Máy tính mạnh nhất thế giới bị chậm vì...vàng

Máy tính mạnh nhất thế giới bị chậm vì...vàng

Thứ 2, 18/03/2013 | 08:27
0
Hồi tháng 11 năm ngoái, chiếc siêu máy tính Titan của Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (thuộc Bộ Năng lượng Mỹ) đã được vinh danh là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, với tốc độ xử lý 20 petaflop.
Tuy nhiên, có vẻ như cơ quan vận hành cỗ máy này đã bỏ qua một số bài kiểm nghiệm, dẫn tới hậu quả gần đây là máy hoạt động chậm, không hết công suất, do bo mạch chủ dùng quá nhiều vàng.
 
Công nghệ - Máy tính mạnh nhất thế giới bị chậm vì...vàng
Siêu máy tính Titan.
Vấn đề mà Titan gặp phải này được phát hiện hồi tháng Hai, khi các bài kiểm tra cho thấy máy không đạt yêu cầu về độ ổn định. Và "thủ phạm" được xác định là các bộ kết nối trên bo mạch chủ của máy. Các bộ kết nối này làm ảnh hưởng tới khả năng của GPU trong việc tạo liên kết với các vi xử lý chính. Đây là hậu quả của việc các kĩ sư đã quá lạm dụng vàng để làm mối hàn khi hàn kết nối các linh kiện với nhau. 
 
Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge cho biết họ đã tháo một vài (trong số 200) giá của hệ thống siêu máy tính này và đưa các bo mạch chủ trả về nhà sản xuất là Cray để sửa chữa, và họ hy vọng rằng Titan sẽ sớm trở lại hoạt động hết công suất vào tháng Tư.
Khánh Tuân (Theo GenK)

Mỹ là nôi đào tạo khoa học máy tính số 1 thế giới

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:03
Điều này được khẳng định qua việc 5 trường đại học của Mỹ đứng đầu trong danh sách các trường đại học đào tạo khoa học máy tính hàng đầu thế giới.

Phát hiện máy tính mới ở Việt Nam chứa mã độc

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:37
Không ít máy tính mới được mua về tại một số cửa hàng điện tử ở Hà Nội, TP HCM và chưa hề qua quá trình sử dụng nhưng đã bị nhiễm nhiều phần mềm nguy hiểm, trong đó có phiên bản Zeus khét tiếng.

5 bước hạn chế trẻ nhỏ sử dụng máy tính

Thứ 3, 19/02/2013 | 20:55
Nếu dũng cảm trao toàn quyền sử dụng máy tính của mình cho bọn trẻ để chúng “vọc” thoải mái thì bạn cũng nên chuẩn bị tư thế đem máy tính đi “cấp cứu” bất kỳ lúc nào vì “tan nát” phần mềm.

Máy tính đang làm rạn nứt tình cảm lứa đôi?

Thứ 6, 15/02/2013 | 09:20
Theo như nghiên cứu mới đây tại Mỹ thì máy tính và mạng đóng vai trò lớn trong công cuộc "chia tay" của các cặp đôi thời đại số.