưới sự cai trị hay sự đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo", bà nói trước đám đông người ủng hộ. "Họ luôn tìm cách áp đặt rằng chúng ta đang phân biệt đối xử với họ ở những nơi công cộng, khi họ luôn đòi hỏi phải được đeo mạng che mặt, có phòng cầu nguyện tại nơi làm việc, hay liên tục cầu nguyện trên đường phố".

Tiêu điểm - Marine Le Pen và sứ mệnh đưa nước pháp rời EU (Hình 2).

Nhiều nước châu Âu đang tìm cách thoát khỏi “con tàu đắm” EU.

Không phải ngẫu nhiên khẩu hiệu tranh cử của bà Le Pen nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân Pháp, sau khi nước này phải chịu những nỗi đau khủng khiếp từ cuộc tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11/2015 và ở thành phố Nice tháng 7/2016. Bên cạnh khủng hoảng người tị nạn và làn sóng người nhập cư đang trở thành cơn đau đầu của cả châu Âu kể từ mùa hè năm 2015.

Cam kết của đảng Mặt trận Quốc gia nêu rõ, nước Pháp dưới sự điều hành của bà Le Pen sẽ trục xuất những người nhập cư trái phép, giảm số lượng người nhập cư hàng năm và cắt giảm triệt để trợ cấp về giáo dục và y tế đối với những người không phải công dân bản địa dù có giấy tờ nhập cư hợp pháp.

Ngoài phê phán chủ nghĩa Hồi giáo và người nhập cư, bà Le Pen còn tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu Frexit - nhằm đưa nước Pháp rời khỏi EU, rút khỏi khối đồng tiền chung châu Âu và cân nhắc không còn là thành viên liên minh quân sự NATO.

"Frexit sẽ là một phần trong chính sách của tôi", bà Le Pen khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Dimokratia. "Người dân phải có cơ hội bỏ phiếu cho việc được giải phóng khỏi sự áp đặt và tống tiền bởi bộ sậu ở Brussels và quay trở lại chủ quyền vốn có của đất nước". Với NATO, nữ chính khách này phàn nàn rằng tổ chức quân sự mà Mỹ dẫn đầu đang trở nên lỗi thời và chỉ phục vụ cho các mục đích cá nhân của Washington.

Sự trỗi dậy của cái tên Le Pen được so sánh giống như sự xuất hiện của Donald Trump - Tổng thống đang gây ra nhiều tranh cãi bên trong chính trường nước Mỹ thời gian qua khi nêu cao chủ nghĩa dân tộc; chủ nghĩa biệt lập, đi ngược lại xu hướng toàn cầu hóa đang bị cho là nhiều rủi ro khi mở của cho khủng bố lan truyền ra khắp thế giới.

Thành công bước đầu của Brexit ở Anh đang trở thành bước đệm to lớn cho một chiến thắng của bà Marine Le Pen cùng đảng Mặt trận Quốc gia trong cuộc bầu cử Pháp tới đây. Trong năm 2017, nối tiếp từ Paris, những con sóng của chủ nghĩa dân túy sẽ tiếp tục quét qua Hà Lan, Ý và các quốc gia khác ở châu Âu.

Đọc thêm>>> Bầu cử Pháp: Bà Marine Le Pen 'rộng đường' vào điện Elysee

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.