Mất tài khoản facebook chỉ sau vài lần… kích chuột

Mất tài khoản facebook chỉ sau vài lần… kích chuột

Thứ 5, 12/01/2017 | 15:02
0
Vừa trông thấy một tin hot trên mạng xã hội, chị Hằng tò mò vào đó để đọc. Ngay lập tức, đường link này dẫn đến một trang web đen. Vì thiếu kiến thức nên chị Hằng đã rơi vào bẫy của kẻ gian.

Mỡ dâng miệng mèo

Có thói quen giống như nhiều công chức ngân hàng, sáng nào chị Hằng cũng lướt facebook, đọc báo mạng trên chiếc điện thoại smartphone độ 30 phút. Những thông tin sốc luôn gây sự tò mò đối với chị Hằng. Chẳng thế mà, vừa trông thấy một tin hot trên mạng xã hội, chị Hằng tò mò vào đó để đọc ngay.
 
Thủ thuật - Tiện ích - Mất tài khoản facebook chỉ sau vài lần… kích chuột

 Chỉ 1 cú click chuột nhiều người đã mất tài khoản facebook.

 
Chị không biết rằng, đây là một trang tin tức già mạo, do kẻ gian lập ra để lừa người nhẹ dạ, cả tin truy cập vào đó. Khi rơi vào “ma trận” của bọn tội phạm công nghệ cao, tài khoản facebook của khổ chủ sẽ bị đánh cắp trong giây lát. Nhiều chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, thủ đoạn đánh cắp tài khoản facebook này tuy không mới, nhưng thời gian gần đây có dấu hiệu bùng phát.
 
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia công nghệ thông tin Trần Cao Phong nhận định: “Vào năm 2014 rộ lên tình trạng đánh cắp tài khoản facebook. Hai năm vừa rồi tạm lắng xuống, nay lại có xu hướng tái diễn. Nghiêm trọng hơn, người dùng facebook bị tag vào các trang tin tức giả mạo, hấp dẫn bởi các bài viết gây sốc, bàn về đời sống tình dục của con người. Đây là những cạm bẫy, hình thức lừa đảo trên mạng do hacker giăng ra. Mọi người cảnh giác, không nên đọc những trang tin tức không rõ nguồn gốc, kẻo mang họa vào thân”.
 
Còn theo các chuyên gia an ninh mạng Bkav, rất nhiều cư dân mạng tại Việt Nam phải đối đầu với vấn nạn tin rác, bị cài mã độc trên facebook hay liên quan đến những liên kết giả mạo. Mỗi ngày có vô khối trang tin giả mạo facebook được kẻ gian lập ra, nhằm mục đích đánh cắp tài khoản. Những tài khoản bị đánh cắp sau đó sẽ được phát tán mã độc, chat với bạn bè, người thân của khổ chủ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn phạm tội đơn giản nhất là lừa nạp thẻ điện thoại theo hình thức “cứu nét.
 
Để phòng bị đánh cắp tài khoản facebook, các chuyên gia công nghệ thông tin cảnh báo, mọi người không nên làm theo hướng dẫn trên các trang tin không chính thức, có nguồn gốc bất minh. Đồng thời, quan sát phần hiển thị dưới thanh status bar xem có hiển thị trùng với địa chỉ chia sẻ không? Nếu có sự sai lệch (hiển thị ra một địa chỉ trang khác), thì đó là địa chỉ giả mại, không nên kích vào xem.
 
Thủ phạm công nghệ cao
 
Mới đây, Lê Văn Tư (18 tuổi, trú tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị) bị đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Quảng Trị về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điều 226b Bộ luật Hình sự.
 
Theo cáo trạng, tháng 4/2014, Tư thường xuyên chơi game tại nhiều quán internet trên địa bàn huyện Triệu Phong. Để có tiền chơi game, Tư tìm cách đánh cắp tài khoản facebook của nhiều người, rồi đóng giả chủ tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đề nghị chuyển tiền bằng cách mua thẻ cào điện thoại.
 
Thủ thuật - Tiện ích - Mất tài khoản facebook chỉ sau vài lần… kích chuột (Hình 2).

 Tội phạm công nghệ có thể đánh cắp tài khoản của bạn bất cứ lúc nào,

 
Từ ngày 20/1/2015 đến 31/1/2015, Tư liên tục lừa một người ở TP Hồ Chí Minh với tổng số tiền lên đến 677 triệu đồng (tương đương 1.439 thẻ cào). Với hành vi vi lừa đảo qua mạng nói trên, bị cáo Lê Văn Tư bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 8 năm tù. Đây là bài học đắt giá cho những kẻ đang có ý định đánh cắp tài khoản facebook để thực hiện hành vi lừa đảo. Sau khi chiếm đánh cắp được tài khoản facebook, nhiều kẻ đã vào đó lấy được nhiều ảnh nóng, clip riêng tư của chủ tài khoản, rồi quay sang tống tiền.
 
Ví dụ sau đây là một minh chứng rõ nét: Đầu tháng 12/2016, PC 46 công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạm giữ đối tượng L (25 tuổi) để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, L đánh cắp tài khoản facebook của chị H, giả làm chủ tài khoản, rồi liên hệ với em chị H, nói đang cần card điện thoại. Em chị H tưởng thật đã gửi vào tài khoản của L số tiền 5 triệu đồng mua card điện thoại. Không dừng lại ở đây, L liên lạc với chị H, yêu cầu đưa 20 triệu đồng, nếu không sẽ tung clip nóng của chị này chat với chồng trong lúc hại người xa nhau (lưu trong facebook của chị H). Trong lúc nhận tiền, công an ập vào bắt quả tang.
 
Nhóm PVCN
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.