Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường!

Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường!

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 14/01/2018 | 19:08
0
Trong buổi giao lưu “Chuyện được kể từ Harvard”, Lã Hồ Minh Khuê và nhà văn Hồ Thị Hải Âu đã có những chia sẻ đáng suy ngẫm về cuộc sống của hai mẹ con.

Với mong muốn thắp sáng và thổi bùng lên khát vọng hiện thực hóa ước mơ vươn tới một môi trường mới để học tập, trưởng thành và truyền lửa cho nhiều bạn trẻ, vào ngày 14/1, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi giao lưu “Chuyện được kể từ Harvard”. Hai vị khách mời là nhà văn Hồ Thị Hải Âu – tác giả cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” và cô con gái của nữ nhà văn Hồ Thị Hải Âu là Lã Hồ Minh Khuê, sinh viên năm 4 trường đại học Harvard, (1 trong 16 sinh viên Việt học tại đại học Harvard-PV).

Văn hoá - Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường!

Toàn cảnh buổi giao lưu "Chuyện được kể từ Harvard".

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, dù tổ chức vào ngày nghỉ nhưng buổi giao lưu thu hút rất đông phụ huynh và các bạn trẻ tham dự.

Trong suốt buổi giao lưu, hai mẹ con nhà văn Hồ Thị Hải Âu đã chia sẻ cùng khán giả những câu chuyện vô cùng thú vị.

Minh Khuê cho biết, điều mà cô cảm thấy yêu thương mẹ thật nhiều đó là sự tâm lý: “Mẹ tôi là một người vĩ đại, điều đầu tiên mà mẹ dạy tôi đó chính là tình yêu con hết mình. Tình yêu của mẹ đến bây giờ tôi luôn cảm thấy thật sự biết ơn, đó là mẹ rất tâm lý. Mẹ hiểu được một đứa con gái cần gì và muốn gì. Mẹ ủng hộ việc tôi làm đẹp, vì người phụ nữ hơn đàn ông là có một thứ vũ khí lợi hại đó là vẻ đẹp, sự tự tin, khéo léo và  mềm mại mà người đàn ông không thể có được.

Bên cạnh tình yêu, mẹ cũng có chút nghiêm khắc nữa. Mặc dù sự nghiêm khắc của mẹ đôi khi khiến tôi cảm thấy khó chịu thế nhưng đến nay, tôi biết ơn vì sự nghiêm khắc đó”.

Văn hoá - Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường! (Hình 2).

Minh Khuê và mẹ Hồ Thị Hải Âu đã có những chia sẻ thú vị về cuộc sống của mình dưới sự dẫn dắt của MC Thảo Vân.

Theo lời chia sẻ của Minh Khuê, lần này về Việt Nam nữ sinh thường tâm sự với mẹ nhiều hơn về chuyện tình yêu. Từ nhỏ đến lớn, Minh Khuê cảm thấy mình may mắn khi luôn có mẹ ở bên, đồng hành cùng mình, bất cứ khi nào khó khăn là Minh Khuê lại tìm đến mẹ.

Cũng trong suốt buổi giao lưu, cả Minh Khuê và nhà văn Hồ Thị Hải Âu đều cho rằng, mẹ con chị giống như bao người bình thường khác, họ rất sợ nghe những mỹ từ “khâm phục”, “ngưỡng mộ” từ người lạ.

“Tôi chỉ là một người mẹ rất bình thường, con gái tôi cũng là một tặng phẩm của thượng đế dành cho một người mẹ bình thường là tôi. Hôm nay, ở đây tôi không muốn nói đến những thành quả mà mẹ con tôi đã làm được, mà tôi muốn nói giống nòi Việt không hề kém một chút nào”, nhà văn Hồ Thị Hải Âu nhấn mạnh.

Nói sự khác biệt giữa môi trường học ở ngôi trường danh giá Harvard so với môi trường  giáo dục ở Việt Nam, nữ sinh Minh Khuê cho rằng mọi sự so sánh đều vô cùng khó. Minh Khuê chia sẻ:

“Tôi rất thích cách trường đại học Harvard họ dạy không phải để kiếm được nhiều tiền, có địa vị xã hội cao... mà những sinh viên như tôi được tự học, tiếp xúc với những Giáo sư nổi tiếng, những tài liệu nghiên cứu hàng trăm năm. Harvard là nơi để truyền lửa cho nhau.

Từ những gì học được ở môi trường này, tôi có cơ hội nhìn lại bản thân một cách khách quan, giúp cá nhân tự khai phá chính mình. Vì thế, không có một nền giáo dục nào là hoàn hảo cả, phải biết cách sử dụng nền giáo dục khác nhau để tạo ra được một nền giáo dục cho riêng mình một cách hoàn hảo nhất”.

Văn hoá - Mẹ của nữ sinh Việt học đại học Harvard: Tôi là người mẹ bình thường! (Hình 3).

Rất đông khán giả ở mọi lứa tuổi tham gia chương trình.

Nhà văn Hồ Thị Hải Âu cho biết: “Làm cha mẹ phải luôn luôn hành động, vì không ai khác có thể thay cha mẹ hành động được. Đối với tôi, tôi luôn coi con như một người bạn, mỗi ngày, mỗi giờ được trôi qua cùng con là điều tôi cảm thấy quý giá, để truyền cho con kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn.

Bởi tôi luôn suy nghĩ, nhỡ một ngày nào đó tôi không thể nắm tay con nữa thì sao? Vì thế, “Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối của cuộc đời”. Nền giáo dục nào cũng có những mặt được và khiếm khuyết, nhưng cái tôi muốn nói giáo dục gia đình chính là nền tảng”.

Kết thúc buổi giao lưu, bà mẹ Hồ Thị Hải Âu bộc bạch: “Tôi dạy con để con được làm những điều con thích, những điều lương thiện, tốt đẹp, mạnh mẽ... khi con vui, tôi cũng cảm thấy hạnh phúc với những điều đó”. 

‘Không phải SV nào ra trường cũng có việc, Harvard cũng vậy'

Thứ 4, 16/11/2016 | 11:54
“Sứ mạng các trường ĐH đào tạo ra là phải có việc làm. Tuy nhiên không phải sinh viên nào ra trường cũng có việc làm, Harvard cũng vậy”, BT Phùng Xuân Nhạ trả lời.

Giáo sư tốt nghiệp Harvard sống trong thùng rác

Thứ 6, 15/11/2013 | 15:57
Vị giáo sư này sẽ thực hiện kế hoạch sống trong thùng rác 1 năm nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc sử dụng lãng phí vật chất và năng lượng.

Đường tới Harvard của cậu bé da đen nghèo khổ

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:27
Justin Porter và Travis Reginal, hai người bạn đến từ Jackson, Mississppi, từng theo học tại Trung học William B. Murrah, nơi người Mỹ gốc Phi chiếm những 97% và trong số đó, 67% là “nhà nghèo”.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.