Mẹ 9X quên ăn, bỏ chăm con vì nghiện điện thoại

Mẹ 9X quên ăn, bỏ chăm con vì nghiện điện thoại

Thứ 4, 10/01/2018 | 16:27
0
Người mẹ 9X tại Hà Nội đã phải nhập viện điều trị trầm cảm sau sinh vì quá nghiện điện thoại đến mức quên ăn, bỏ bê con nhỏ, thậm chí quên cả việc cho con bú.

Mới đây, Zing đưa tin về một trường hợp mẹ 9X sau sinh phải điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I vì nghiện điện thoại.

Theo chia sẻ của TS. Tô Thanh Phương, Trưởng khoa Cấp tính nữ, Phó giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I, bệnh nhân Nguyễn Thị Tú (26 tuổi, ở Hà Nội, đã đổi tên) bị trầm cảm nặng do nghiện Facebook trong một thời gian dài.

Người nhà chị Tú cho biết, trong thời kỳ mang bầu, chị bị động thai nên nghỉ việc ở nhà. Suốt thời gian đó, chị liên tục dùng điện thoại để lên Facebook và lướt web giải trí.

Xã hội - Mẹ 9X quên ăn, bỏ chăm con vì nghiện điện thoại

Nữ bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Ảnh: Zing.

Tuy nhiên, sau khi sinh con, bà mẹ trẻ này vẫn suốt ngày "cắm mặt" vào điện thoại, thậm chí có những thái độ kỳ lạ như bỏ bê trông con, quên cho con bú. Đặc biệt khi đưa con về nhà bố mẹ đẻ, suốt gần 1 tháng, Tú liên tục đóng kín cửa, nhốt mình trong nhà, chỉ nằm ôm điện thoại, không tiếp xúc với ai, không ở cạnh con.

Khuyên can không thành công, gia đình đã đưa chị Tú đi khám và nhận được kết quả chị bị trầm cảm, phải điều trị tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Đến khi trở về nhà, gia đình cắt internet, cấm dùng điện thoại thì người mẹ này xuất hiện những hành vi chống đối và bệnh càng nặng hơn. Chị không ăn, không nói, nằm bất động, đại tiểu tiện tại chỗ… Sau đó, người bệnh được chuyển xuống bệnh viện Tâm thần Trung ương I điều trị.

Theo TS. Phương, khi mới vào viện, bệnh nhân phải ăn qua đường xông, nằm bất động khiến các nhân viên y tế và người nhà rất vất vả trong việc chăm sóc. “Đến nay, sau hai tuần điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến tích cực mặt mũi hồng hào, tinh thần khoan khoái hơn và bắt đầu ăn được. Tuy nhiên, để bệnh nhân khỏi bệnh, chúng tôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian”, TS Phương cho biết.

Trước đó, ngày 7/1, Dân trí đưa tin về trường hợp em Nguyễn Ngọc Linh (18 tuổi, Hà Nội) từ một học sinh giỏi, năng động bỗng trở nên sống khép kín, học lực sa sút do mắc chứng nghiện điện thoại, nghiện mạng xã hội.

Trước đây, Linh là một học sinh giỏi, liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, từ đầu năm học lớp 12 đến nay, lực học của nữ sinh này bỗng nhiên sa sút, thậm chí em còn sống thu mình, khép kín không chỉ với bạn bè, mà cả với những người thân trong gia đình.

Khi bố mẹ cắt mạng internet trong nhà, Linh tỏ ra cáu gắt, đập phá đồ đạc, chửi bới, thậm chí có hành động chống trả. Quá lo lắng nên gia đình đã mời bác sĩ tâm lý đến nhưng con gái anh vẫn khăng khăng nói mình không mắc bệnh.

Chia sẻ với báo Người Lao Động, TS. Tô Thanh Phương cho biết, việc dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại và mạng xã hội sẽ dẫn đến tình trạng mất khả năng xử lý của mạng lưới thần kinh nhận thức và cảm xúc, khiến tâm trạng lo lắng, bất an gia tăng, bệnh nhân thường thiếu kiềm chế, giảm nhận thức, bất mãn với cuộc sống,… lâu dần sẽ sinh ra bệnh.

“Khi thấy người thân, đặc biệt là trẻ vị thành niên có những biểu hiện bất thường, dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại và mạng xã hội, gia đình cần sớm đưa bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên khoa tâm thần để được chẩn đoán và điều trị”, TS. Phương khuyến cáo.

Mai Anh (tổng hợp)

Không muốn con vào viện vì nghiện Facebook, bố mẹ chớ coi thường biểu hiện sau

Thứ 3, 09/01/2018 | 19:00
Nhiều trẻ đã phải nhập viện vì nghiện Facebook. Trẻ có dấu hiệu hoang tưởng, ảo giác và như có ai đó nói bên tai.

Giải pháp "smartphone giả" giúp cai nghiện điện thoại thông minh

Thứ 3, 28/11/2017 | 07:19
Trượt, kéo, cuộn, bạn đều có thể làm được với chiếc smartphone giả The Substitute Phone này, một giải pháp "đột phá" cho người nghiện smartphone.

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị chi phối vì nghiện facebook

Thứ 7, 22/07/2017 | 11:15
Theo chuyên gia về tâm thần, việc lạm dụng facebook làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập… đấy là các chỉ báo bạn nên ngừng lại.