Mặt trái nhân bản là nguy cơ thảm họa diệt vong

Mặt trái nhân bản là nguy cơ thảm họa diệt vong

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 02/02/2018 | 13:00
0
Việc Trung Quốc nhân bản thành công khỉ là một thành công tiếp theo trong kỹ thuật nhân bản vô tính mà giới khoa học thế giới theo đuổi lâu nay. Tuy nhiên, phương pháp nhân bản hiện là chủ đề của những bàn luận, tranh cãi về mối nguy hại từ nó, nếu không được kiểm soát.

Bàn luận về vấn đề nhân bản vô tính, Phó Giáo sư, Tiến sĩ  Lê Xuân Cảnh (nghiên cứu viên cao cấp, Chủ tịch hội đồng khoa học học viện Sinh thái  & Tài nguyên sinh vật, viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng, về mặt kỹ thuật, việc nhân bản với động vật, kể cả nhân bản người đến bây giờ không còn khó vì người ta đã tiến hành thử nghiệm từ những năm 49, 50 của thế kỷ trước.

Trong quá trình nhân bản đó, các nhà khoa học đã đạt nhiều thành công với động vật có vú như cừu Dolly, chuột, bò, dê và gần đây nhất có thông tin Trung Quốc đã tiến hành nhân bản vô tính với khỉ.

Phó Giáo sư Lê Xuân Cảnh bày tỏ quan điểm: “Khỉ thuộc bộ linh trưởng và con người cũng thuộc bộ linh trưởng nên khi đã nhân bản thành công khỉ thì việc nhân bản con người về mặt lý thuyết có thể cũng không phải là khó.

Tuy nhiên, đến nay chưa có tài liệu nào ghi nhận việc nhân bản con người đầy đủ. Với động vật, để nhân bản vô tính thành công người ta thường sử dụng trứng của các loài nhưng với con người thì nguồn tài nguyên trứng không phải dễ khai thác.

Tiêu điểm - Mặt trái nhân bản là nguy cơ thảm họa diệt vong

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Xuân Cảnh. 

Nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất khiến người ta không tính đến việc nhân bản người nằm ở vấn đề đạo đức. Kỹ thuật nhân bản người có thể không quá xa so với kỹ thuật nhân bản khỉ, nhưng rất xa nếu xét về ý nghĩa con người, xã hội, đạo đức.

Động vật được nhân bản sẽ khác với động vật tự nhiên về mặt di truyền, có bộ nhiễm sắc thể có thể thay đổi và khả năng chống chịu với tự nhiên thấp. Tỷ lệ sống sót của loài vật nhân bản vì thế sẽ rất thấp. Theo ước tính, tỷ lệ sống sót của các loài động vật nhân bản là chưa tới 1%. Trong khi đó, một khi đã tạo thành một con người, một mạng sống rồi mà để tỷ lệ sống sót thấp như vậy là điều phi đạo đức”.

Khi tạo ra con người mà không có cha mẹ là cả vấn đề lớn xã hội. Không ai muốn những con người sinh ra mà không có cha hoặc có mẹ. Vì lẽ đó, nên các nhà khoa học trong lĩnh vực này đều nhất quyết làm mọi cách để ngăn cản việc nhân bản con người. Hoặc nếu ai có ý tưởng đấy thì cộng đồng khoa học chắc chắn sẽ có ý kiến lên án việc tiến hành nhân bản vô tính con người, ông Cảnh cho biết thêm.

Hiện nay, hệ thống văn bản của các nước đều không nhắc đến nhân bản vô tính con người. Tuy nhiên, giả sử đến một lúc nào đấy có một nhóm khoa học nào có ý định nhân bản con người thì chắc chắn các nhà quyết sách sẽ phải vào cuộc để ngăn chặn việc làm phi đạo đức này. 

 

Bàn luận về khả năng sinh tồn của các cá thể động vật được nhân bản vô tính, Tiến sĩ Lê Khắc Quyết, chuyên gia linh trưởng của tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN cũng cho hay, các cá thể động vật nhân bản vô tính có thể sống sau khi ra đời nhưng chúng cũng chết nhanh chóng ngay sau đó.

Các nhà khoa học thừa nhận gần như lần nhân bản nào, sản phẩm cũng gặp các vấn đề về gene. Động vật được nhân bản vô tính thường mắc những chứng bệnh nghiêm trọng như chậm phát triển, suy yếu hệ thống miễn dịch, bệnh về tim và phổi.

“Từ những thành công trong kỹ thuật nhân bản vô tính động vật, nhiều người đặt ra lo ngại về khả năng nhân bản vô tính người. Tuy nhiên, theo tôi việc nhân bản con người không phải là điều dễ dàng.

Đã hơn hai chục năm kể từ khi nhân bản vô tính thành công cừu Dolly (1996),  đến nay chỉ có các nhà khoa học Trung Quốc công bố nhân bản vô tính thành công được 2 cá thể Khỉ đuôi dài (Macaca fascicularis). Tôi tin là phải rất lâu nữa con người mới có thể nhân bản vô tính được người thành công. Mặc dù vậy, việc nhân bản vô tính con người là rất nguy hiểm vì lý do đạo đức và khoa học.

Nếu nhân bản vô tính con người thành công và bị lạm dụng sẽ có thể gây nên thảm họa diệt vong cho loài người vì sẽ làm mất đi sự đa dạng nguồn gene hoặc xuất hiện những biến đổi di truyền bất lợi cho sự tồn tại của loài người. Hơn nữa, việc nhân bản vô tính con người bị lên án là phi đạo đức. Cá nhân tôi cũng luôn phản đối hành động phi đạo đức này”, ông Lê Khắc Quyết cho hay.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Quyết cũng cho rằng, con người cần phải sống hài hoà cùng với muôn loài trên Trái đất này. Loài người của chúng ta hiện có hơn 7 tỷ người và sẽ có số lượng nhiều hơn nữa, trong khi đó rất nhiều loài sinh vật khác (như chim, thú) hiện có số lượng cá thể ít hơn rất nhiều. Sự chênh lệch số lượng quá lớn giữa con người và các loài động vật đang làm gia tăng sự tuyệt chủng của nhiều loài sinh vật do sự khai thác quá mức của con người.

Xem thêm >> Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Lưỡng bại câu thương

 

Tàu ngầm Trung Quốc bị Nhật Bản phát hiện: Nỗi xấu hổ của hải quân Trung Quốc?

Thứ 4, 31/01/2018 | 05:00
Cuối tuần qua, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản trong suốt hai ngày liền đã phát hiện và theo dõi hoạt động của tàu ngầm lớp Shang dài 110m của Hải quân Trung Quốc xuất hiện tại khu vực biển quốc tế. Con tàu mang theo cờ Trung Quốc đã nổi lên vào ngày 12/1.

Bắt đối tượng bị Công an Trung Quốc truy nã

Thứ 3, 30/01/2018 | 17:07
Một đối tượng có quốc tịch Trung Quốc bị công an quốc gia này ra lênh truy nã đã bị cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ thành công.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.