Mặt cô gái

Mặt cô gái "cháy đen" vì lăn kim, lột da tại spa

Thứ 4, 13/07/2022 | 11:30
0
Chi hơn 70 triệu đồng để trị nám nhưng cô gái trẻ lại nhận về kết quả cay đắng với loang lổ vết chấm đen, trắng trên khuôn mặt.

Theo lời kể của N.T.T. (23 tuổi, quê ở Lạng Sơn), cách đây 5 năm, cô bị tàn nhang nhiều ở dưới mắt, trên trán và 2 bên má. Tình trạng ngày một nghiêm trọng nhất là sau những chuyến du lịch biển dài ngày. Làn da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhưng T. không bôi kem chống nắng. Cảm thấy tự ti, T. đã tìm nhiều cách cải thiện làn da để bản thân trở nên xinh đẹp hơn

Nghe theo quảng cáo, T. tìm đến một spa ở địa phương và được nhân viên tư vấn liệu trình trị nám, chi phí hơn 70 triệu đồng. "Họ lăn kim, cho thuốc uống, lột da bằng hóa chất 2 tuần một lần và bôi những chất gì em cũng không rõ, nhưng mỗi lần làm như vậy họ đều khẳng định sẽ "tẩy sạch" nám", nữ bệnh nhân kể.

Tuy nhiên, sau mỗi lần làm thủ thuật, làn da của T. trở nên rát bỏng, bong tróc nhiều. Được nhân viên spa trấn an "không sao" nên cô gái trẻ vẫn tiếp tục theo liệu trình điều trị ròng rã gần 1 năm trời. Mãi đến khi thấy làn da xuống cấp trầm trọng, T. mới tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Đời sống - Mặt cô gái 'cháy đen' vì lăn kim, lột da tại spa

 Cô gái trẻ bị biến chứng nặng nề do làm đẹp sai cách. Ảnh:Sức khỏe và Đời sống

"Vùng da nào của em được lăn kim, bôi thuốc... đều xuất hiện tình trạng đen sạm. Em rất tự ti, không dám ngẩng mặt lên khi ra ngoài, luôn cố gắng che chắn bằng khẩu trang, áo kín cổ...", cô gái trẻ nói.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng Khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết đây là trường hợp biến chứng nặng nề do làm đẹp sai cách. Bệnh nhân bị tổn thương rối loạn sắc tố do sử dụng các sản phẩm làm đẹp không phù hợp trong thời gian dài.

Tất cả những vùng mặt (bao gồm trán, má, cằm, mắt...) bệnh nhân được spa bôi hóa chất đều bị tăng giảm sắc tố loang lổ. Với liệu trình lột tẩy da liên tục trong 1 năm trời khiến da bị "bào mòn" nghiêm trọng, không làn da nào có thể chịu đựng được điều đó. Và rất có thể, bệnh nhân đã bị bôi các sản phẩm làm trắng quá mức gây nên tổn thương như hiện tại.

Với trường hợp này, bác sĩ Thành nhận định việc sửa chữa biến chứng là rất khó khăn do nền da của bệnh nhân đã bị tổn thương, da mỏng hơn nhiều, da nhạy cảm, có tình trạng ngứa, mẩn đỏ,... Nếu điều trị tích cực và phối hợp tốt với bác sĩ, kết hợp nhiều biện pháp với thuốc uống và bôi thì làn da cũng chỉ có khả năng hồi phục được 70-80%, không thể trở về như cũ. Đây là điều rất đáng tiếc.

Theo bác sĩ Thành, việc lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) khá hiệu quả trong điều trị nám nhưng cần thực hiện ở các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín. Peel da cũng không thể có công dụng thần thánh như quảng cáo "lột da mặt một lần là vết nám mất luôn", vì như thế đó là lột sâu và lột sâu thì chắc chắn để lại sẹo.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị nám da và được áp dụng đa liệu pháp từ nội khoa, can thiệp hay laser, hóa chất,... Để biết được một người đang bị nám da ở giai đoạn nào, không thể xác định được bằng mắt thường mà phải có thiết bị hiện đại để phân tích nám ở vị trí thượng bì hay ở vị trí nào khác,…

Do đó, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám và chẩn đoán xác định, không nên tự chữa kẻo "tiền mất tật mang".

Bên cạnh đó, chị em bị nám không nên tự ý thoa thuốc truyền miệng như dùng rượu, lá trầu không, đắp cá hồi, nghệ tươi, kem trộn, hay các phương pháp không có cơ sở khoa học khác gây bỏng da và làm cho tình trạng nám da trầm trọng hơn.

Minh Hoa (t/h)

Người phụ nữ co giật liên tục sau 10 phút tiêm filler tại spa người quen

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:27
Một người phụ nữ ở Hà Nội muốn tân trang nhan sắc nên đã đến cơ sở spa của người quen để tiêm filler nâng mũi, tuy nhiên vừa tiêm xong thì bị co giật, suýt mù mắt.

Gần 6 năm, 11 bác sĩ “mổ chui” hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ 5, 04/02/2021 | 16:41
Không chỉ sai phạm chuyên môn, tại bệnh viện Trưng Vương còn diễn ra việc tự ý hoặc “môi giới” cho bệnh nhân mua vật liệu cho phẫu thuật thẩm mỹ, thu lợi hàng tỷ đồng

Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí

Thứ 5, 05/12/2019 | 10:52
Ngày 30/11, tại hội thảo khoa học “An toàn trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ”, ThS. BS. Trần Lâm Hùng (Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam) khẳng định: “Không có ca phẫu thuật nào 100% an toàn… Cần chủ động ngăn ngừa, chủ động ứng phó với những tai biến, biến chứng”.

Phẫu thuật thẩm mỹ "cuộc đời nở hoa” hay “cuộc sống bế tắc"?

Thứ 6, 20/09/2019 | 10:31
Phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay không còn quá xa lạ đối với bất cứ ai. Dưới sự can thiệp của những công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ và kỹ thuật hiện đại không chỉ giúp bạn thay đổi ngoại hình mà còn thay đổi cả cuộc đời.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.