Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác

Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác

Thứ 5, 13/10/2016 | 07:00
0
Hỏi thăm tới địa chỉ nhà lương y Triệu Thị Lầu, bản Hạ Sơn thì người già, đến trẻ nhỏ đều biết tới với niềm ngưỡng mộ.

Trong những năm gần đây, nói đến bản Hạ Sơn – xã Pù Nhi – huyện Mường Lát, Thanh Hóa thì người dân cả nước thường biết tới với tên gọi “bản chữa vô sinh”. Đây là một bản sinh sống thuộc người dân tộc Dao. Nhờ gắn bó với núi rừng, tiếp xúc với thảo dược từ nhỏ, nhiều lương y đã thành danh từ đây. Một trong những thầy thuốc được mọi người ca ngợi là “thần y”, “Vua chữa hiếm muộn” phải kể tới mế Triệu Thị Lầu.

Người mẹ có hàng trăm đứa con

Hỏi thăm tới địa chỉ nhà lương y Triệu Thị Lầu, bản Hạ Sơn thì người già, đến trẻ nhỏ đều biết tới với niềm ngưỡng mộ. Mọi người thường gọi lương y với cái tên trìu mến “Mế Lầu”. Năm nay, mế Lầu đã gần 60 tuổi nhưng sức khoẻ thì ít ai bì kịp. Đôi chân chắc nịch của mế hàng ngày vẫn thoăn thoắt lên nương làm rẫy trồng ngô, trồng lúa. Mỗi khi có thời gian lại vào tận rừng sâu hái thuốc. Mế chỉ trở về nhà khi trời tối mù mịt và chiếc gùi thảo dược sau lưng đã đầy ắp thuốc. Mế kể, hồi nhỏ hay theo mẹ đẻ và bà nội vào rừng lấy thuốc, khi lớn lên được mẹ đẻ và bà nội truyền lại nghề bốc thuốc cho. 

Thương hiệu - Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác

Chân dung mế Lầu. 

Bây giờ mế đã nắm được tập tính và khu vực phân bố của các loại thảo dược quý trong rừng, núi cao nào có thuốc quý gì mế đều biết hết. Có nhiều lần mải mê tìm cây thuốc quý, bị kẹt trên núi cao khi trời tối không kịp về. Mấy năm nay đường giao thông liên thôn, liên bản đã được nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, thuận tiện cho cái xe máy của các con đón, đưa mế đi hái thuốc.

Gặp Mế vào ngày đầu tuần khi trời đã tối mịt, vừa bỏ rỏ thuốc xuống sân, Mế vừa bảo con cháu nhanh chặt, phơi khô để kịp cuối tuần khách đến đông không có đủ thuốc. Vừa làm thoăn thoắt, tiếng điện thoại lại luôn reo, người thì gọi điện tư vấn cách dùng thuốc, người thì hỏi tả đường, khiến Mế luôn bận rộn. Sau khi rảnh một chút, Mế mới có thời gian sẻ chia những niềm vui lớn lao của cuộc đời làm thuốc khi cứu chữa thành công cho các cặp vợ chồng. Như trường hợp của vợ chồng anh Cường lấy nhau được 3 năm mà không kế hoạch gì, nhưng chưa một lần mang thai. Họ đi uống thuốc, hết thầy lang nọ đến thầy lang kia mà không có kết quả. Đến khi thăm khám bệnh viện Phụ Sản Trung Ương thì được biết, anh Cường tinh trùng yếu, chậm 39%, độ di chuyển nhanh 0%, thể tích tinh trùng 0,5 ml, trong khi quy định 2 ml, vợ thì nội tiết kém, kinh nguyệt không đều.

Sau khi được người quen giới thiệu đến Mế. Anh chị đã mang kết quả tới thăm khám, lấy thuốc. Sau 4 tháng kiên trì dùng thuốc, vợ anh Cường đã mang thai. Giờ đây, anh chị hạnh phúc khi con trai đầu 2,5 tuổi, giờ vợ đang mang thai lần 2. Nói rồi, Mế chìa cho tôi bức ảnh hạnh phúc của vợ chồng anh chị gửi tặng cách đây vài hôm.

Thương hiệu - Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác (Hình 2).

Mế Lầu và các con. 

