Mẹ chồng làm... dâu

Mẹ chồng làm... dâu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Phàm đã là phụ nữ, 80% khi “buôn dưa lê”, lúc trẻ đem chuyện mẹ chồng ra kể, về già lại nói xấu con dâu.

“Ai cũng một thời làm dâu, có ngày sẽ thành mẹ chồng…” (xin lỗi nhạc sĩ Trần Long Ẩn).

Mình nhớ hồi xưa ở lớp tiếng Pháp mình dạy có chị học viên là bác sĩ chuyên khoa cấp hai. Ngày nào đến lớp cũng có câu: “Hôm qua Thanh Hoa nhà tớ…” (Xin lỗi nghệ sĩ Thanh Hoa – tại chị hát quá hay. Còn bà mẹ chồng của chị bác sĩ lại “hát” bất kể sớm trưa chiều tối). Nếu làm thống kê chính thức, mình tin là có tới 90% các bà mẹ chồng lúc mới đón con dâu về nhà đều có câu: “ngày xưa mẹ về làm dâu bà nội…”.

Bà mợ mình làm dâu đến gần bảy mươi. Dâu, rể, cháu con đầy nhà mà vẫn bị mẹ chồng đem ra kể tội với vợ thằng đích tôn của cụ. Mợ sắc thuốc hay mua đồ ăn sáng bưng lên, bà ngoại mình vẫn bảo: “Chị một nửa, tôi một nửa. Biết đâu chị lại chẳng thù tôi mà cho thuốc độc vào”.

Mẹ đẻ mình thấy con trai giặt giũ quần áo, lau nhà, đổ rác thì xót xa. Nhưng lại trách con rể vô tâm, không biết chia sẻ việc nhà với vợ.

***

Chị bạn đồng nghiệp của mình người Thái Lan. Con trai lấy vợ người Mỹ gốc Trung Quốc. Ngày đầu tiên được làm bà nội, gặp ai chị cũng khoe rối rít. Sau đó còn hứa với con dâu, sẽ sử dụng 60 ngày phép tích cóp trong cả chục năm, mỗi tuần nghỉ hai ngày sang chăm cháu cho con dâu nghỉ ngơi tĩnh dưỡng.

Đi lại được một tháng, chị đến văn phòng mặt buồn so. Kể rằng con dâu đề ra quy định, trước khi bước vào phòng trẻ phải rửa tay, sát trùng và thay quần áo mới. Chị than thở: “Ngày xưa tôi còn nuôi được chồng nó, cho ăn học để trở thành bác sĩ. Chẳng lẽ bây giờ tôi không chăm nổi cháu nội mình?”.

Pháp luật - Mẹ chồng làm... dâu

Chị bạn khác có mỗi cậu con trai. Hai vợ chồng nhà giáo về hưu, ở nhà tập thể ba chục mét vuông được phân từ thời bao cấp. Con trai lấy vợ, nhà ngoại mua cho căn hộ dưới Linh Đàm. Cuối tuần mẹ chồng nhỏ nhẹ gọi điện thăm dò ý kiến con dâu: “Ngày mai nếu các con không bận, cố gắng mang Cún về chơi với ông bà nhé. Ông bà nhớ nó quá”.

Con dâu đồng ý thì mẹ chồng tất bật, chợ búa từ sáng sớm. Mười giờ là nhà cửa, cơm nước đã lau li. Chị sợ con dâu đến chơi phải vào bếp thì nó sẽ ngại không muốn đi. Báo hại hai ông bà già hôm nào con trai gọi điện báo có việc đột xuất, Cún không về được. Đồ ăn hâm lại cả mấy ngày tiếp theo.

Lại một chị nữa, tổ chức cưới vợ cho con trai, nhưng bà nội không được mời đến dự. Quà cho cháu dâu phải nhờ chuyển qua các bác. Chị và mẹ chồng “từ” mặt nhau hơn mười năm nay. Anh chồng ở giữa như gà mắc tóc.

***

Chuyện mẹ chồng nàng dâu vốn dĩ là đề tài từ cổ chí kim. Nàng Scheherazade khi xưa có thể mua vui cho vua Shahryar tới vài ngàn đêm chứ không chỉ dừng lại ở con số 1001.

Khi xưa, vì quá nghèo, nhiều gia đình phải “tam, tứ đại đồng đường”. Mẹ chồng có quyền uy tối thượng. Sự riêng tư của mỗi cặp vợ chồng được che chắn bằng một vách liếp thủng lỗ chỗ hay tấm màn gió mỏng dính. Trở mình khe khẽ cũng làm cho chiếc giường ba xà mua theo giấy đăng ký kết hôn rít lên cọt kẹt. Bố chồng ở gác lửng ngay sát trên đình màn thở dài. Mẹ chồng nằm trên phản kê cách một chiếc bàn ho húng hắng. Con trai dạy vợ: “Bố mẹ tôi là nhất”. Con dâu làm quần quật đến sát ngày sinh vẫn không theo kịp mẹ chồng “hồi xưa”.

Ngày nay phần lớn các cặp uyên ương ra khỏi phòng cưới là đưa nhau về thẳng nhà riêng. Dẫu chỉ là căn phòng 12m2 đi thuê cũng vẫn là thiên đường hạnh phúc. Những cuộc “xung đột”, khi không có các “phe đồng minh” tham chiến thường rất dễ ngồi vào bàn đàm phán.

Con dâu “lên ngôi” vì đẻ ra cháu nội. Mẹ chồng thương con, yêu cháu sẽ đi làm… dâu.

Qua sông phải bắc cầu kiều – Muốn yêu cháu nội phải chiều con dâu.

Thanh Chung (Việt kiều Mỹ)

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng


Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.