Máy xúc chạm phải vật cứng, đào xuống thấy thứ 3.000 năm tuổi cực kỳ hiếm gặp

Thứ 4, 21/09/2022 | 20:55
0
Hầm mộ chứa nhiều cổ vật quý giá có từ thời Pharaoh Rameses II của đế chế Ai Cập cổ đại được phát hiện một cách hoàn toàn tình cờ.

Một chuyên gia trèo xuống hầm mộ mới được phát hiện ở Israel (ảnh: Aljazeera)

Hôm 19/9, Cơ quan quản lý cổ vật Israel (IAA) đã công bố phát hiện về một hầm mộ có niên đại từ thời Pharaoh Rameses II của Ai Cập (1279 – 1213 TCN). Bên trong hầm mộ, các nhà khảo cổ phát hiện hàng chục bình bốm và đồ tạo tác bằng đồng. Đây được xem là phát hiện khảo cổ hiếm thấy trong lịch sử bởi những cổ vật bên trong hầm mộ đã tồn tại hơn 3.000 năm.

Theo Aljazeera, hầm mộ nói trên được tôn tạo từ một hang động tự nhiên thuộc vườn quốc gia Palmahim. Một chiếc máy xúc làm việc trong vườn quốc gia đã vô tình xúc vào mái vòm hang, làm lộ ra hầm mộ bên dưới.

Các nhà khảo cổ học phải sử dụng thang để tiếp cận hầm mộ. Theo mô tả, hầm mộ có nền hình vuông, bên trong khá rộng rãi và có sự tác động của bàn tay con người.

Trong một đoạn video về hầm mộ được IAA công bố, các nhà khảo cổ đã chiếu đèn pin vào hàng chục bình gốm với nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau. Nhiều mảnh xương cùng các vật dụng như nồi nấu ăn, hũ đựng, chén bát, mũi tên đồng được phát hiện bên trong hầm mộ. Chúng là đồ tùy táng chôn theo người chết theo phong tục cổ đại. Các cổ vật được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn dù đã trải qua khoảng 3.300 năm.

“Hầm mộ cung cấp bức tranh hoàn chỉnh về phong tục chôn cất người chết vào thời kỳ đồ đồng. Đây là một khám phá cực kỳ hiếm gặp, may mắn này có thể chỉ xuất hiện một lần trong đời”, Eli Yannai chuyên gia khảo cổ thuộc IAA – nói.

Một vài cổ vật được phát hiện trong hầm mộ có niên đại hơn 3.000 năm (ảnh: Aljazeera)

Các cổ vật được cho là có từ thời Rameses II – vị vua trị vì Ai Cập cùng đế chế trải rộng bao gồm cả Israel và một phần phần Palestine ngày nay.

IAA cho biết, hầm mộ chưa được khai quật và đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Trước đó, một số tên trộm đã cố gắng đánh cắp cổ vật từ hầm mộ này.

Vương Nam – Aljazeera

Cùng chuyên mục

Huấn luyện viên Hàn Quốc sáng tập yoga, chiều tập gym để có body như "búp bê di động"

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:55
Bí quyết giúp huấn luyện viên yoga Hàn Quốc sở hữu body "búp bê di động".

Bị đánh khi đang nằm võng, thanh niên đâm chết 2 người

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:06
Bị hai thanh niên đánh khi đang nằm võng, Hùng dùng dao tấn công khiến cả 2 nạn nhân tử vong.

Vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại, giấu thi thể trong vườn chuối: Nghi phạm có con chung với nạn nhân

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Giữa nghi phạm và nạn nhân có mối quan hệ yêu đương, cả hai đã có con chung với nhau.

Bữa tiệc thời trang mùa xuân bạn nên theo dõi mùa này

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:54
Tò mò muốn biết những người mẫu, người nổi tiếng, nhà thiết kế thời trang yêu thích của bạn như thế nào trong mùa xuân này? Hãy cùng khám phá bữa tiệc sôi động nhất trong mùa.

Đàn ông thay đổi tâm lý như thế nào sau khi làm "chuyện ấy"?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:53
Phụ nữ sẽ biết được phần nào người đàn ông đó có yêu mình thực sự hay không sau khi trải qua "chuyện ấy" với họ.