Từ những người gần nhà, gần huyện anh Trịnh Văn Ngọc (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) Sau nhiều năm chạy chữa không có con, nghe người quen giới thiệu, lên uống thuốc của mế năm nay con trai đã được 20 tháng tuổi trong niềm vui khôn xiết của hai vợ chồng. Anh Phạm Trung Kiên (Công ty Vinaconex Thành phố Thanh Hóa) sau nhiều năm chạy chữa và phẫu thuật cũng không có con nhờ uống thuốc của Mế đã sinh được con trai và con gái đủ đôi, cho tới người xa xôi như vợ chồng chị Trần Thúy Hằng, TP.HCM, vợ là giảng viên đại học, chồng là bộ đội. Khi đến với Mế Lầu, người vợ không tin tưởng sẽ có kết quả bởi chị bị buồng trứng đa nang, chồng tinh trùng yếu, xong chỉ sau 3 tháng dùng thuốc chị đã có tin vui. Hay như trường hợp của anh Nguyễn Văn Chung thể tích tinh trùng ít, yếu, vợ nội tiết kém mãi đến năm 2012, khi anh bước sang tuổi 54 mà vẫn chưa có con. Chỉ bằng 4 tháng dùng thuốc, vợ anh đã mang bầu trong niềm vui khôn tả của 2 bên nội ngoại... và trường hợp chị Chẹo Thị Mụi (ĐT 01644931508) vợ chồng lấy nhau 7 năm trời chờ đợi không có con, hai vợ chồng đi khám phát hiện chồng tinh trùng yếu, vợ tắc vòi trứng và có chỉ định mổ. Nghe nhiều người trong huyện có con nhờ Lương y Triệu Thị Lầu chữa trị, nên anh chị đã tìm đến thăm khám. Thật kỳ diệu khi vợ chồng anh chị uống chưa hết một liều thuốc (chưa đầy 1 tháng) thì chị Mụi đã có thai. Giờ đây hạnh phúc hơn mong đợi khi vợ chồng anh chị đã có bé trai kháu khỉnh 28 tháng.

Anh Nguyễn Văn Thức (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) một lần tình cờ đi chơi nghe tin mế Lầu có bài thuốc vô sinh hiếm muộn do đi làm công ty, ở xa anh liền gọi điện cho mế gửi thuốc cho anh qua bưu điện, thật bất ngờ sau đợt đầu tiên uống thuốc của mế đã sinh con trai đầu lòng trong niềm vui hân hoan của cả gia đình hai bên nội ngoại.

Thương hiệu - Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác (Hình 3).

Mẹ Lầu chụp ảnh lưu niệm với bệnh nhân đã chữa khỏi vô sinh.

Hiện nay, vô sinh hiếm muộn là đề tài nóng hổi của các giáo sư, bác sĩ, là nỗi lo lắng của người bệnh. Theo đó, ngày càng có nhiều người chỉ biết vài loại thảo dược nhưng cũng nói mình có biệt tài chữa vô sinh, khiến nhiều bệnh nhân tiền mất, tật mang. Trao đổi về vấn đề này, Mế Lầu cho hay: “Quan niệm về căn nguyên gây nên hiếm muộn như sau: Một là do chồng, hai là do vợ và ba là tại cả hai. Nên để trị đủ cả ba nguyên nhân đó, mế thường bốc thuốc cho cả hai người để có kết quả nhanh hơn. Nam giới hay bị tinh trùng yếu, ít, tỷ lệ tinh trùng sống thấp; nữ giới hay bị tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều, không có kinh, cơ thể lạnh, đa nang buồng trứng…

Người bệnh muốn khỏi bệnh phải kiên trì uống thuốc theo hướng dẫn của mế, trong thời gian uống thuốc cũng phải kiêng một số loại thức ăn nhất định mới có kết quả nhanh, gói thuốc của mế có ghi rõ tên, địa chỉ, hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản thuốc.”

