Hãng tin Fox News cho hay, hải quân Mỹ vừa cho phép gần 200 chiếc máy bay T-45C được phép bay trở lại, nhưng dưới điều kiện hạn chế, bắt đầu từ ngày 17/4.
Trước đó, quân đội đã ban hành lệnh “tạm dừng an toàn” đối với hoạt động của đội bay tiêm kích huẩn luận T-45, sau khi hơn 100 phi công từ chối cất cánh để phản đối những vấn đề xảy ra với hệ thống dưỡng khí khiến họ khó thở. Họ cho rằng, trong hệ thống dưỡng khí có khí độc.
Theo Phó Đô đốc Mike Shoemaker, để khắc phục hạn chế đó, các phi công hướng dẫn sẽ tiến hành bay khởi động trước và sau đó dạy lại cho các phi công thực hành. Trong lúc huấn luyện, phi công sẽ phải đeo mặt nạ tăng cường cung cấp oxy, trong khi máy bay sẽ chỉ bay cao không quá 3km so với mặt đất.
Theo thông tin từ một số giảng viên, những vụ ngộ độc khí vì thiếu oxy trên những chiếc máy bay T-45 hơn 30 năm tuổi “đã tăng mạnh” trong thời gian gần đây. Trung bình cứ mỗi tuần có khoảng 3 sự cố với dòng máy bay này. Hiện tượng này cũng được ghi nhận trên các phi công lái F-18 và 18G Growlers của hải quân Mỹ.
Nhiều phi công đã bị ngộ độc dẫn đến bất tỉnh sau khi điều khiển T-45 trong quá trình huấn luyện, tờ Washington Post cho hay. Theo thống kê, năm 2012, trung bình có 11,9 vụ tai nạn trong 100.000 giờ bay, nhưng tới năm 2016 trung bình là 47 vụ.
Hiện tại, các nhóm chuyên gia hàng không, gồm cả người từ Cơ quan Hàng không – không gian Mỹ (NASA) đã được cử tới “tìm hiểu tận gốc rễ vấn đề”. Hai chiếc T-45 đã được đưa tới căn cứ hải quân Patuxent ở bang Maryland để tháo rời các bộ phận và kiểm tra.
“Đây sẽ là ưu tiên an toàn hàng đầu, cho tới khi chúng ta xác định được nguyên nhân, tìm kiếm được giải pháp nhằm giảm những nguy cơ đối với đội bay của chúng ta”, ông Shoemaker nói.
Hải quân Mỹ cho tiến hành hoạt động huấn luyện bay tại 3 căn cứ không quân ở miền nam đất nước, gồm Meridian ở Mississippi, Kingsville ở Texas và Pensacola ở Florida.
Xem thêm: Ông Erdogan thành ‘siêu Tổng thống’, nắm đặc quyền chưa từng có
Danh Tuyên