Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mình

Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trước phiên sơ thẩm vụ án nhà báo Hoàng Hùng vào ngày 29/3 tới đây, PV Nguoiduatin.vn đã có buổi tiếp xúc và trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Đức người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đại diện phía bị hại.

Ông Đức cho biết, đã có văn bản gửi TAND tỉnh Long An đề nghị triệu tập thêm nhiều nhân chứng quan trọng của vụ án gây chấn động dư luận này.

Con làm nhân chứng trong án mạng mẹ đốt bố

Theo thông tin từ luật sư Nguyễn Văn Đức, thì đến thời điểm này, TAND tỉnh Long An thông báo đã nhận được đơn của luật sư Đức về việc: Đề nghị triệu tập bổ sung người tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm vụ án "giết người" đối với bị cáo Trần Thúy Liễu.

Pháp luật - Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mìnhVụ việc đã tốn khá nhiều giấy mực của phương tiện truyền thông.

Luật sư Nguyễn Văn Đức cho biết, qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, ông nhận thấy cần thiết phải triệu tập thêm 5 người có liên quan để việc xét xử được thuận lợi hơn. Thứ nhất là cháu Lê Hồng Châu, con gái út của bị hại Lê Hoàng Hùng và bị cáo Trần Thúy Liễu; thứ hai là ông Nguyễn Công Anh, một trong những người đầu tiên đến hiện trường vụ cháy; tiếp đến là bà Trần Thúy Nga và bà Trần Thúy Loan, chị ruột bị cáo; và ông Phạm Tuấn Phước (tên thường gọi là Tuấn), người có mặt tại nhà Hoàng Hùng khi vụ cháy xảy ra và trực tiếp đưa Hoàng Hùng đi cấp cứu.

Đối với trường hợp cháu Lê Hồng Châu (14 tuổi), do chưa đủ tuổi thành niên nên luật sư đề nghị cử cô giáo chủ nhiệm nơi cháu đang học làm người giám hộ tại phiên tòa.

Trước đó Lê Hồng Nhung và Lê Hồng Châu đã gửi đơn lên xin TAND tỉnh Long An xin giảm nhẹ hình phạt cho mẹ là Trần Thúy Liễu.

Trong đơn có đoạn: "Biết việc làm của mẹ là vi phạm pháp luật, đạo lý, tình nghĩa vợ chồng nhưng chỉ vì nóng vội đã hành động thiếu suy nghĩ. Mặc dù chính mẹ đã gây ra tội lỗi này nhưng chúng cháu mong sau này gặp lại sẽ quên đi quá khứ để làm tròn bổn phận với mẹ. Chúng cháu mong cơ quan luật pháp rộng lượng để mẹ con được sum họp".

Ngoài những nhân chứng trên, đại diện Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An cũng được ông Đức đề nghị TAND tỉnh Long An triệu tập đến phiên tòa. Theo đó, đại diện của cơ quan này sẽ dự tòa với tư cách là người giám định để giải thích một số nội dung liên quan đến biên bản khám nghiệm hiện trường. Điều này khiến dư luận xung quanh vụ án đang xôn xao và đặt ra giả thiết: Liệu những "ẩn số" của hiện trường vụ án sẽ được làm rõ tại phiên tòa sắp tới?

Trước đó, luật sư Nguyễn Văn Đức đã chỉ ra một số điểm mà cơ quan điều tra chưa làm rõ. Đặc biệt là mâu thuẫn giữa lời khai của nhân chứng và tang vật thể hiện tại hiện trường vụ án, xung quanh sợi dây dù mà bà Liễu khai dùng để tạo hiện trường giả.

Tiếp nữa là việc bản kết luận điều tra cho thấy chỉ có một điểm xuất phát lửa do bà Liễu tạo ra, trong khi kết quả khám nghiệm hiện trường sau vụ cháy của Phòng kỹ thuật hình sự (PC21), Công an tỉnh Long An lại ghi rõ, có hai hướng cháy là từ trên xuống và từ dưới lên. Vậy hướng cháy thứ hai là do ai gây ra?

Pháp luật - Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mình (Hình 2).Luật sư Nguyễn Văn Đức - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đại diện phía bị hại.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Đức cho biết: Hy vọng trong phiên tòa xét xử sắp tới, những điểm nghi vấn sẽ được làm rõ. Và tạm thời ông chỉ có thể cung cấp cho báo chí một số thông tin bên lề. Còn những thông tin "mấu chốt", ông chưa thể tiết lộ gì thêm.

Mẹ chồng mong con dâu khai ra nếu có đồng phạm

Luật sư Nguyễn Văn Đức cũng cho biết, hiện tại lời khai cung của nhà báo Hoàng Hùng trước khi mất đã được đưa vào hồ sơ. Khi đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, nhà báo Hoàng Hùng đã được cơ quan điều tra lấy lời khai và ghi âm lại. Nhưng sau đó, những lời khai này không được đưa vào hồ sơ vì "không liên quan gì đến vụ án".

