McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt

McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt

Thứ 6, 30/08/2013 | 07:23
0
Chẻ nhỏ quá trình làm bếp để thay vì thuê một đầu bếp lương cao, có thể thuê nhân công giá rẻ làm từng công đoạn riêng biệt, đó là những ý tưởng khác biệt của McDonald’s.

McDonald’s cùng với Coca-Cola, Disney, phim Hollywood… từ lâu được xem là biểu tượng của văn hóa Mỹ được phổ biến sang các quốc gia khác.

Fastfood, theo đúng định nghĩa là đồ ăn được chuẩn bị và phục vụ một cách nhanh chóng, thường theo thực đơn có sẵn và trình bày mẫu mã theo cùng một tiêu chuẩn kiểu dáng.

Sự phát triển của fastfood gắn liền với 2 giai đoạn thay đổi quan trọng trong xã hội Mỹ.

Những năm 40-50 với sự phát triển hạ tầng và di cư ồ ạt sang miền Tây, thúc đẩy kinh tế các bang phía Tây đi kèm với sự bùng nổ của nền công nghiệp ô tô đã dẫn đến sự ra đời ồ ạt các drive-in restaurant (kiểu cửa hàng mà khách hàng được phục vụ mang đồ ăn ra tận bãi đỗ xe).

Sau đó là những năm 70 khi phụ nữ bắt đầu tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động, họ không còn thời gian tự chuẩn bị bữa ăn cho gia đình và lựa chọn thức ăn nhanh trở thành điều tất yếu. Dù phần lớn thức ăn là đồ đông lạnh, đóng hộp, sấy khô, sử dụng chất bảo quản và hương liệu hóa học, fastfood vẫn được đánh giá cao nhờ giá thành thấp, phục vụ nhanh, tiện lợi và sạch sẽ. Do đó những chiếc burger, sandwich, pizza, hot dog… trở nên quen thuộc và là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

McDonald’s cũng đã ra đời trong hoàn cảnh đó.

Thương hiệu - McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt

Không phải là kiểu doanh nghiệp thành công nhờ là người đi tiên phong, nhưng anh em nhà Donald's đã mang đến hai thay đổi mang tính căn bản trong lịch sử ngành fastfood.

Thứ nhất là chuyên biệt hóa quá trình chế biến.

Khi mới ra đời, McDonald’s vẫn theo kiểu nhà hàng drive-in truyền thống, bán những chiếc burger giá rẻ do một người thực hiện mọi công đoạn chế biến và mang phục vụ ra tận cửa ô tô.

Tuy nhiên nhận thấy việc phải trả lương cao cho đầu bếp và thời gian chờ đợi lâu cho mỗi yêu cầu mang lại những rắc rối, McDonald’s đã sử dụng mô hình vốn rất phổ biến trong nền công nghiệp Mỹ khi đó áp dụng vào cửa hàng đồ ăn. Từng người sẽ phụ trách một công đoạn riêng biệt, do đó McDonald’s có thể thuê nhân công giá rẻ không cần kinh nghiệm thực hiện một vài kỹ năng cơ bản.

'Speedee Service System' dù không mới trong xã hội Mỹ, nhưng kể từ khi McDonald’s phát triển khái niệm này, nó đã trở thành mô hình cho các chuỗi fastfood khác học tập.

Điểm thành công thứ hai, McDonald’s đã phổ biến phong cách tự phục vụ, khách hàng thay vì ngồi trên xe ô tô được ăn tại chỗ, giờ đây họ phải đứng xếp hàng chờ đến lượt mang đồ ăn.

Từ hai điều trên, các chuỗi fastfood nói chung và McDonald’s nói riêng đã giảm giá thành đáng kể và việc phục vụ trở nên nhanh hơn nhiều so với nhà hàng truyền thống, càng phổ cập kiểu phục vụ thức ăn nhanh ra các khu vực mới.

Thành công của McDonald’s còn gắn liền với hai cái tên khác, Ray Kroc và Harry Sonneborn.

