Vụ việc máy bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại cảng Hàng không QT Cam Ranh vào ngày 29/4 khiến cho nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn hàng không.
Liên quan tới vấn đề này, cục Hàng không vừa mới có quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của 2 phi công điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.
Theo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay - cục Hàng không Việt Nam thông tin, đơn vị đã tạm giữ bằng lái của cơ trưởng, cơ phó điều khiển chuyến bay của VNA hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Việc tạm giữ này không có thời hạn cụ thể vì còn đợi kết luận điều tra.
Đề cập tới việc điều tra máy bay hạ cánh nhầm, ông Tấn cho rằng, đây là sự cố liên quan đến vấn đề quốc tế nên phải tuân thủ phụ lục 13 của Công ước Chicago. Nghĩa là kết luận cuối cùng chỉ được đưa ra khi có sự tham khảo từ quốc tế. Khi có kết luận cuối cùng, Cục sẽ căn cứ vào các tình tiết cụ thể để đưa ra mức xử lý.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, cục Hàng không đã có kết luận sơ bộ về sự cố. Trong tuần tới, VNA sẽ tiếp tục làm việc với phi công và các cơ quan chức năng.
"Qua sự cố, chúng tôi không đổ lỗi cho ai cả. Khi máy bay hạ cánh, ở độ cao và thời gian nhất định, phi công sẽ quan sát bằng mắt thường. Vì thế nhìn thấy đường băng nào để hạ cánh rất quan trọng. Nếu đường băng chưa khai thác không có cảnh báo như vạch kẻ, sơn thì rất nguy hiểm”, đại diện VNA khẳng định.
Trước đó, vào chiều ngày 29/4, máy bay của VNA mang số hiệu VN7344, chở 203 hành khách xuất phát từ TP.HCM đi Cam Ranh (SGN-CXR), đến 14h53 cùng ngày, máy bay hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02 chưa khai thác.
Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên thuộc loại A321, mới được VNA đưa vào khai thác tháng Một vừa qua. Vào thời điểm máy bay hạ cánh, thời tiết tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.
Sau sự việc, cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng kíp trực điều hành tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ điều tra. Ngày 2/5, cục Hàng không đã có kết luận sơ bộ về sự cố. Theo đó, nguyên nhân được xác định là do tổ lái chưa nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay.