Mẹ đừng ngần ngại từ chối những nụ hôn “thần chết” với trẻ nhỏ

Mẹ đừng ngần ngại từ chối những nụ hôn “thần chết” với trẻ nhỏ

Đỗ Thị Thơm
Thứ 7, 06/01/2018 | 15:28
1
Những cử chỉ âu yếm, ôm hôn có thể làm lây các căn bệnh vô cùng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nếu cha mẹ ngại từ chối những nụ hôn “thần chết”, bạn sẽ không có cơ hội sửa sai.

Người Việt Nam có thói quen, đến thăm bà đẻ là phải bế, hôn hít em bé mới sinh. Họ cũng ít để ý xem người nhà trẻ thích hay không.

Các bệnh - Mẹ đừng ngần ngại từ chối những nụ hôn “thần chết” với trẻ nhỏ

Nhiều căn bệnh nguy hiểm có thể lây qua việc ôm hôn trẻ, đặc biệt là với trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị đã rất nhiều lần làm phật lòng anh em, họ hàng vì không cho họ bế, hôn em bé. “Thú thực, con trai tôi là cháu đích tôn của dòng họ nên có sự quan tâm đặc biệt. Vừa sinh ở bệnh viện về được chục ngày, bà trẻ, ông trẻ… đã vội vàng đến thăm cháu. Dù biết ông bà có quý, có yêu cháu thì mới đến thăm, mới muốn ôm, bế nhưng nhiều ông, người hôi rình mùi thuốc lào, thậm chí vừa đi uống rượu về cũng sà vào đòi hôn cháu. Tôi đã rất ý nhị nói từ chối nhưng chẳng ai để ý đến cả”, chị Trang than thở.

Chị Trang đành nói thẳng là em bé có thể bị lây vi khuẩn, virus từ những việc ôm hôn của người lớn thì bị cho là khinh người! Thậm chí, chị Trang còn bị mẹ chồng lườm nguýt vì làm mất lòng anh em, họ hàng.

“Mới đẻ, dù không muốn dùng điện thoại nhưng tôi đã phải lôi một vài câu chuyện đau lòng trên báo về trường hợp trẻ bị tử vong do nụ hôn của người lớn. Mẹ tôi bớt căng thẳng nhưng lại bảo: “Úi giời! Chuyện bên Tây chứ có phải Việt Nam đâu””, chị Trang nói. Tuy nhiên, chị chia sẻ, may mắn vì có chồng ủng hộ, phân tích giúp thêm nên mọi chuyện êm dần.

Theo các chuyên gia y tế, hành động của chị Trang là hoàn toàn đúng. Với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, sức đề kháng vô cùng kém, hôn môi trẻ dễ truyền nhiễm bệnh, truyền nhiễm vi khuẩn sang trẻ, tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ, nhất là các bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi ...

Đặc biệt, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm vi rút từ người bệnh bị Herpes ở môi và vùng quanh miệng.

Bác sĩ chuyên khoa nhi Nguyễn Văn Thường, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác thông qua cử chỉ thể hiện tình cảm âu yếm này. Tất cả các loại bệnh lây truyền đều có khả năng lây từ người lớn sang trẻ con, nhất là các bệnh cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, chân tay miệng, sốt xuất huyết… Trong đó, cúm là một trong những bệnh dễ có khả năng lây nhiễm nhất. Virus cúm lây lan thông qua dịch tiết đường hô hấp khi người bị bệnh hắt hơi, ho và hôn trẻ. 

Theo các bác sĩ, cha mẹ hãy khéo léo yêu cầu gia đình và bạn bè vệ sinh tay trước khi bế em bé. Bản thân người mẹ là người tiếp xúc với em bé thường xuyên nhất cũng phải làm việc này. Bạn có thể luôn đặt một lọ gel vệ sinh tay khô ở phòng khách và gợi ý cho vị khách đến thăm em bé dùng trước khi bế trẻ. Đây là cách làm lịch sự, mẹ không nên e ngại, chủ quan bỏ qua điều này để bảo vệ sức khỏe của con.

Những ai cần cảnh giác không cho đến gần trẻ:

+ Người mọc mụn nước, người bị tiêu chảy.

+ Người hay trang điểm.

+ Người bị viêm loét dạ dày, người bị bệnh răng miệng, cảm cúm.

+ Người mắc bệnh ngoài da.

Trẻ mắc bệnh ho gà có nên điều trị tại nhà?

Thứ 6, 22/12/2017 | 21:29
Các chuyên gia cảnh báo, ho gà, sởi và rubella đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Mọi người đều có thể bị mắc, đặc biệt ở trẻ em chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Hai lon nước có gas mỗi ngày có thể khiến trẻ mắc bệnh hen suyễn

Thứ 6, 22/12/2017 | 14:00
Theo nghiên cứu cho thấy, việc để trẻ uống từ 2 lon nước có gas hoặc nước ngọt mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ bị hen suyễn.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.