Trong khi vị cựu chủ tịch Ray Kroc là người mở rộng tên tuổi của McDonald’s ra toàn nước Mỹ thông qua nhượng quyền thì ngài Sonneborn là người đưa ra khái niệm công ty bán thức ăn nhanh kinh doanh bất động sản.

McDonald’s kinh doanh bất động sản thương mại, chủ yếu ở Mỹ và một số nước châu Âu, tự mở nhà hàng hoặc cho các đơn vị nhượng quyền thuê lại trên những địa điểm sở hữu. Dù thu nhập từ đây chiếm tỷ lệ không cao trong tổng thu nhập, nhưng bù lại hoạt động này có margin cao và đem lại lợi thế cho doanh nghiệp trong việc đàm phán và kiểm soát các cửa hàng nhượng quyền.

Họ cũng sử dụng sức mạnh thương hiệu trong việc đàm phán mua lại mặt bằng hoặc thuê lại cùng hợp đồng dài hạn với giá rẻ mạt ở những khu vực mới phát triển hay trung tâm thương mại đang xây dựng. Có ai từ chối một cửa hàng McDonald’s xuất hiện ngay từ khi mới khai trương để thu hút cư dân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ?

Chính sách nhượng quyền ưu ái cùng tài năng kinh doanh bất động sản trong thời gian đầu là hai điểm quan trọng khác tạo nên sức bật của McDonald’s gây ảnh hưởng ra toàn thế giới sau này.

Ngày nay, khi những chiếc Big Mac, khoai tây chiên phục vụ kèm Coca-Cola đã trở nên phổ biến, công việc của McDonald’s là nhân rộng mô hình đã được tiêu chuẩn của mình, đồng thời phát triển những thực đơn mới.

Họ tất nhiên là vẫn phải tiếp tục đấu tranh với những lời chỉ trích, phản đối về thực đơn không lành mạnh, có hại cho sức khỏe, và đau đầu với sự bám đuổi của các đối thủ cạnh tranh như Subway, Wendy’s, Burger King, KFC…

Và giờ đây khi đến Việt Nam, liệu McDonald’s có tìm được thành công như họ mong muốn?

Theo Seatimes/ Trí thức trẻ

Những điều chưa biết về McDonald's

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:27
Ít ai biết được rằng hãng thức ăn nhanh số 1 thế giới McDonald's còn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lỗi là bất động sản.

KFC và McDonald's dùng nước bẩn hơn bồn cầu

Thứ 3, 23/07/2013 | 11:04
Các “ông lớn” của thị trường thức ăn nhanh thế giới là KFC và McDonald's tiếp tục gặp rắc rối tại Trung Quốc khi bị kênh truyền hình trung ương nước này cáo buộc sử dụng nước đá mất vệ sinh, thậm chí bẩn hơn nước bồn cầu.

McDonald’s tiết lộ về 'kế hoạch Việt Nam'

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:48
Ngay sau khi công bố “kế hoạch Việt Nam” thông qua việc nhượng quyền cho Công ty Good Day Hospitality, P.V đã có cuộc trao đổi với đại diện của McDonald’s.

McDonald’s chọn công ty ông Nguyễn Bảo Hoàng làm đối tác

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:40
Ngày 15/7, McDonald’s đã công bố ông Henry Nguyen, doanh nhân Việt Nam và người sáng lập công ty Good Day Hospitality, là đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam.

10 quy luật marketing bất biến dẫn đến thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:11
Phải tiên phong, phải trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất - đó là 1 trong 10 quy luật marketing bất biến để giúp doanh nghiệp thành công.

Những điều ít biết đằng sau câu chuyện thành công của KFC

Thứ 6, 16/08/2013 | 07:46
Ai cũng biết KFC là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng thứ hai trên thế giới chỉ sau McDonald’s nhưng ít ai biết, ông tổ của thương hiệu này là một người nghèo khó.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.