Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm có xu hướng tăng

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 03/10/2022 | 14:51
0
Theo TS.BS. Trần Thị Hồng Thu, có tới 20% bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần phải can thiệp chuyên môn, nếu không có thể dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc, đau lòng.

Nỗi ám ảnh của phụ nữ sau sinh

Theo các nghiên cứu tại một số bệnh viện phụ sản trong nước, có đến 33% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh. Bệnh có thể khởi phát bất kỳ thời điểm nào trong vòng 1 năm đầu sau sinh. Đáng nói, 50% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh không được chẩn đoán bởi chuyên gia y tế.

Viện Nghiên cứu Sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin, số bệnh nhân trầm cảm sau sinh đến khám chiếm khoảng 20-30% tổng số ca mỗi ngày. Còn tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương số bệnh nhân trầm cảm sau sinh đến khám và gọi tới tư vấn trong năm 2021 tăng lên khoảng 20% so với những năm trước.

Sức khỏe - Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm có xu hướng tăng

TS.BS. Hồng Thu thăm khám cho bệnh nhân trầm cảm sau sinh.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân bị trầm cảm sau sinh, TS.BS Trần Thị Hồng Thu – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương kể lại, hồi tháng 2/2022 vừa qua, chị H.T (28 tuổi), sinh con lần thứ 2 được 2 tháng và bị trầm cảm sau sinh. Chị một mình tìm đến sự hỗ trợ tâm lý của TS.BS. Thu vì lo sợ bản thân mình không kiểm soát được hành vi và có thể hại con. 

“Tôi lo sợ sẽ lại ghét đứa con thứ 2 này như con đầu. Sau khi sinh con đầu lòng, tôi ròng rã thức đêm vì con khóc. Trong đầu, tôi lúc nào cũng văng vẳng tiếng khóc của con và không muốn nghe tiếng khóc ấy. Tôi muốn kết thúc cuộc sống của con vào một lần khi cho con bú, tôi dùng chính bầu vú của mình để làm ngạt con”, chị H.T chia sẻ với bác sĩ Thu.

May mắn hành vi của chị chưa để lại hậu quả. Điều đáng nói khi TS.BS Thu thông báo tình trạng bệnh của của H.T rất nặng nhưng chồng chị không tin vợ mình bị trầm cảm và không tin chị có ý định sát hại con. Người chồng khẳng định vợ mình hoàn toàn bình thường, nhất quyết không cho vợ nằm viện.

Theo bác sĩ Thu, tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh đặc biệt ở những người có nguy cơ cao (đã từng bị trầm cảm, gia đình có người trầm cảm hoặc gặp vấn đề tâm lý khác…).

Đáng chú ý, trầm cảm sau sinh có tỉ lệ tái phát cao từ 25-68%, đặc biệt có tới 20% các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần phải can thiệp chuyên môn, nếu không có thể dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc, đau lòng.

Làm gì để trẻ không quấy khóc đêm?

TS.BS Thu cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ trầm cảm sau sinh như: thay đổi nội tiết, thay đổi hooc moon, thay đổi về tâm lý, xã hội…. Tuy nhiên, có đến 122 nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tình trạng con quấy khóc đêm có liên hệ mật thiết với tình trạng trầm cảm của người mẹ.

Trẻ quấy khóc đêm khiến cho phụ nữ căng thẳng nhiều hơn, là yếu tố thúc đẩy việc trầm cảm sau sinh. Bởi, sau sinh cơ thể người mẹ đã phải đối mặt với việc nồng độ estrogen và progesterone giảm mạnh đột ngột, khiến các bà mẹ nhạy cảm, dễ buồn phiền nhưng lại không được nghỉ ngơi.

Thêm vào đó là những áp lực khi chăm sóc con và việc không được chia sẻ việc chăm sóc trẻ khiến bà mẹ không được ngủ đủ, mệt mỏi kéo dài dẫn tới cơ thể suy nhược, rối loạn tâm trạng, trầm cảm.

Sức khỏe - Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm có xu hướng tăng (Hình 2).

Trẻ quấy khóc đêm khiến cho phụ nữ căng thẳng nhiều hơn (Ảnh minh họa).

Trầm cảm sau sinh kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần củacả mẹ và con, thậm chí người mẹ có thể tự hại bản thân hoặc hại con mình. Mẹ bị trầm cảm có khả năng cho bé ngừng bú sớm. Do đó, trẻ dễ bị mắc các bệnh về tiêu chảy, truyền nhiễm. Việc trẻ quấy khóc đêm kéo dàisẽ khiến trẻphải đối mặt với nguy cơ thấp còi, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và trí tuệ.

