McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa'

McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa'

Thứ 5, 24/10/2013 | 10:11
0
Với hơn 34,000 cửa hàng có mặt tại 118 quốc gia, hiếm có thương hiệu nào thành công trong việc thâm nhập nhiều thị trường như McDonald's.

Một phần cơm gà ăn chung với hành tây, gừng và sốt tiêu. Món chiên làm từ khoai tây, đậu cùng thật nhiều gia vị, phủ lên trên là cà chua và xốt mayonnaise. Hay là gà nướng ăn kèm với bánh mì pita, kẹp chung với rau cải, cà chua, hành và xốt tahini. Bánh muffin phủ lên đậu chiên, phô mai trắng và xốt salsa. Hoặc là bánh mì kebab kẹp thịt cừu cùng rau cải và cà chua...

Thương hiệu - McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa'Biểu tương Ronald McDonald của McDonald's cùng múa lân khai trương một cửa hàng ở Bắc Kinh

Bạn có nghĩ những món trên đến từ cùng 1 nhà hàng? Chắc có lẽ chỉ tại McDonald's, nơi bạn hoàn toàn có thể thưởng những món ăn đặc trưng của từng quốc gia: Bubur Ayam McD (Malaysia), McAloo Tikki (Ấn Độ), McArabia (Ai Cập), McMollete (Mexico), McPollo (Chi Lê), McKroket (Hà Lan), McTurco (Thổ Nhĩ Kỳ), và McLaks (Na Uy)...

Menu của McDonald's có thể nói là phong phú nhất trên toàn thế giới. Bước vào một cửa hàng McDonald's ở Singapore, bạn có thể dễ dàng thưởng thức trà xanh hương lài và Gà Shaka Shaka (loại gà có thể bỏ vào 1 túi giấy nhỏ và lắc lên để trộn đều những gia vị ăn kèm). Ở Tây Ban Nha, những món địa phương nổi tiếng kiểu như súp gazpacho cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở McDonald's. Hoặc như ở Brazil, loại bánh táo truyền thống được thay thế bằng nhân chuối vốn rất được yêu thích ở quốc gia này.

Burger - món "đỉnh" nhất của McDonald's cũng thay đổi tùy theo khẩu vị và văn hóa thưởng thức của từng quốc gia. Nếu ở Nhật Bản, bạn có thể thưởng thức burger nhân bò ăn kèm với loại xốt teriyaki vốn rất phổ biến trong ẩm thực Nhật. Còn ở Hồng Kông, bánh burger được thay bằng loại bánh kẹp địa phương với 2 màu trắng đen đặc trưng. Loại xốt tiêu đen rất cay lại dễ dàng tìm thấy trong những phần burger ở McDonald's Malaysia. Tại Ý, bánh kẹp luôn là loại bánh mì địa phương được yêu thích nhất. Còn ở Ấn Độ, quốc gia có 80% dân sô không ăn thịt bò vì lý do tín ngưỡng, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một miếng burger nhân bò tại các cửa hàng McDonald's.

Thương hiệu - McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa' (Hình 2).Ở Hồng Kông, bánh burger của McDonald's được thay bằng loại bánh kẹp địa phương với 2 màu trắng đen đặc trưng

Song song với phương châm "suy nghĩ toàn cầu - hành động địa phương" (think globally, act locally), thành công trong chiến lược "địa phương hóa" của McDonald's có thể được tóm tắt qua 5 bước sau:

1. Đừng nhầm lẫn thương hiệu với sản phẩm. Dù cho thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's có gắn kết chặt chẽ với hình ảnh của chiếc bánh hamburger nhân bò truyền thống, điều đó không có nghĩ McDonald's không thể thay đổi menu của mình. Thành công từ những cửa hàng chuyên bán món chay của McDonald's mở ra tại Ấn Độ (quốc gia có 80% dân số không ăn thịt bò vì lý do tín ngưỡng) là minh chứng cho điều này.

2. Xác định những sản phẩm chủ lực có thể bán được ở nhiều quốc gia. Sẽ có 1 nhóm sản phẩm có thể bán chạy cùng lúc ở nhiều quốc gia. Với McDonald's, đó là khoai tây chiên, kem và sữa.