Cây thuốc chữa hiếm muộn là khó tìm nhất

Theo mế, loại thuốc này hoàn toàn từ tự nhiên nên uống vào sẽ không có tác dụng phụ, bởi thế, người có bệnh uống vào sẽ hết bệnh, người không có bệnh dùng thuốc sẽ khoẻ ra. Mẹ khuyên con gái nên hạn chế đồ lạnh, đồ chua; con trai nên hạn chế rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào. Cây thuốc chữa hiếm con là khó tìm nhất. Nhiều loại chỉ có trên đỉnh núi cao, các khu rừng nguyên sinh. Để kiếm được một thang thuốc hiếm muộn, ngoài những thứ thân cây, rễ cây mế trồng được thì những loại thảo dược quý quan trọng trong thang thuốc mế vẫn phải cùng các con lặn lội vào tận chốn rừng thiêng nước độc, trên biên giới nước bạn Lào để tìm kiếm.

Gần 40 năm vào rừng kiếm thuốc, mế đã quen từng hốc cây, quả đồi, con suối. Nơi cư trú của các loại cây thuốc, mế thuộc như lòng bàn tay, khi cần chỉ khoác gùi vào lấy. Nhưng theo lời mế, cũng có một vài loại cây như "đìa chom" - một vị thuốc quan trọng trong chữa vô sinh nữ, rất hiếm, khó tìm nên có tìm được cũng phần nhiều là nhờ may mắn. Mế bây giờ đã có xe máy, để mang được thuốc về nhà phải cho các con trai, con dâu đi theo vừa truyền dạy cách lấy thuốc cho con, vừa giúp mế chuyển thuốc về nhà.

Thương hiệu - Mế Lầu: Hạnh phúc của mình là mang hạnh phúc tới người khác (Hình 4).

Vị thuốc không thể thiếu khi chữa vô sinh. 

Một trong những loại cây thuốc quý cũng khó tìm là củ “chày nhảnh đòi”, vị thuốc không thể thiếu trong thang thuốc chữa hiếm muộn và chứng “bất lực” ở nam giới. Nhiều lần, mế phải nhờ con trai đưa sang biên giới Lào để tìm kiếm loại cây thuốc quý này.

Ngoài chữa các bệnh về vô sinh hiệu quả nổi danh khắp Nam – Bắc, mế Triệu Thị Lầu còn chữa được các bệnh khác như: đau lưng, đau khớp, ho, hen, tiểu đường, dạ dày, gút, đại tràng, sỏi, thận, đau dây thần kinh, thoát vị đĩa đệm, vai gáy…

Qua cuộc trò chuyện với mế Triệu Thị Lầu chúng tôi càng thấm thía hơn nỗi vất vả của một vị lương y gần 60 tuổi, hàng ngày vẫn cùng các con lên rừng hái thuốc cứu người. Những ai thành tâm mong muốn chữa bệnh hãy liên hệ với Mế theo địa chỉ sau:

Mế Triệu Thị Lầu

Địa chỉ: Bản Hạ Sơn – Xã Pù Nhi – Huyện Mường Lát – Tỉnh Thanh Hóa.

Điện thoại liên hệ các con của mế Lầu theo số: 0974419208 và 0963253108

Minh Trường

Tâm sự xúc động của người phụ nữ 6 năm ròng chạy chữa vô sinh

Thứ 3, 03/11/2015 | 06:20
Suốt 6 năm ròng chạy chữa vô sinh, tưởng như chị đã bỏ cuộc. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, chỉ sau 2 tháng chữa bằng thuốc Đông y, chị đã có con.

Cảm động chuyện mẹ chồng đưa con dâu đi chạy chữa vô sinh

Thứ 6, 04/09/2015 | 14:47
“Hai lần con dâu mang thai, dù đã rất cẩn thận nhưng đều chỉ được 1-2 tháng là bị thai lưu, lần thứ nhất mới được 1 tháng, lần thứ hai là 2 tháng, siêu âm đều không có tim thai."

Tâm sự xúc động của người phụ nữ 6 năm ròng chạy chữa vô sinh

Thứ 3, 03/11/2015 | 06:20
Suốt 6 năm ròng chạy chữa vô sinh, tưởng như chị đã bỏ cuộc. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, chỉ sau 2 tháng chữa bằng thuốc Đông y, chị đã có con.

Cảm động chuyện mẹ chồng đưa con dâu đi chạy chữa vô sinh

Thứ 6, 04/09/2015 | 14:47
“Hai lần con dâu mang thai, dù đã rất cẩn thận nhưng đều chỉ được 1-2 tháng là bị thai lưu, lần thứ nhất mới được 1 tháng, lần thứ hai là 2 tháng, siêu âm đều không có tim thai."
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.