Mâu thuẫn về môi trường chỉ đứng sau tranh chấp đất đai

Mâu thuẫn về môi trường chỉ đứng sau tranh chấp đất đai

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:01
0
“Tranh chấp môi trường đang trở thành vấn đề bức xúc của xã hội, về mức độ chỉ đứng sau tranh chấp đất đai. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa có ý thức giải quyết triệt để vấn đề môi trường mà mới chỉ dừng ở giải quyết ổn định an ninh trật tự”.

TS. Dương Đình Giám, viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp (IPSI) – Bộ Công thương cho biết như vậy tại Hội thảo “Đối thoại chính sách về giải quyết tranh chấp môi trường ở Việt Nam” do IPSI và Quỹ Châu Á (AF) phối hợp tổ chức ngày 30/7 tại Hà Nội.

Việt Nam Xanh - Mâu thuẫn về môi trường chỉ đứng sau tranh chấp đất đai

Ô nhiễm về môi trường chủ yếu do người dân và các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện ra

Theo nghiên cứu được IPSI thực hiện tại TP. HCM, Đồng Nai, Thái Nguyên, Hưng Yên và Đà Nẵng, ô nhiễm về môi trường tại các khu công nghiệp chủ yếu do người dân phát hiện ra và chỉ được công nhận khi người dân gây sức ép buộc chính quyền/cơ quan chức năng vào cuộc. Đặc thù của các vụ tranh chấp môi trường tại Việt Nam là xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho nhiều người.

Cũng theo kết quả nghiên cứu của IPSI, do thiếu năng lực trong việc xác định thiệt hại do ô nhiễm và thiếu minh bạch thông tin trong giải quyết ô nhiễm nên việc giải quyết tranh chấp môi trường chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện Việt Nam vẫn đang phải dùng cơ chế hành chính để giải quyết tranh chấp môi trường, tuy nhiên các cơ quan hành chính chỉ tham gia giải quyết vấn đề này như là giải quyết những xung đột gây mất an ninh trật tự địa phương chứ không giải quyết vấn đề tranh chấp môi trường một cách triệt để.

Một trong những giải pháp quan trọng mà nhóm nghiên cứu đưa ra nhằm hạn chế tình trạng tranh chấp nêu trên là cần hình thành Ban Môi trường trực thuộc cấp tỉnh để tiếp nhận đơn thư khiếu nại về môi trường, đồng thời đơn vị này cũng chính là đơn vị trung gian tiến hành hòa giải và xác định mức đền bù thiệt hại cho người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm.

“Về lâu dài thì việc thành lập Tòa án Môi trường là cần thiết. Song song với đó, cần việc hoàn thiện hệ thông pháp luật, các quy định hướng dẫn về trình tự khiếu kiện cũng như nâng cao năng lực cho những người cầm cân nảy mực của Tòa án đặc thù này”, TS. Lê Minh Đức, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Theo Diễn đàn Đầu tư

Chợ Long Biên chưa bao giờ hết ô nhiễm

Thứ 2, 29/07/2013 | 17:11
Chợ Long Biên, một trong những chợ đầu mối hoa quả lớn nhất miền Bắc. Hàng năm người dân tứ xứ đổ về chợ Long Biên để buôn bán, làm thuê. Đáng nói, vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên đáng báo động.

Ao, hồ Hà Nội ô nhiễm nặng: Không còn là sự tắc trách

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:48
Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch, hai địa danh gắn liền với Hà Nội, đang dần bị chiếm dụng, bởi hàng quán ngày cũng như đêm ồn ào náo nhiệt. Hệ lụy là những “bầu phổi” bị ô nhiễm, nghiêm trọng hơn, sai phạm ngày một “phình” ra bởi sự tắc trách thậm chí cả sự “bảo kê” của chính quyền sở tại.

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:00
Trong những năm qua, với chủ trương khôi phục và phát triển nghề, làng nghề, nhiều ngành nghề truyền thống ở Hưng Yên có cơ hội được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình, điển hình như: nghề tận thu và tái chế nhựa thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh), nghề tái chế chì ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề tại các địa phương này đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trong vùng cũng như các khu vực xung quanh.

Nước thải công nghiệp xả thẳng: Lo ngại bệnh tật từ nông sản

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:20
Việc sử dụng trực tiếp nguồn nước ô nhiễm trong sinh hoạt hoặc dùng tưới tiêu trong nông nghiệp khiến nguy cơ người dân mắc bệnh từ nông sản liên tục tăng ở nhiều vùng ven Thủ đô.

Dân bức xúc bởi nước thải của khu công nghiệp Tâm Thắng

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:47
Thời gian gần đây, người dân sinh sống quanh khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông rất bức xúc trước tình trạng nước thải từ các nhà máy trong khu công nghiệp xả thẳng ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phí nước thải: 'Đừng thấy dân dễ mà thu'

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:23
“Ngân sách hàng năm có chi cho môi trường, cố gắng tận dụng hiệu quả, không phải thấy dân hiền lành, dễ dãi mà thu được thêm phí là thu”.