Mẹ kế Hồng Nhung vu báo chí bịa chuyện

Mẹ kế Hồng Nhung vu báo chí bịa chuyện

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
"Bài báo nọ đã tự bịa ra phần trả lời của nghệ sĩ Đoàn Đính. Hồng Nhung không có gì là hát sai cả. Hơn nữa, clip này đã được thực hiện cách đây mười năm. Chẳng ai đi bàn luận chuyện của muời năm trước".

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao chuyện ca sĩ Hồng Nhung hát sai lời bài hát Tình nghệ sĩ của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Trong khi trên dư luận có nhiều ý kiến khác nhau và có những người tỏ ra thông cảm thì bà Tuyết Mai (mẹ kế đồng thời là người quản lý của ca sĩ Hồng Nhung-PV) lại cho rằng phóng viên bịa chuyện nghệ sĩ Đoàn Đính (con trai của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) phát biểu trên báo.

Bà Tuyết Mai và ca sĩ Hồng Nhung

Trả lời PV, bà Tuyết Mai nói: "Bài báo nọ đã tự bịa ra phần trả lời của nghệ sĩ Đoàn Đính. Hồng Nhung không có gì là hát sai cả. Hơn nữa, clip này đã được thực hiện cách đây mười năm. Chẳng ai đi bàn luận chuyện của muời năm trước". Bà Mai cũng cho rằng hiện tại Hồng Nhung quá bận bịu và không có thời gian quan tâm đến chuyện này.

Trong bài Tình nghệ sĩ, ca sĩ Hồng Nhung đã sai lời ở một số đoạn. Cụ thể, theo nguyên gốc là "mơ tới bên em" thì Hồng Nhung hát "nhớ tới bên em". Tương tự "đêm nao trăng thề" được đổi thành "đêm nào trăng về"; "đây phím đưa duyên" thành "dây phím đưa duyên"; "đây ý tơ xưa, đâu duyên tình cũ" thành "đâu chuyện tình cũ"; "mỗi chiều ngàn tiếng tơ khóc than" thành "mỗi chiều ngàn tiếng thơ khóc than".

Đặc biệt đoạn "đây hoa đợi bướm" thì Hồng Nhung hát thành "đây hoa đại bướm". Cụm ca khúc này được Hồng Nhung hát lặp đi lặp lại ba lần trong bài. "Hoa đợi bướm khác và hay hơn nhiều với Hoa đại buớm. Hoa đại bướm là một loài hoa to. Nếu ca từ như thế thì chẳng có gì hay. Hoa đợi bướm là cánh hoa đa tình. Nó có sức gợi mãnh liệt", nghệ sĩ Đoàn Đính bình luận.

Còn ca sĩ Hồng Nhung, khi chúng tôi hỏi về vấn đề này cũng chỉ trả lời ngắn gọn: Clip này được thực hiện cách đây 10 năm, lúc đó đạo diễn là Phạm Hoài Nam. Hồng Nhung chỉ hát theo bản thảo bài hát đã đưa cho. "Nên nếu có sai thì lỗi không phải của tôi", ca sĩ Hồng Nhung nói.

Trao đổi với PV, nghệ sĩ Đoàn Đính không giấu được sự bùi ngùi, tiếc nuối. Đoàn Đính khẳng định Hồng Nhung đã hát sai nghiêm trọng lời bài hát Tình nghệ sĩ. Ông nói: "Tôi quá tiếc nuối cho một giọng hát hay như Hồng Nhung mà lại để sai lời đến vậy. Theo một người bạn, tôi mới biết đến chuyện này cách đây chưa lâu. Nghe nói đĩa CD có in bài hát này được bày bán khá nhiều ở Hồ Gươm, Hà Nội.

Tôi nghĩ là đã có nhiều người nghe ca khúc Tình nghệ sĩ do Hồng Nhung hát. Sẽ có người nhận ra sự sai sót của cô, cũng có người không. Nhưng một giọng ca hay như thế, một ca khúc nổi tiếng như thế mà để sai lời thì quả là thiếu tôn trọng người nhạc sĩ quá. Tôi không trách Hồng Nhung mà chỉ thấy tiếc. Vì chuyện này xảy ra sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cô ấy. Chứ âm nhạc của Đoàn Chuẩn, Từ Linh thì sức sống của nó đã được khẳng định".

Nghệ sĩ Đoàn Đính cũng cho biết thêm: "Có rất nhiều ca sĩ hát sai lời nhạc Đoàn Chuẩn. Tôi đã chứng kiến và góp ý với họ. Tuy nhiên, họ chỉ là những người ít nổi tiếng. Không thâu clip thì người ta ít biết và ít để ý. Còn Hồng Nhung thì khác, cô ấy nổi tiếng và được rất nhiều người mến mộ”.

Nghệ sĩ Đoàn Đính nhấn mạnh thêm: "Tôi sẵn sàng ngồi lại để cùng Hồng Nhung phân tích ý nghĩa của những ca từ mà cô đã hát sai. Vì lời nhạc của Đoàn Chuẩn thường có ý nghĩa sâu xa, hình tượng, ẩn dụ. Nếu không hiểu được cặn kẽ sẽ dễ nhầm và dẫn đến sai. Không hiểu mà vẫn hát thì rất nghiêm trọng".

Mới đây, một ca sĩ khác cũng được xem là diva của Việt Nam là ca sĩ Mỹ Linh cũng đã hát sai lời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, sau khi dư luận lên tiếng, Mỹ Linh đã lên tiếng giải thích và xin lỗi khán giả. Hiện nay, chưa có một quy định nào xử phạt ca sĩ nếu họ hát sai lời. Tuy nhiên theo một nhạc sĩ nổi tiếng đồng thời là một nhà quản lí văn hóa, câu chuyện này không thuộc về quy định hay kỉ luật gì mà là vấn đề thái độ và đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ.

Đào Bích