Mâu thuẫn từ ánh mắt không thân thiện, nam thanh niên mất mạng oan

HOÀNG VIỆT

Ngày 9/8, Công an tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Phạm Văn Cường, SN 1994, quê tỉnh An Giang và Hà Lạm Sáng, SN 1997, quê tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người. Sau khi bị nhóm thanh niên đánh vì mâu thuẫn “nhìn đểu” trong quán nhậu, Cường về nhà, hậm hực nuôi ý định trả thù. Tối cùng ngày, Cường rủ Sáng quay lại khu vực quán nhậu, đâm 1 người tử vong.

Giết người vì 1 ánh mắt

Trước đó, hơn 20h mùng 2/8, anh Lê Văn N., SN 1996, quê tỉnh An Giang đang nằm trên võng trong 1 quán cà phê thuộc khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bất ngờ bị 1 nam thanh niên chạy đến dùng dao tấn công. Nạn nhân không kịp phản kháng nên dính những vết thương chí mạng. Sau khi gây án, hung thủ nhanh chóng rời khỏi hiện trường, nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nhận thông tin, ngay trong đêm, Công an TX.Tân Uyên và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, điều tra vụ việc. Theo các nhân chứng, nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ việc Cường bị 1 nhóm thanh niên đánh vì chạy xe máy nẹt pô ầm ĩ. Ngoài ra, Cường còn “nhìn đểu” nhóm thanh niên này khi ở trong quán nhậu. Có thể nạn nhân bị đâm chết do Cường trả thù.

Từ nhận định này, một tổ trinh sát hình sự lập tức tỏa đi các địa bàn truy tìm Cường. Khuya cùng ngày, nghi can Cường và đồng phạm đã bị các trinh sát hình sự bắt giữ. Tại cơ quan công an, bước đầu Cường khai nhận, trước thời điểm xảy ra án mạng, Cường bị 1 nhóm nam thanh niên đánh vì cho rằng Cường “nhìn đểu” trong lúc ăn nhậu. Nhóm người này hoàn toàn không quen biết Cường.

Đối tượng Cường và Sáng bị công an bắt giữ.

Sau khi bị đánh, Cường im lặng về phòng trọ và tỏ ra hậm hực. Tối cùng ngày, Cường gọi bạn là Sáng chuẩn bị dao, hung khí quay lại khu vực quán nhậu mình bị đánh để trả thù. Khi thấy nam thanh niên đang nằm trong quán cà phê gần quán nhậu, Cường lao vào dùng dao đâm chết nạn nhân.

Trả thù nhầm?

Hình ảnh camera tại hiện trường cho thấy, thời điểm hơn 20h tối 2/8 ngoài trời đang có mưa nhỏ, những dãy bàn phía ngoài sân vườn không có khách. Tuy nhiên, khu phục vụ trong nhà, vẫn có người ra vào. Khoảng 20h40, xuất hiện nam thanh niên mặc quần jean màu xanh đen, áo khoác màu đỏ, bịt kín khẩu trang và trên đầu đội mũ bảo hiểm. Người này bước đi rất nhanh, hơi cúi người quan sát vào bên trong quán.

Chỉ trong tích tắc, đối tượng lao thẳng vào quán, tiến lại chiếc võng rút dao đâm liên tiếp 2 nhát vào người nam thanh niên đang nằm trên võng. Hình ảnh camera ghi nhận, từ khi đối tượng xuất hiện đến lúc ra tay gây án và rời khỏi hiện trường chỉ diễn ra trong vòng vài giây. Hành vi rút dao đâm người được đối tượng thực hiện một cách nhanh chóng, không hề run tay và hết sức lạnh lùng. Nạn nhân bị đâm bất ngờ và kẻ ra tay cũng không hề lên tiếng. Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng chạy thẳng ra khỏi quán.

Có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ án, anh Lê Bảo N. kể lại: “Lúc đó, tôi đang nằm chơi bên trong quán thì nghe tiếng kêu thất thanh. Tôi vội nhỏm dậy, thấy 1 bóng người mặc áo đỏ vụt chạy ra ngoài, còn người thanh niên nằm trên võng vừa ôm ngực đang chảy máu vừa kêu cứu. Sự việc diễn ra chỉ trong vài giây khiến ai cũng bất ngờ, không kịp phản ứng, Tôi chạy ra ngoài đuổi theo nhưng không thấy ai nữa”.

Sau khi gây án, đối tượng Cường nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Các nhân chứng cho hay, nạn nhân bị đâm vô cớ là anh N., đến quán uống nước và nằm chơi trên võng. Trước đó, anh này không mâu thuẫn với ai. Theo nguồn tin riêng của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, nạn nhân và kẻ gây án hoàn toàn không quen biết hay có mâu thuẫn gì với nhau. Cơ quan công an cũng tiết lộ, ban đầu đối tượng Cường thừa nhận, sau khi bị nhóm dân nhậu chặn đánh, Cường về nhà và nghĩ cách trả thù nên gọi thêm bạn quay lại khu vực quán nhậu mà mình bị đánh.

Tuy nhiên khi đến quán nhậu, Cường không thấy ai nên đi sang quán cà phê bên cạnh. Khi nhìn thấy 1 thanh niên cởi trần nằm trên võng, Cường không nói, không rằng tiến tới, rút dao mang theo trong người đâm 2 nhát vào người trên võng. Khi đó, bản thân Cường cũng không chắc chắn người nằm trên võng có phải người đã đánh mình hay không.

“Đã có rất nhiều vụ án đau lòng xảy ra, người mất mạng, kẻ vào tù chỉ vì nguyên nhân thấy “ngứa mắt”. Trong cuộc sống thường ngày, việc xảy ra những va chạm hay mâu thuẫn nhỏ nhặt là điều không tránh khỏi. Để giảm thiểu hậu quả đáng tiếc từ những mâu thuẫn, xích mích này, mọi người cần nâng cao ý thức, nhận thức, hiểu biết pháp luật.

Ngoài ra, cách nhìn nhận xử lý trong cuộc sống, thái độ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của mỗi cá nhân đều rất quan trọng. Điều này dẫn tới việc có hay không, hạn chế hay gia tăng những mâu thuẫn, xích mích không đáng có. Một khi người dân trình độ hiểu biết pháp luật, nhận thức xã hội, kỹ năng ứng xử được nâng lên, các mâu thuẫn nếu xảy ra sẽ được giải quyết theo hướng tích cực. Nếu ai cũng lường trước được hậu quả do hành vi mình gây ra, chắc chắn họ sẽ có cách hành xử hợp lý” – PGS, TS Trương Văn Vỹ, giảng viên khoa Xã hội học tâm lý tội phạm, đại học KHXV & NV, ĐHQG TP.HCM nhận định.

Hoàng Việt