Mẹ đẻ bỏ đi 25 năm mới quay về tìm con, có nên tha thứ?

Mẹ đẻ bỏ đi 25 năm mới quay về tìm con, có nên tha thứ?

Chủ nhật, 29/07/2018 | 10:36
0
Tôi thật sự bất ngờ vì sự xuất hiện của mẹ, nghĩ tới những năm tháng tuổi thơ cô đơn, tủi cực vì không có mẹ tôi càng đau lòng và hận bà rất nhiều.

Tôi năm nay 28 tuổi, hiện đang làm kế toán cho một công ty liên doanh nước ngoài chuyên về xây dựng. Từ nhỏ, tôi sống cùng với hai bác, bố tôi mất vì tai nạn khi tôi lên 5 tuổi, còn mẹ, theo như bác kể, mẹ bỏ đi khi tôi lên 3 tuổi.

Từ ngày đó, chưa một lần mẹ quay về tìm con, tôi cũng không hề biết mẹ mình sống như thế nào. Nhiều lúc, tò mò tôi lại mang tấm ảnh cưới đã cũ của bố mẹ ra xem, tôi thấy mẹ rất xinh và từng ước một lần được gặp mẹ, được gọi một tiếng: “Mẹ ơi”. Nhưng thời gian trôi đi, tôi càng nhận thấy mơ ước của mình thật xa vời…

Năm tôi lên 10 tuổi, rồi 15 tuổi, 20 tuổi… mẹ tôi vẫn không trở lại. Từ chỗ chờ đợi, mong ngóng, tôi dần quên đi những mơ ước về mẹ. Khi trượt đại học năm thứ nhất, tôi khóc rất nhiều, tôi đã rời khỏi nhà hai bác để một mình lên Hà Nội. Tôi đi lang thang vô định, tôi nghĩ về cuộc đời, nghĩ về bản thân và thấy mình thật tội nghiệp.

Nhưng rồi, khi nghĩ về bác, về công chăm lo, nuôi dưỡng tôi lại quay về và quyết tâm làm lại từ đầu. Tôi lao vào học, điên cuồng, tôi hận mẹ, tôi nghĩ không có mẹ tôi vẫn sẽ sống thật tốt. Tôi không phải là đứa trẻ kém cỏi, tôi không đầu hàng trước bất kỳ hoàn cảnh nào. Và rồi… năm tiếp đó, tôi đã đỗ đại học vào ngôi trường tôi mơ ước.

Gia đình - Mẹ đẻ bỏ đi 25 năm mới quay về tìm con, có nên tha thứ?

Liệu tôi có nên tha thứ cho mẹ mình (Ảnh minh họa).

Cũng nhờ có sự động viên của hai bác, tôi dần trưởng thành. Không chỉ tốt nghiệp loại giỏi, tôi còn được một công ty liên doanh ký hợp đồng ngay khi vừa tốt nghiệp. Từ ngày đó, tôi luôn nỗ lực để có một công việc thật tốt, kiếm thật nhiều tiền để báo hiếu cho hai bác.

Giờ đây, sau hơn 5 năm ra trường, tôi đã giúp hai bác sửa nhà và cũng tự tích góp được một khoản tiết kiệm nho nhỏ. Tôi cũng đã tìm được người con gái tôi yêu thương và quyết định đi đến hôn nhân.

Mới đây, sau ngày dạm ngõ, mẹ tôi đột nhiên quay về. Mẹ nói ngày xưa do cuộc sống khổ cực, bố mẹ không hợp nhau nên mới bỏ đi. Giờ đây, mẹ đã có cuộc sống khá giả với người chồng mới và một đứa con gái nên mới quay về tìm tôi. Mẹ rất buồn và hối hận khi biết bố tôi qua đời, mẹ cũng mong tôi tha thứ và hãy để mẹ bù đắp cho tôi những tháng ngày còn lại.

Tôi thật sự bất ngờ vì sự xuất hiện của mẹ, nghĩ tới những năm tháng tuổi thơ cô đơn, tủi cực vì không có mẹ tôi càng đau lòng và hận bà rất nhiều. Dù thế, khi nhìn những giọt nước mắt của mẹ, tôi không khỏi xót xa. Liệu tôi có nên tha thứ và đón nhận tình cảm của mẹ lúc này? (Văn Sơn, Hà Nam).

Chuyên gia tâm lý Phạm Tình tư vấn:

Chào Văn Sơn! Đọc những dòng chia sẻ của bạn, tôi rất thấu hiểu cho những nỗi đau mà bạn trải qua. Bạn từng khao khát, mơ ước một lần được gặp mẹ, được gọi: “Mẹ ơi” và giờ giấc mơ của bạn đã thành hiện thực, dù bạn phải chờ quá lâu, gần như cả tuổi thanh xuân của mình.

Tuy nhiên, bạn đang rất lưỡng lự và phân vân có nên tha thứ cho mẹ mình hay không? Tôi hiểu, chính bạn cũng đã có câu trả lời, trái tim của bạn dường như đã định sẵn sẽ như thế nào, chỉ là bạn đang phân vân mà thôi.

Văn Sơn à! Hôn nhân không phải là màu hồng, khi ở trong hoàn cảnh bế tắc, tuyệt vọng không phải ai cũng đủ dũng cảm và sự sáng suốt để vượt qua. Mẹ của bạn cũng thế, bà đã nói rõ mệt mỏi, bế tắc trong cuộc sống vợ chồng nên đã tìm cho mình một con đường riêng. Dù mẹ bạn đáng trách khi đã bỏ con thơ để ra đi tìm cuộc sống mới, nhưng tôi tin suốt 25 năm qua, mẹ bạn đã khổ tâm, dằn vặt rất nhiều.

Đó cũng chính là “bản án” mà cuộc đời đã định sẵn cho mẹ bạn. Giờ đây, người mẹ đó đã quay lại để sửa chữa, bù đắp cho sai lầm của mình, bạn hãy mở lòng cho bà ấy một cơ hội. Hãy nhớ, tình mẫu tử là thiêng liêng nhất, nó bao gồm cả tình yêu thương, vị tha và sự độ lượng.

Chúc bạn hạnh phúc!

Yên Du

Hôn nhân xuống dốc vì vợ coi thường chồng, phải làm sao?

Thứ 6, 27/07/2018 | 18:15
Dù vợ đi làm lương cao hơn, nhưng tôi không cam lòng khi cô ấy cứ tỏ ra khó chịu, không tôn trọng chồng con. Giờ tôi phải làm sao để vợ thấu hiểu, vợ chồng hòa hợp đây?

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn mẹ phải làm sao?

Thứ 6, 08/06/2018 | 11:33
Trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn không phải là hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên mẹ phải làm gì khi trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn là vấn đề nan giải khiến nhiều mẹ đau đầu.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.