BS. Châu Tố Uyên - Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM cho rằng việc ưu tiên khắc phục vấn đề con quấy khóc đêm cũng là một biện pháp hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh cho bà mẹ. 

Bên cạnh những nguyên nhân bên ngoài có thể tự khắc phục được như mẹ nên: Điều chỉnh nhiệt độ phòng để bé không bị lạnh quá hoặc nóng quá; kiểm tra và thay bỉm cho bé, không để bé bú no quá hoặc đói quá; Quần áo mặc cho bé nên mềm mịn, không gây kích ứng khó chịu cho bé, mẹ nên tập trung giải quyết hai nguyên nhân bên trong khiến con quấy khóc đêm là căng thẳng về tinh thần và căng thẳng về tiêu hoá.

Sức khỏe - Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm có xu hướng tăng (Hình 3).

Mẹ cần được ngủ đủ giấc và gia đình cần chia sẻ, chăm sóc bé cùng mẹ. (Ảnh minh họa).

“Nên cho bé nghe nhạc thư giãn, massage cho bé hoặc có thể dùng một số loại thực vật giúp bé ngủ ngon như: lá tía tô đất, hoa đoạn lá bạc, hoa lạc tiên tây giúp cho trẻ an dịu tiêu hoá và tinh thần, giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh, tăng thời gian ngủ sâu giấc hơn. Nếu thấy trẻ quấy khóc nhiều và kèm theo các biểu hiện bất thường như tím tái, khó thở…, gia đình nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ, kiểm tra sức khỏe cho trẻ”, BS. Tố Uyên cho biết.

Về phía người mẹ, các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên, cần ngủ đủ giấc và dành thời gian chăm sóc bản thân, cần có những bài tập phù hợp giúp lấy lại được vóc dáng, sự tự tin.

Bên cạnh đó, gia đình cần chia sẻ, chăm sóc em bé cùng bà mẹ. Nếu thấy người mẹ có dấu hiệu trầm cảm (mệt mỏi, buồn phiền, chán ăn, mất ngủ) thì cần được khám sớm tại các chuyên khoa tâm lý hoặc sức khỏe tâm thần.

Cách đây không lâu, tháng 5/2022, chị T.T.B.T. (21 tuổi, sống tại Quảng Bình), sau khi sinh con được 13 ngày, T chỉ ngủ được tầm 3-4h/đêm. T. luôn có  cảm giác mệt mỏi, ít nói chuyện với mọi người hơn trước, hay khóc lóc, ăn uống kém  và không để tâm tới việc chăm sóc con, T luôn ám ảnh khi nghe con quấy khóc, không chịu ngủ. T. từng có hành vi dùng dao để tự sát, nhưng may mắn được người nhà phát hiện đưa vào Bệnh viện Cu Ba (Quảng Bình) cứu sống.

Một sự việc đau lòng khác mới xảy ra vào tháng 8/2022, chị D (27 tuổi, tỉnh Hà Giang) và con chị D (3 tháng tuổi) được người nhà đưa vào Bệnh viện Bắc Quang trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, hơi thở nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ.

Thông tin từ gia đình cho biết, sau khi sinh con được 3 tháng, chị D. có nhiều dấu hiệu trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người. Trong lúc gia đình không chú ý, chị D. đãcho con nhỏ 3 tháng tuổi và chính bản thân mình uống thuốc diệt cỏ, diệt nấm để kết thúc cuộc đời.

8 lầm tưởng về bệnh trầm cảm ai cũng cần biết để tránh

Thứ 6, 19/08/2022 | 13:30
Trầm cảm là bệnh lý tâm thần phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người bệnh vẫn chưa hiểu đúng về trầm cảm khiến việc chẩn đoán sớm và điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bị trầm cảm sau sinh, mẹ cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc cỏ tự tử

Thứ 5, 11/08/2022 | 15:15
Mới đây, sự việc mẹ cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc cỏ tự tử vì trầm cảm khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Bà mẹ đánh con gái 3 tháng tuổi gãy xương vì trầm cảm sau sinh

Thứ 6, 29/01/2021 | 20:10
Mắc chứng trầm cảm sau sinh, một người phụ nữ Hàn Quốc đã đánh con gái 3 tháng tuổi gãy xương bao gồm cả hộp sọ.
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....