3. Xem thị trường mới như cơ hội tái định vị. Nếu như ở quê hương Mỹ quốc của mình McDonald's được xem như một thương hiệu bình dân, thì tại các quốc gia khác cửa hàng McDonald's chỉ dành cho nhóm khách hàng từ trung lưu trở lên. Đừng bao giờ cho rằng định vị thương hiệu tại tất cả thị trường là như nhau.

4. Luôn nhớ rằng "thị trường nhỏ" sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận trong tương lai. 70% doanh thu hàng năm của McDonald's (tương ứng với 20 tỉ dollar Mỹ) đến từ các thị trường quen thuộc như Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật, Anh và tất nhiên, Mỹ. Quan tâm đến 30% doanh thu còn lại là một quyết sách đúng đắn, vì khi sức mua ở các quốc gia này tăng cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ tăng theo.

5. Quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm địa phương hóa của McDonald's không hoàn toàn do họ tạo ra mà còn đến từ những ý kiến đóng góp của khách hàng.

Thương hiệu - McDonald's và chiến lược 'địa phương hóa' (Hình 3).

Theo Thanh niên

Những điều chưa biết về McDonald's

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:27
Ít ai biết được rằng hãng thức ăn nhanh số 1 thế giới McDonald's còn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lỗi là bất động sản.

McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt

Thứ 6, 30/08/2013 | 07:23
Chẻ nhỏ quá trình làm bếp để thay vì thuê một đầu bếp lương cao, có thể thuê nhân công giá rẻ làm từng công đoạn riêng biệt, đó là những ý tưởng khác biệt của McDonald’s.

McDonald’s tiết lộ về 'kế hoạch Việt Nam'

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:48
Ngay sau khi công bố “kế hoạch Việt Nam” thông qua việc nhượng quyền cho Công ty Good Day Hospitality, P.V đã có cuộc trao đổi với đại diện của McDonald’s.

McDonald’s chọn công ty ông Nguyễn Bảo Hoàng làm đối tác

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:40
Ngày 15/7, McDonald’s đã công bố ông Henry Nguyen, doanh nhân Việt Nam và người sáng lập công ty Good Day Hospitality, là đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam.

10 quy luật marketing bất biến dẫn đến thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:11
Phải tiên phong, phải trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất - đó là 1 trong 10 quy luật marketing bất biến để giúp doanh nghiệp thành công.

Những điều ít biết đằng sau câu chuyện thành công của KFC

Thứ 6, 16/08/2013 | 07:46
Ai cũng biết KFC là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng thứ hai trên thế giới chỉ sau McDonald’s nhưng ít ai biết, ông tổ của thương hiệu này là một người nghèo khó.

Những điều chưa biết về McDonald's

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:27
Ít ai biết được rằng hãng thức ăn nhanh số 1 thế giới McDonald's còn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lỗi là bất động sản.

McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt

Thứ 6, 30/08/2013 | 07:23
Chẻ nhỏ quá trình làm bếp để thay vì thuê một đầu bếp lương cao, có thể thuê nhân công giá rẻ làm từng công đoạn riêng biệt, đó là những ý tưởng khác biệt của McDonald’s.

McDonald’s tiết lộ về 'kế hoạch Việt Nam'

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:48
Ngay sau khi công bố “kế hoạch Việt Nam” thông qua việc nhượng quyền cho Công ty Good Day Hospitality, P.V đã có cuộc trao đổi với đại diện của McDonald’s.

McDonald’s chọn công ty ông Nguyễn Bảo Hoàng làm đối tác

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:40
Ngày 15/7, McDonald’s đã công bố ông Henry Nguyen, doanh nhân Việt Nam và người sáng lập công ty Good Day Hospitality, là đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam.

10 quy luật marketing bất biến dẫn đến thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:11
Phải tiên phong, phải trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất - đó là 1 trong 10 quy luật marketing bất biến để giúp doanh nghiệp thành công.

Những điều ít biết đằng sau câu chuyện thành công của KFC

Thứ 6, 16/08/2013 | 07:46
Ai cũng biết KFC là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng thứ hai trên thế giới chỉ sau McDonald’s nhưng ít ai biết, ông tổ của thương hiệu này là một người nghèo khó.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.