Mẹ Việt 'khóc ròng' vì dạy con theo sách ngoại

Mẹ Việt 'khóc ròng' vì dạy con theo sách ngoại

Thứ 5, 09/07/2015 | 15:31
0
Dạy con kiểu Nhật Bản, hay Do Thái này là những cách mà nhiều bà mẹ thường nhủ tai nhau, nhưng tỉ lệ thành công thì chẳng đáng thấy, có khi còn khiến trẻ mất cả tuổi thơ.

Sợ đi học, sợ cả mẹ vì phương pháp tây tàu

Chuộng mốt dạy con của người Nhật, bà mẹ trẻ Quỳnh Anh, nhân viên văn phòng ở Ba Đình, Hà Nội sau một thời gian nuôi con mới biết được mấy phương pháp của Nhật mà đàn chị trong cơ quan truyền lại, hùi hụi tiếc rằng trước kia sao không biết sớm để thực hiện cho bài bản.

Nhưng chưa muộn, chị Quỳnh Anh bắt đầu “cải cách giáo dục” cho đứa con 3 tuổi, bé Na của mình theo những gì người Nhật đã làm với con họ. Trong một cuốn sách dạy con kiểu Nhật dành cho bé từ 0 – 3 tuổi có tư vấn “Dạy chữ từ sớm: Theo các công trình nghiên cứu của Nhật, việc dạy chữ có thể làm thay đổi chức năng, và dẫn đến cấu tạo não thay đổi theo. Hiện tượng này, trẻ càng nhỏ càng dễ. Khi trẻ nhỏ nhớ chữ, sẽ có được tố chất cao phi thường”.

Vậy là chị Quỳnh Anh liền đưa đứa con ba tuổi của mình đi học chữ cùng với con của các bà mẹ cùng phương pháp. Về nhà chị cũng kiểm tra bài cũ rất khắt khe. Nhiều khi cháu không trả lời đúng là chị cáu găt, mắng mỏ. Khắc nghiệt hơn nữa khi chị đưa cháu đi học bất kể trời lạnh chị vẫn chỉ để cháu mặc quần ngắn, áo mỏng vì cũng theo chị, đó là cách người Nhật cho trẻ thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Sau vài tháng như vậy, bé Na rất hay bị cảm và cứ mỗi lần đưa cháu đi học là cháu cảm thấy rất sợ, thường gào khóc và trốn tránh.

Xã hội - Mẹ Việt 'khóc ròng' vì dạy con theo sách ngoại

Trẻ cần có một tuổi thơ hồn nhiên. Ảnh minh họa.

Mấy hôm sau không biết chị lại tìm đọc được ở đâu cách dạy con trở thành thiên tài của người Do Thái. Vậy là chị lại thay đổi “giáo án”. Theo đó, người Do Thái giáo dục con biết quản lý tài chính từ sớm: 3 tuổi nhận biết được tiền và 5 tuổi biết kiếm tiền. Thấy vậy chị liền cho con nghỉ học chữ, chuyển sang học toán hết cộng rồi trừ. Về nhà chị lại để con thực hành bằng việc mang tiền ra bắt con nhận biết. Và

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.