Mâu thuẫn cá nhân, kéo hơn 30 người đi gây chiến ở Ninh Bình

Mâu thuẫn cá nhân, kéo hơn 30 người đi gây chiến ở Ninh Bình

Thứ 2, 26/12/2016 | 17:49
0
Sau khi xảy ra mâu thuẫn, Tân kéo theo khoảng 30 người bạn mang theo dao, kiếm truy sát nhóm thanh niên tại quán phở ở TP. Ninh Bình gây náo loạn cả khu phố.

Hỗn chiến giữa phố trong đêm khuya

Ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội bắt giữ Nguyễn Đức Tân (29 tuổi, trú tại phường Vân Giang, TP. Ninh Bình) khi đang lẩn trốn tại Bắc Giang

Đây là đối tượng cầm đầu kéo theo 30 đàn em, mang theo dao, kiếm tìm nhóm FC Tài Chính TP. Thanh Hóa chém người, gây rối công cộng. Trước đó, vào cuối tháng 11, sau khi đá bóng xong cả hội đến nhà hàng Tam Gia Trang ăn uống, sau đó đến bar uống rượu. 

Sau đó, Nguyễn Anh T., là thành viên câu lạc bộ bóng đá FC Vĩnh Tường uống rượu say nên được bạn là Trần Đại Nghĩa dìu đi về. Khi ra ngoài cửa bar thì gặp Nguyễn Đức Tân cùng Tạ Quý Anh và Đinh Hải Nam và 3 người khác đang đi vào. Do trước đây Tân và T. có mâu thuẫn nên xảy ra đánh đấm. Tân cùng nhóm bạn đánh đạp liên tục vào mặt nạn nhân.

Sau đó, các bạn trong câu lạc bộ đá bóng đi cùng chạy ra thì Tân liền rút trong người con dao bấm, Nam lấy 1 súng ngắn (kiểu dáng giống súng K54) chĩa về nhóm người trên nhằm đe dọa, rồi lái xe bỏ đi.

Chưa dừng lại, sau khi bỏ đi cả 3 đối tượng kéo theo gần 30 người mang nhiều dao, kiếm tự chế… cùng nhau lên 4 xe ô tô và xe máy để đi tìm đám của T. gây chiến.

Sau khi tìm kiếm, Tân và đồng bọn phát hiện nhóm FC tài chính TP. Thanh Hóa đang ăn trong quán liền cầm tuýp sắt, dao, kiếm đuổi đánh, còn nhóm thanh niên Thanh Hóa chạy vào quán lấy bát, đĩa ném lại chống trả…

Trong quá trình đuổi đánh, hai bên hò hét, gây ầm ĩ, mất trật tự, có đối tượng rút súng bắn 2 phát. Tại đây, có một người bị Tân đâm trọng  thương. Sự việc đang được xử lý theo pháp luật.

Về sự việc trên, luật gia Phạm Hồng Hà đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này dưới góc nhìn pháp luật.

Hành vi phạm tội manh động, coi thường pháp luật

Luật gia Hà cho hay: "Hành vi hỗn chiến của 2 nhóm thanh niên vào thời điểm giữa đêm khuya gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự trị an của thành phố. Đặc biệt sự việc bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ gây nên hậu quả lớn, hình thành hành vi vi phạm. Pháp luật sẽ có những biện pháp trừng phạt thích đáng với những người phạm tội này để răn đe, cảnh tỉnh những người khác đang có ý gây rối".

Góc nhìn luật gia - Mâu thuẫn cá nhân, kéo hơn 30 người đi gây chiến ở Ninh Bình

 Hai đối tượng Tân (bên phải) và Nam khoe hình trên trang cá nhân.

Luật gia Hà phân tích, về sự manh động của 2 nhóm thanh niên có thể bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo quy định khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi đánh nhau, gây rối trật tự cộng sẽ bị xử phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, nếu có đủ căn cứ cấu thành tội phạm, hành vi này còn có thể bị truy cứu TNHS về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS. Mức phạt sẽ là phạt tiền từ một triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Trong khi giao chiến, nhiều đồ đạc trong quán ăn như bát đĩa, bàn ghế đã bị tận dụng làm công cụ đánh nhau, gây thiệt hại cho chủ quán. Do đó, tùy theo mức độ thiệt hại mà nhóm người này còn có thể bị xử lý về hành vi hủy hoại tài sản và phải bồi thường cho chủ quán tương ứng với những thiệt hại đã xảy ra.

Luật gia Hà đặc biệt đáng chú ý, nhóm người hung hãn do Tân và một số người bạn cầm đầu có sử dụng hung khí nguy hiểm như dao bấm và súng. Trong đó, súng thuộc loại vũ khí quân dụng bị cấm sử dụng, do vậy, hành vi sử dụng trái phép vũ khí quân dụng sẽ bị đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến tù chung thân tùy theo mức độ nghiêm trọng (Điều 230 BLHS). Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một đến 5 năm.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.