Mãi cho đến khi TAND tỉnh Long An trả hồ sơ điều tra bổ sung lần hai thì biên bản và đĩa ghi âm lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng mới được đưa vào hồ sơ.

Dù biên bản chỉ mới là phần tóm tắt lời khai từ đĩa ghi âm dài 46 phút, 23 giây nhưng nổi lên từ những lời khai này có những tình tiết mới không có trong kết luận điều tra và cáo trạng trước đó.

Trong bản khai Hoàng Hùng cho biết, có người hỏi mua căn nhà của anh với giá 1, 5 tỉ đồng; anh từng nghi ngờ và sợ trả thù khi tiếp cận vụ án ly hôn phân chia tài sản lớn liên quan đến người nước ngoài... Theo quan điểm của luật sư Đức, đây là những tình tiết và chứng cứ rất quan trọng trong vụ án. Trước đó, chính ông cũng đã từng kiến nghị đưa lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng vào hồ sơ vụ án.

Pháp luật - Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mình (Hình 3).

Cũng theo thông tin từ luật sư Nguyễn Văn Đức, sau hai lần điều tra bổ sung, Viện kiểm sát TAND tỉnh Long An vẫn quyết định giữ nguyên bản cáo trạng truy tố Trần Thúy Liễu đã ký ngày 20/11/2011. Bản cáo trạng ghi rõ: "Quyết định - Truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Long An để xét xử bị can Trần Thúy Liễu về tội: "Giết người" quy định tại Điểm q (Giết người vì động cơ đê hèn - PV), khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự".

Trước đó, ngày 22/07/2011 Công an tỉnh Long An đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bà Trần Thúy Liễu tội giết người.

Tuy nhiên ngày 25/08/2011, Viện kiểm sát đã trả hồ sơ và đề nghị Công an tỉnh Long An điều tra bổ sung. Vì lý do bản kết luận vụ án vẫn chưa rõ ràng và thuyết phục, nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Đến ngày 16/11/2011, Công an tỉnh Long An có kết luận điều tra lần hai giống hệt lần đầu, xác định vụ án này không có đồng phạm.

Tiếp xúc với PV báo Nguoiduatin.vn, bà Nguyễn Thị Kim Nga (thường gọi là bà Tám Nga) - mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng lại cho rằng bà Liễu không phải là người có thể ra tay thủ ác một mình? Bà Tám Nga tâm sự: "Con dâu tui là người hiền lành, từ khi về làm dâu, chưa bao giờ dám chọc huyết con gà, con vịt. Chính vì thế, Liễu không thể nào ra tay một mình được". Và hơn hết, bà Tám Nga luôn mong Trần Thúy Liễu nếu có đồng phạm hãy khai ra để luật pháp được thực thi một cách nghiêm minh và công bằng đối với những kẻ có tội.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Hiền Hà, giám đốc Công ty luật TNHH Hiền - Hà về những thông tin xung quanh vụ án, luật sư cho biết: "Nếu bị cáo Liễu chỉ một mình hành động trong vụ án tạt xăng đốt, dẫn đến cái chết của nhà báo Hoàng Hùng thì rõ ràng bị cáo Liễu đã phạm tội giết người được quy định tại điểm q, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật hình sự Việt Nam. Theo quy định, nếu bị tòa kết án, bà Liễu sẽ chịu hình phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử nếu có các tình tiết mới được phát hiện, hoặc do bà Liễu khai ra, ví dụ như việc có đồng phạm trong vụ án, hoặc có người xúi giục bị cáo giết chồng thì Hội đồng xét xử chắc chắn sẽ cho hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Những tình tiết mới (nếu có) sẽ được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc tùy theo mức độ để giảm hay tăng nặng hình phạt khi áp dụng với bị cáo Liễu".

Dư luận xôn xao chuyện ông Tâm bất ngờ kiện bà Liễu đòi nợ

Pháp luật - Mẹ Hoàng Hùng: Liễu không thể ra tay một mình (Hình 4).

Trong khi dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về việc: Liệu ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên cán bộ quản lý thị trường tỉnh Long An - ảnh bên) có liên quan thế nào tới vụ bà Liễu đốt chồng thì bất ngờ vào ngày 12/03 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nhậm, chánh án TAND TP. Tân An, Long An, xác nhận tòa đã thụ lý đơn kiện của ông Tâm yêu cầu bà Trần Thúy Liễu trả nợ 150 triệu đồng.

Nói về số tiền nợ này, bà Liễu cho biết, ông Tâm nói với bà là đã khai với CQĐT bà Liễu thiếu nợ nên bà khai theo ông Tâm? Tuy nhiên, số tiền này là ông Tâm và bà Liễu thua bạc bên Campuchia, sau đó ông Tâm đã "năn nỉ" bà Liễu viết giấy mượn nợ - theo lời bà Liễu.

Ngọc Giàu


Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.