Mặt trăng đang rời bỏ Trái đất với tốc độ nhanh nhất

Mặt trăng đang rời bỏ Trái đất với tốc độ nhanh nhất

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:32
0
Trái đất đang đẩy Mặt trăng rời xa mình với tốc độ nhanh nhất trong hơn 50 triệu năm qua.

Đây là kết quả được nhà nghiên cứu người Mỹ Matthew Huber, thuộc đại học Purdue, Mỹ, cùng cộng sự công bố. Ông này cho biết mô hình của ông về sự ảnh hưởng của thủy triều lên quỹ đạo Mặt trăng đã giúp tìm ra được tuổi thật của thiên thể này, điều vẫn còn gây nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học.

Việt Nam Xanh - Mặt trăng đang rời bỏ Trái đất với tốc độ nhanh nhấtMặt trăng đang rời xa Trái đất với tốc độ nhanh nhất trong vòng 50 triệu năm qua.

Trọng lực của Mặt trăng tạo ra hiện tượng lên, xuống hàng ngày của thủy triều trên Trái đất. Chính hiện tượng này là đã làm mất mát năng lượng của cả 2 hành tinh. Nó khiến Trái đất quay chậm hơn quanh trục của mình và khiến quỹ đạo Mặt trăng bị mở rộng với tốc độ khoảng 3,8 cm/năm. Nếu như tốc độ này không hề thay đổi, thì Mặt trăng của chúng ta có “tuổi thọ” là 1,5 tỉ năm, nhưng một số đá Mặt trăng là 4,5 tỉ năm.

Huber và nhóm nghiên cứu của mình đã thu thập dữ liệu về độ sâu của đại dương và đường lục địa đã tồn tại 50 triệu năm trước để tạo ra mô hình thủy triều cổ đại. Mô hình này cho thấy nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trước đây chỉ bằng một nửa so với hiện nay. 

Điều này đồng nghĩa với việc Trái đất cũng từng “đẩy” Mặt trăng xa rời khỏi mình, nhưng với tốc độ chậm hơn.

Theo Kiến thức

Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:06
Một khối đá vũ trụ khoảng 40kg đâm vào mặt trăng với tốc độ khoảng 90.000km/h đã tạo ra vùng ánh sáng vô cùng mạnh khi nó phát nổ tương đương với sức nổ của 5 tấn thuốc nổ TNT,theo tin từ NASA.

Con người đã sẵn sàng khai thác khoáng sản trên Mặt trăng

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:54
Một "thuộc địa" tự cung tự cấp tại Mặt trăng, nơi người ta khai thác khoáng sản và chuyển khoáng sản về Trái đất có thể sẽ nằm trong tầm với của một thế hệ, giúp đáp ứng nhu cầu về các vật liệu quan trọng giúp đổi mới Trái đất.

Xuất hồn, thoát vía... du lịch mặt trăng

Thứ 4, 27/02/2013 | 15:16
Chuyện xuất hồn, xuất vía trong lên đồng, áp vong vốn không phải là lạ, nhưng độ tin cậy của việc này đương nhiên vẫn còn là dấu hỏi.

Cờ Mỹ vẫn tồn tại trên Mặt trăng sau 4 thập kỷ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hình ảnh mới từ máy ảnh trinh thám trên tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng của NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ) cho thấy lá cờ Mỹ được các phi hành gia cắm trên đó từ 4 thập kỷ trước vẫn còn tồn tại.